Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn Nghệ: Sự trở lại của Bức tường và " Cơn mưa tháng năm"

Anh Thư
Âm nhạc
15:46 | 08/09/2024
Baovannghe.vn- Dự án “Bức Tường Unplugged – Cơn mưa tháng Năm”; Chương trình “Vui Tết Trung thu 2024”... là sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra thời gian gần đây
aa

Chương trình “Vui Tết Trung thu 2024”

Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của Tết Trung thu, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” với trưng bày các hiện vật về đồ chơi Trung thu diễn ra từ nay cho đến hết ngày 15-9.

Bản tin Văn Nghệ: Nhiều hoạt động tôn vinh Ngày di san

Nội dung trưng bày gồm 2 chủ đề: -Tết Trung thu truyền thống và cung đình.

Nội dung trưng bày gồm 2 chủ đề:

- Tết Trung thu truyền thống và cung đình.

- Không gian trưng bày trung thu truyền thống gồm các gian hàng đồ chơi trung thu xưa như trống lân, trống ếch, trống bỏi, đầu sư tử, mặt nạ giấy bồi, đồ chơi sắt tây, tiến sĩ giấy, ông đánh gậy trông trăng, đèn kéo quân, đèn ông sư, đèn sao, đèn thỏ, tôm cá...

Ngoài ra, Trung tâm còn trưng bày một số pano giới thiệu tư liệu và hình ảnh diễn giải về Tết Trung thu trong cung đình thời Lý với điểm nhấn về nghệ thuật biểu diễn rối nước mùa thu. Đồng thời, nhằm tạo không khí sôi động hấp dẫn, BTC cũng bố trí chương trình biểu diễn nghệ thuật múa sư tử diễn ra vào các ngày 14 và 15 / 9 tại Khu di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội (số 9 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội).

Cũng trong hai ngày này, du khách sẽ được trải nghiệm làm đồ chơi trung thu như đèn cù, đèn bướm, đèn sao, đèn thỏ, tô vẽ mặt nạ giấy bồi, diều giấy, làm bánh trung thu...

Trưng bày chuyên đề: “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản”

Nhân lỷ niệm 15 năm Hội Cổ vật TP HCM, BTC đã thực hiện trưng bày chuyên đề " Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản" .Theo đó, trưng bày giới thiệu hơn 100 hiện vật quý từ các nhà sưu tập là hội viên Hội Cổ vật TP.

Bản tin Văn Nghệ: Nhiều hoạt động tôn vinh Ngày di san
Trưng bày chuyên đề: “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản” phục vụ khách tham quan từ ngày 6.9-30.10.2024

Các hiện vật có nguồn gốc, xuất xứ từ nhiều quốc gia (Việt Nam, Trung Quốc, Pháp), đa dạng về chất liệu, phong phú về loại hình và có niên đại trải dài từ thế kỷ thứ III - thế kỷ I TCN đến thế kỷ thứ XX.

Hội Cổ vật TP.HCM (tiền thân là CLB Cổ vật Nam Bộ) được thành lập từ ngày 9.9.2009, theo quyết định của UBND TP. Đây là tổ chức của các cá nhân có cùng sở thích sưu tầm, nghiên cứu cổ vật, có tâm huyết bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống.

Cũng trong dịp này, hội viên Hội Cổ vật đã tặng hiện vật cho Bảo tàng TP.HCM. Hội cũng tổ chức kết nạp các hội viên mới.

Trưng bày chuyên đề: “Cổ vật và hành trình gìn giữ hồn di sản” phục vụ khách tham quan từ ngày 6.9-30.10.2024, tại Bảo tàng TP.HCM.

Liveshow “Bức Tường Unplugged – Cơn mưa tháng Năm”

Dự án “Bức Tường Unplugged – Cơn mưa tháng Năm” được ấp ủ từ 2012 sau cuộc gặp gỡ của cố nhạc sĩ Trần Lập, guitarist Trần Tuấn Hùng với Nhạc sĩ Trần Thanh Phương tại Hà Nội. Sau 12 năm, dự án mới có cơ hội trở thành hiện thực và sẽ diễn ra vào tháng 10/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm.

