Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Công tâm, chính xác - nâng tầm điện ảnh Quốc gia và Quốc tế

Nguyệt Anh
Điện ảnh
14:00 | 05/09/2024
Baovannghe.vn- Chính thức vào đường đua “Cánh diều vàng năm 2024” với sự khẳng định của Ban giám khảo: công tâm, chính xác, nâng tầm điện ảnh Quốc gia, Quốc tế
aa


Chính thức vào đường đua “Cánh diều vàng năm 2024

Cánh diều vàng năm 2024 diễn ra từ 3-10/9 tại Đà Nẵng, thu hút 161 tác phẩm tham gia tranh giải. Trong đó có 16 phim truyện điện ảnh, 18 phim truyện truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình.

Bản tin Văn nghệ: Công tâm, chính xác - nâng tầm điện ảnh Quốc gia và Quốc tế
Cảnh trong phim " Mai ". Ảnh Internet

Ban tổ chức cho biết tiêu chí chấm Cánh diều vàng 2024 là đề cao tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang dấu ấn sáng tạo trong ngôn ngữ điện ảnh; đạt hiệu quả xã hội tích cực và tôn vinh các cá nhân tác giả, nghệ sĩ, người làm phim có đóng góp nổi bật trong sáng tạo tác phẩm. Do đó, công tác chấm giải được khẳng định sẽ công tâm và chính xác.

Ngoài trình chiếu các bộ phim tranh giải qua Tuần lễ chiếu phim tham dự Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024, tại các rạp Lotte Cinema Nha Trang Trần Phú, Beta Cineplex Nha Trang, BTC cũng bố trí nhiều hoạt động bên lề như: hội thảo, tọa đàm về điện ảnh VN; lễ chào cờ đón bình minh của các nghệ sĩ, diễn viên; chương trình gặp gỡ, giao lưu với các đoàn làm phim, các nghệ sĩ, diễn viên… BTC kỳ vọng, Giải thưởng Cánh diều vàng sẽ là điểm đến lý tưởng cho sự gặp gỡ, giao lưu của nhiều nghệ sĩ, các nhà làm phim trong và ngoài nước. Từ đó, nâng tầm giải Cánh diều vàng trở thành festival du lịch - điện ảnh tầm quốc gia và cả quốc tế.

Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” - Lần thứ I

Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” - Lần thứ I của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được phát động năm 2021 nhằm tìm kiếm, động viên, khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc, tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu lý luận chính trị, góp phần tham mưu, tư vấn có hiệu quả cho Đảng, Nhà nước về đường lối, chủ trương, chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đồng thời giúp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu khoa học lý luận chính trị của Học viện nói riêng và cả nước nói chung.

Bản tin Văn nghệ: Công tâm, chính xác - nâng tầm điện ảnh Quốc gia và Quốc tế
4 công trình, cụm công trình / 20 công trình, cụm công trình đã xuất sắc đoạt giải

Sau 3 năm triển khai, Giải thưởng đã thu hút sự tham gia của 20 công trình, cụm công trình đề nghị xét tặng của các tác giả, nhóm tác giả. Sau quá trình xét tặng chặt chẽ, đảm bảo khách quan, công khai, công bằng, 4 công trình, cụm công trình đã xuất sắc đoạt giải, trong đó có 2 công trình, cụm công trình đoạt giải Cống hiến, 1 công trình truy tặng giải Cống hiến và 1 cụm công trình đạt giải Triển vọng.

Hai cụm công trình được tặng giải Cống hiến thuộc về Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trương Minh Dục, nguyên Phó Giám đốc Học viện chính trị khu vực III và Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Đình Phong, nguyên giảng viên cao cấp Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Truy tặng giải Cống hiến về “Nghiên cứu Lý luận chính trị” cho công trình của cố Phó Giáo sư, Nhà giáo Ưu tú Hà Thúc Minh, nguyên Trưởng khoa Triết học, Học viện Chính trị khu vực II.

Giải Triển vọng được tặng cho cụm công trình của nhóm tác giả do Tiến sỹ Lê Thị Chiên, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là đại diện.

