Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Sốt sách tại Hàn Quốc sau thành công của nữ văn sĩ Han Kang

Việt Thắng & Hà Phương
Sách
16:14 | 13/10/2024
Baovannghe.vn - Han Kang đã ghi dấu ấn lịch sử khi trở thành nhà văn Hàn Quốc đầu tiên và nữ văn sĩ châu Á đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học.
aa

Sốt sách tại Hàn Quốc sau thành công của nữ văn sĩ Han Kang

Han Kang đã ghi dấu ấn lịch sử khi trở thành nhà văn Hàn Quốc đầu tiên và nữ văn sĩ châu Á đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học. Sự kiện này không chỉ khẳng định tài năng của bà mà còn tạo ra một “cơn sốt” sách tại Hàn Quốc, với doanh số bán sách tăng vọt ngay sau khi giải thưởng được công bố. Các tác phẩm nổi bật của bà như The Vegetarian, Human Acts, và I Do Not Bid Farewell nhanh chóng chiếm lĩnh top đầu các bảng xếp hạng bán chạy nhất. Trong vòng một buổi sáng, các nhà sách lớn tại Hàn Quốc bán được hàng chục ngàn bản sách của bà, gấp hàng trăm lần so với ngày trước đó.

Bản tin Văn nghệ: Sốt sách tại Hàn Quốc sau thành công của nữ văn sĩ Han Kang
Độc giả xếp hàng chờ mua sách của nhà văn Han Kang tại một hiệu sách ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 11/10/2024. Ảnh: TTXVN

Cổ phiếu của các nhà bán lẻ sách trực tuyến như YES24 và Millie Seojae cũng tăng mạnh, lên tới 30%, khi người hâm mộ đổ xô mua sách của Han Kang. Bà đã bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước những lời chúc mừng nồng nhiệt từ độc giả và người dân Hàn Quốc. Sự kiện này cũng thu hút sự chú ý của nhiều nhân vật quan trọng, từ Tổng thống Yoon Suk Yeol đến các ngôi sao K-pop như BTS, tất cả đều bày tỏ niềm vui trước thành tựu này. Tổng thống Yoon gọi đây là “thành tựu lịch sử” và “khoảnh khắc đáng tự hào” cho đất nước, trong khi thành viên RM của BTS xúc động chia sẻ niềm vui trên mạng xã hội.

Han Kang được biết đến không chỉ là một nhà văn tài ba mà còn là người khai thác những khía cạnh sâu thẳm của tâm hồn con người qua các tác phẩm đậm chất vị nhân sinh. Với những tác phẩm mang tính ám ảnh nhưng đầy nhân văn, bà đã khắc họa những bi kịch cá nhân và nỗi đau dân tộc, đặc biệt là qua các sự kiện lịch sử đau thương của Hàn Quốc, như trong Human Acts. Văn phong của bà mang lại sự đồng cảm mạnh mẽ và khơi gợi lòng trắc ẩn từ độc giả toàn cầu.

Việt Thắng

Ra mắt phim điện ảnh “Biệt đội hotgirl”

“Biệt đội hotgirl” là dự án điện ảnh hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Phim có bối cảnh trải dài qua 5 quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên từ nhiều nước khác nhau mà NSND Hoàng Dũng trước khi qua đời (năm 2021) đã vào vai phản diện có nội tâm phức tạp.

Bản tin Văn nghệ: Sốt sách tại Hàn Quốc sau thành công của nữ văn sĩ Han Kang
Cố NSND Hoàng Dũng vào vai Sakolat - nhân vật phản diện có nội tâm phức tạp. Ảnh Internet

Trong phim, Biệt đội hotgirl do đạo diễn Vĩnh Khương thực hiện. Chuyện phim xoay quanh cuộc đời của 6 cô gái đến từ 3 quốc gia khác nhau. Những người này được 1 tên trùm ma túy cứu sống, nuôi dạy trên hoang đảo. Ở tuổi trưởng thành, các cô gái mong được sống cuộc đời bình thường nhưng số phận buộc họ phải hành động vì sống trong tổ chức tội phạm. Cố NSND Hoàng Dũng vào vai Sakolat - nhân vật phản diện có nội tâm phức tạp. Sakolat vừa thâm hiểm, mưu mô nhưng thương con, nặng nợ nghĩa tình… và được cố NSND Hoàng Dũng thể hiện vô cùng tinh tế từ ánh mắt, cử chỉ đều rất hợp. Theo ê kíp, đây là phim điện ảnh cuối mà cố NSND Hoàng Dũng tham gia trước khi qua đời.

