Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) 2025, sáng 25/2 tại Học viện Ngoại giao, Hà Nội đã khai mạc Triển lãm ảnh Hành trình 30 năm Việt Nam tham gia ASEAN (28/7/1995 – 28/7/2025).
Dự và cắt băng khai mạc Triển lãm có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Đỗ Hùng Việt; Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn; Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, Tan Yang Thai.
50 bức ảnh trưng bày tại Triển lãm đã nêu bật 3 giai đoạn chính trong hành trình tham gia ASEAN của Việt Nam: Giai đoạn 1 (1995-2001): "Xây dựng lòng tin và từng bước hội nhập khu vực"; Giai đoạn 2 (2002-2015): "Đóng góp xây dựng Hiến chương và Cộng đồng ASEAN"; Giai đoạn 3 (2016-2025): "Tích cực chủ động, phát huy các sáng kiến,góp phần định hình tương lai ASEAN".
Triển lãm ảnh Hành trình 30 năm Việt Nam tham gia ASEAN là một trong những hoạt động kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và góp phần vào thành công của Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025.
![]() |
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn (thứ hai từ phải qua) cắt băng khai mạc Triển lãm. Ảnh: BTC |
Sự kiện tham gia ASEAN là một khoảnh khắc lịch sử đối với Việt Nam và ASEAN, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam; tạo tiền đề cho một kỷ nguyên hòa bình, ổn định và phát triển của Việt Nam, đồng thời khởi đầu quá trình mở rộng ASEAN để cuối cùng bao gồm tất cả mười quốc gia Đông Nam Á và sắp tới là Timor-Leste.
Với khán đài 700 ghế, Nhà hát À Ơi tại thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc như một món quà ý nghĩa dành tặng cho tất cả những ai yêu mến nghệ thuật truyền thống rối nước. Đây cũng là nhà hát múa rối bên biển đầu tiên tại Việt Nam. Tại đây, mỗi show diễn thu hút hàng nghìn khán giả trong nước, quốc tế.
![]() |
Các nghệ sĩ rối nước biểu diễn tại Nhà hát À Ơi. Ảnh: BTC cung cấp |
Múa rối nước, một loại hình nghệ thuật dân gian lâu đời của Việt Nam, thể hiện qua từng vở diễn bản sắc, sống động. Múa rối nước không phải là một loại hình nghệ thuật giản đơn. Để thực hiện những màn biểu diễn hoàn hảo, nghệ sĩ phải đứng lâu dưới nước, kiên nhẫn điều khiển nhân vật. Mỗi con rối trong tay người nghệ sĩ như một phần con người họ, hòa hợp từ cử chỉ, động tác, âm thanh, lời thoại. Và từ sân khấu này có thể nhìn ra biển rộng mênh mông. Dường như, có rất nhiều khoảnh khắc, giới hạn giữa thực và ảo, giữa người và rối... đã được xóa nhòa.
Đây vừa là nơi diễn ra các buổi biểu diễn múa rối nước, vừa trở thành biểu tượng cho tinh thần, khát khao giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, mở ra một hành trình mới trong quá trình thay đổi, hội nhập.
Đồng thời, để chúng ta không bao giờ quên những giá trị vô giá của nền văn hóa Việt. Đó cũng là cơ hội để du khách quốc tế hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam qua ngôn ngữ múa rối nước đậm chất dân gian.
Ngày 26/2, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận cho biết, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Long Biên đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng và hoàn thiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đến năm 2028 và những năm tiếp theo.
![]() |
Nghệ nhân làng gốm Chăm Bàu Trúc biểu diễn cho du khách xem. Ảnh: Nhân dân điện tử |
Dự thảo đề án gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, đưa di sản “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” ra khỏi nguy cơ cần bảo vệ khẩn cấp (2025-2028) và giai đoạn 2, ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (từ 2028 và những năm tiếp theo), dự tính tổng kinh phí thực hiện hơn 205 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, địa phương và xã hội hoá, huy động các tổ chức trong nước và quốc tế.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, ngoài mục tiêu ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Đề án cần hướng đến phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chủ thể di sản văn hóa phải được hưởng thành quả từ chính thực hành văn hóa của mình; đồng thời hướng đến một hệ thống bảo tồn bền vững, giúp Nghệ thuật làm gốm của người Chăm không chỉ tồn tại mà còn phát triển trong bối cảnh hiện đại, duy trì giá trị văn hóa độc đáo và sự đa dạng văn hóa của Việt Nam.