Bản tin Văn Nghệ: Nhiều hoạt động tôn vinh Ngày di san
“Bức Tường Unplugged – Cơn mưa tháng Năm” sẽ gửi đến người yêu âm nhạc 29 bản nhạc
Liveshow "Bức Tường Unplugged - Cơn mưa tháng Năm" có sự tham gia của ban nhạc Bức Tường gồm guitarist Trần Tuấn Hùng, guitarist Vũ Văn Hà, bassist Tăng Xuân Kiên, drummer Phạm Trung Hiếu, còn có các ca sĩ khách mời: Phạm Anh Khoa, Dương Trần Nghĩa, Nguyễn Việt Lâm, Nguyễn Nhật Minh, và giọng ca nữ Vũ Thanh Vân.

Chia sẻ về chủ đề guitarist Trần Tuấn Hùng cho biết "Cơn mưa tháng Năm" – Có thể được hiểu là những điều đã đi qua, đã nếm trải những cơn mưa rào của tuổi trẻ và cả những cơn bão dữ dội nhất. Đây là một bài hát đặc trưng cho thể loại âm nhạc mà Bức Tường sẽ trình diễn trong Concert này, đồng thời cũng là sáng tác chung duy nhất của Trần Tuấn Hùng và Trần Lập.

“Bức Tường Unplugged – Cơn mưa tháng Năm” sẽ gửi đến người yêu âm nhạc 29 bản nhạc hay nhất của Bức Tường được phối khí mới, đầy cảm xúc trong một không gian tuyệt vời tại Nhà hát Hồ Gươm.

Và 29 bản nhạc sẽ là 29 câu chuyện mà Bức Tường kể về hành trình 29 năm đến với âm nhạc của mình.

Tổ chức Diễn đàn giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL và thanh niên các nước ASEAN

Bản tin Văn Nghệ: Nhiều hoạt động tôn vinh Ngày di san
Diễn đàn được tổ chức từ ngày 19-21/10/2024 tại thành phố Hà Nội và tỉnh Ninh Bình

Mục đích của Diễn đàn nhằm tôn vinh và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam và giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, niềm tự hào về việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, củng cố, phát triển quan hệ có chiều sâu theo hướng thiết thực với thanh niên các nước láng giềng, bạn bè truyền thống, các nước ASEAN. Góp phần tham gia quảng bá nét đẹp văn hóa, đất nước con người Việt Nam và các nước ASEAN, thúc đẩy truyền thông để thu hút bạn bè ASEAN và quốc tế đến thăm và du lịch tại Việt Nam và các nước ASEAN.

Được biết, Diễn đàn được tổ chức từ ngày 19-21/10/2024 tại thành phố Hà Nội và tỉnh Ninh Bình.

- Tại thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật và Triển lãm ảnh “Thanh niên với Sắc màu văn hóa ASEAN”. Triển lãm sẽ giới thiệu từ 50-60 bức ảnh về văn hóa, đất nước và con người các nước ASEAN.

- Tại Ninh Bình sẽ có các hoạt động: biểu diễn các tiết mục văn hóa, nghệ thuật ASEAN phục vụ người dân sở tại và du khách tham quan tại địa phương.

Anh Thư | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn Nghệ: Vang mãi những bản Anh hùng ca Cách mạng Bản tin Văn nghệ: Sự trở lại và lan tỏa những giá trị truyền thống Bản tin Văn nghệ: Công tâm, chính xác - nâng tầm điện ảnh Quốc gia và Quốc tế Bản tin Văn nghệ: "Đến bờ bên kia" của tác giả Nguyễn Huy Thiệp lên sân khấu kịch Bản tin Văn nghệ: Nhiều sự kiện Văn hóa, nghệ thuật tạm hoãn do Bão Yagi
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.