Reinhard Armleder và Dagmar Hartmann biểu diễn tại Việt Nam

Chuyến lưu diễn của nghệ sĩ cello Reinhard Armleder và nghệ sĩ piano Dagmar Hartmann đến từ Karlsruhe (Đức) diễn ra từ ngày 3 - 6/9 được đánh giá là một sự kiện lễ hội dành cho đông đảo khán giả khi được thưởng thức các tác phẩm của Ludwig van Beethoven, Felix Mendelssohn Bartholdy, Robert Schumann, César Franck, Maurice Ravel và Manuel de Falla.

Bản tin Văn nghệ: Công tâm, chính xác - nâng tầm điện ảnh Quốc gia và Quốc tế
Reinhard Armleder và Dagmar Hartmann biểu diễn tại Việt Nam

Được biết, nhóm song tấu đến từ Karlsruhe đã biểu diễn cùng nhau từ năm 1999. Và gặt hái được nhiều thành công thậm chí chiến thắng trong một số cuộc thi quốc tế, họ đã khẳng định mình là một bộ đôi thành công và được săn đón cả trong và ngoài nước.

Hiện tại, họ thường xuyên nhận được nhiều lời khen ngợi và làm mê hoặc khán giả bằng lối diễn giải sâu sắc và lôi cuốn cùng kỹ thuật xuất sắc và cách xây dựng chương trình giàu trí tưởng tượng.

Trong các tiết mục của mình, hai nghệ sĩ tập trung vào văn học và âm nhạc cổ điển-lãng mạn của thế kỷ XX.

Các buổi hòa nhạc sẽ diễn ra tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội; Học viện Âm nhạc Huế và tại giảng đường Đại học Việt Đức, tỉnh Bình Dương vào ngày 6/9.

Với vai trò nổi bật của âm nhạc cổ điển trong giao lưu văn hóa, chuyến lưu diễn góp phần quảng bá âm nhạc cổ điển cũng như tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế giữa Đại sứ quán Đức với Việt Nam và đưa âm nhạc Đức đến với công chúng Việt Nam

Triển lãm “K-Comics World Tour in Vietnam”

“K-Comics World Tour in Vietnam”- Triển lãm truyện tranh Hàn quốc tại Việt Nam sẽ được diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) từ ngày 7/9 đến ngày 22/9.

Bản tin Văn nghệ: Công tâm, chính xác - nâng tầm điện ảnh Quốc gia và Quốc tế
Triển lãm tạo cơ hội kết nối dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp truyện tranh webtoon. Ảnh Internet

Đại diện đơn vị tổ chức, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc Choi Seung Jin cho biết: “Theo kết quả khảo sát thực tế về làn sóng Hallyu tại nước ngoài năm 2023, webtoon là nội dung Hallyu có mức tiêu thụ nhiều số 1 tại Việt Nam. Triển lãm truyện tranh webtoon Hàn Quốc được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm mới mẻ dành cho người dân đồng thời mở ra cơ hội kinh doanh tại Việt Nam đối với truyện tranh Hàn Quốc, mở rộng đến các ngành công nghiệp khác như phim truyền hình”.

Triển lãm mô phỏng hình ảnh quán nhậu và con ngõ Itaewon trong “Itaewon Class” (tác giả KwangJin) và tòa chung cư bỏ hoang cùng những quái vật bên trong của webtoon “Sweet Home” (tác giả Kim Carnby, Hwang Youngchan). Đây là những bộ truyện tranh ăn khách trên đất Hàn.

Nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc chương trình triển lãm webtoon Hàn Quốc tại Việt Nam, cuộc thi vẽ webtoon với chủ đề “Việt Nam và Hàn Quốc trong bạn là gì?” đã diễn ra từ ngày 13/8-28/8. Lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra trong khuôn khổ lễ khai mạc triển lãm ngày 7/9.

Ngày 8/9, tác giả KwangJin của webtoon đình đám “Itaewon Class” cũng sẽ giao lưu cùng độc giả và trình bày một số ca khúc trong phim.

Đặc biệt, triển lãm còn tạo cơ hội kết nối dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp truyện tranh webtoon.

Nguyệt Anh | Báo Văn Nghệ

------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn Nghệ: Dấu ấn lịch sử và những giá trị vượt thời gian Bản tin Văn nghệ: Yếu tổ trẻ và những thể nghiệm Bản tin Văn Nghệ: Những giá trị Văn hóa - Nghệ thuật vượt thời gian Bản tin Văn Nghệ: Vang mãi những bản Anh hùng ca Cách mạng Bản tin Văn nghệ: Sự trở lại và lan tỏa những giá trị truyền thống
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.