Biệt đội hotgirl có sự tham gia của võ sĩ Muay Thái, Nguyễn Trần Duy Nhất, Mr Kim (vai Hắc Vô Đạo), diễn viên Yu CHU (vai Yi Yung), diễn viên - ca sĩ Campuchia Sam Sony, diễn viên Hoàng Sơn, Bảo Uyên, Tuệ Minh, Thùy Trang, Ái Vân, Anna Linh... Đặc biệt, lần đầu tiên, vận động viên từng vô địch Vovinam quốc gia Trần Ngọc Tú (cao 2m30) cũng tham gia diễn xuất.

Được biết, để vào vai các nữ chiến bình, nữ diễn viên phải trải qua gần 1 năm huấn luyện võ thuật, lái xe, bơi lội, bắn súng, đu dây để thực hiện các pha hành động mạo hiểm trong phim mà không cần diễn viên đóng thế.

Dự kiến, phim ra rạp từ 25/10.

Tuần lễ Múa Việt Nam – Vietnam Dance Week 2024 với chủ đề “Dòng sông ánh sáng”

Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kon Tum tổ chức Tuần lễ Múa Việt Nam – Vietnam Dance Week 2024 với chủ đề “Dòng sông ánh sáng”tại thành phố Kon Tum từ ngày 10 đến 15.10.2024.

Bản tin Văn nghệ: Sốt sách tại Hàn Quốc sau thành công của nữ văn sĩ Han Kang
Tuần lễ Múa Việt Nam sẽ gồm 3 hoạt động trọng tâm. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, Tuần lễ Múa Việt Nam sẽ gồm 3 hoạt động trọng tâm. Cụ thể, Lễ Khai mạc công diễn vở Múa đương đại “SESAN” vào hồi 20h00 ngày 13.10, tại Nhà Rông KonKlor. Vở múa SESAN không chỉ tôn vinh nét đẹp mạnh mẽ nhất, nguyên sơ nhất của văn hoá Tây Nguyên, khắc hoạ rõ nét sự giao thoa văn hoá cũng như gắn kết cộng đồng của các dân tộc bản địa sinh sống bao đời nay theo dòng sông Sê San mà còn mở ra cơ hội xúc tiến trao đổi văn hóa giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ múa, ngày 14.10 tại Hội trường tầng 1, Sân khấu Pơ Lang khách sạn Indochine (30 Bạch Đằng, thành phố Kon Tum) sẽ diễn ra Cuộc thi Tác phẩm múa dân tộc Việt Nam dành cho các nhà biên đạo múa chuyên nghiệp trên toàn quốc với mục đích tôn vinh, bảo tồn, phát huy và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Ngoài ra, BTC còn tổ chức Hội thảo toàn quốc với chủ đề “Xu hướng quay về yếu tố gốc trong nghệ thuật chuyển động đương đại” sẽ diễn ra vào 8h30 ngày 15.10 tại khách sạn Indochine với sự tham gia của chuyên gia quốc tế, các NSND, NSƯT, nhà lý luận phê bình, chuyên gia nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam…

Tại Hội thảo, các chuyên gia sẽ cùng nhau chia sẻ kiến thức, thảo luận, trao đổi về các xu hướng phát triển của những loại hình nghệ thuật liên quan tới chuyển động, kinh nghiệm từ thực tế sáng tác, thực hành, làm nghề của mỗi nhà nghiên cứu, tác giả, nghệ sĩ; một số phương pháp tiếp cận, sáng tạo trong tác phẩm nghệ thuật đương đại nói chung, nghệ thuật múa, nhiếp ảnh, mỹ thuật, điêu khắc, văn học, thơ ca đương đại nói riêng.

Lễ Bế mạc sẽ diễn ra vào 15h00 ngày 15.10 tại Hội trường tầng 2, Sân khấu Bamboo khách sạn Indochine.

Hà Phương

--------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Hà Nội tổ chức vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2024 Bản tin Văn nghệ: Hà Nội qua “Lũy hoa” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng Bản tin Văn nghệ: Thêm yêu Hà Nội qua những ấn phẩm đặc biệt Bản tin Văn nghệ: Tự hào về Thủ đô anh hùng qua “Hà Nội – Bản hùng ca phố” Bản tin Văn nghệ: Hà Nội khai trương tuyến phố đi bộ thứ 7
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.