Diễn đàn lý luận

Cuộc hội ngộ của hai cây bút tiểu thuyết kiếm hiệp

Đào Đức Tuấn
Tác phẩm và dư luận
14:54 | 20/08/2024
Baovannghe.vn - Đã có một cuộc “chuyển giao bí kíp” cảm động giữa nhà văn Ưu Đàm Hoa - một “lão làng” sáng tác kiếm hiệp Việt Nam với nhà văn trẻ Bửu Nguyễn
aa

Đã có một cuộc “chuyển giao bí kíp” cảm động giữa nhà văn Ưu Đàm Hoa (68 tuổi), một “lão làng” sáng tác kiếm hiệp Việt Nam, với nhà văn trẻ Bửu Nguyễn (36 tuổi) khi anh ra mắt tiểu thuyết kiếm hiệp Nam Triều Kiến Mộng (NXB Hội Nhà văn 2024)

Cuộc hội ngộ của hai cây bút tiểu thuyết kiếm hiệp
Nhà văn Ưu Đàm Hoa, nhà văn Bửu Nguyễn và nữ MC Huỳnh Thanh Tân tại buổi ra mắt tiểu thuyết Nam Triều Kiến Mộng.

Ưu Đàm Hoa 20 bộ tiểu thuyết kiếm hiệp

Thật khó để kể về những thăng trầm mà dòng văn học võ hiệp Việt Nam gặp phải, nhất là trong bối cảnh thế hệ trước đã quá già, còn lớp kế cận thì khá mỏng.

Dòng tiểu thuyết kiếm hiệp (hay võ hiệp) Việt Nam được hình thành theo trào lưu kiếm hiệp dịch tại miền Nam trước 1975; rồi thêm thời kỳ dịch lại dòng tiểu thuyết này vào thập niên 1980-1990. Từ việc dịch rồi tham gia sáng tác, văn đàn kiếm hiệp Việt Nam xuất hiện các tên tuổi như Hàn Giang Nhạn, Lã Phi Khanh, Từ Khánh Phụng, Hoàng Ly…

Ưu Đàm Hoa đặc biệt hơn bởi ông không liên quan gì đến Hán học nhưng suốt một thời sáng tác và nổi tiếng vào cuối thập niên 1990, độc giả trong nước nhầm ông là một tác giả Trung Quốc. Cho tới tháng 8/2010, nhà sách Nhân Văn (TP.HCM) đăng một đính chính trên báo Thanh Niên thì độc giả mới vỡ lẽ: Ưu Đàm Hoa có tên thật là Phạm Công Lánh, sinh năm 1956, đang sống và viết tại quận 11, TP.HCM.

Cuối năm 2023, một công ty sách tại Hà Nội đã liên lạc để tái bản 19 bộ tiểu thuyết kiếm hiệp cũ cũng như xuất bản tác phẩm thứ 20 của ông là Ta Bà phong vân ký.

* Nhà văn Ưu Đàm Hoa (Phạm Công Lánh) sinh năm 1956, hiện sống tại TP.HCM. Tiểu thuyết kiếm hiệp đã xuất bản: Bích Nhãn thần quân, Tình ma, Tuyết Hồ công tử, Kim Giáp môn, Du Già đại pháp, Ngư Trường kiếm, Bàn Long đao, Ta Bà phong vân ký…

*Nhà văn Bửu Nguyễn (Nguyễn Quốc Bửu) sinh năm 1988, quê quán Phú Yên; hiện học cao học tại Australia. Tiểu thuyết kiếm hiệp đã xuất bản: Huyết án Phiên Ngung thành (2013), Nam Triều Kiến Mộng (2024).

Có mặt trong buổi ra mắt tiểu thuyết kiếm hiệp - dã sử Nam Triều Kiến Mộng của tác giả Bửu Nguyễn vào cuối tháng 7 tại TP.HCM, rất nhiều độc giả dòng tiểu thuyết này đã ồ lên ngạc nhiên khi biết có sự xuất hiện của kiếm hiệp gia Ưu Đàm Hoa lừng lẫy một thời. "Tôi mong sự xuất hiện của tác phẩm sẽ làm phong phú kho tàng văn học kiếm hiệp, khơi dậy niềm đam mê viết lách cho thế hệ trẻ", nhà văn Ưu Đàm Hoa chia sẻ.

Cuộc hội ngộ của hai cây bút tiểu thuyết kiếm hiệp
Nhà văn Bửu Nguyễn và cuốn tiểu thuyết Nam Triều Kiến Mộng

Bửu Nguyễn với Nam Triều Kiến Mộng

Bửu Nguyễn kể, anh gặp nhà văn Ưu Đàm Hoa vào một sáng cuối năm 2023. Trước đó, anh đã tìm được thông tin liên lạc của ông qua mạng xã hội và tìm cách kết nối. Rất nhanh chóng, hai “kiếm khách” đã lên lịch hẹn. “Ông Ưu Đàm Hoa lấy xe máy chở tôi chạy ra đầu hẻm cách nhà 100 mét để uống cà phê… vì ông đi bộ không nổi”, Bửu Nguyễn cho hay.

Nhà văn Ưu Đàm Hoa trong những ngày này đang điều trị chứng bệnh liên quan về phổi, phải thường xuyên xông thuốc nên đi bộ nhiều sẽ mệt. Tuy vậy, khi vào câu chuyện về dòng tiểu thuyết kiếm hiệp Việt Nam, ông vẫn nồng nhiệt chia sẻ với Bửu Nguyễn, thế hệ tiếp nối của mình.

Trong buổi ra mắt Nam Triều Kiến Mộng, nhà văn Ưu Đàm Hoa cho rằng, nhà văn Bửu Nguyễn đã rất thành công khi phối hợp nhuần nhuyễn giữa kiếm hiệp và dã sử, giữa tính chất kỳ ảo của dòng tiểu thuyết này với những sử liệu khô khan, khiến người đọc có thể thâm nhập, đắm mình vào một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

Sự có mặt của nhà văn Ưu Đàm Hoa tại buổi ra mắt như một hành động trao truyền “bí kíp” cho thế hệ kế cận, mà đại diện là Bửu Nguyễn, để tiếp tục sáng tạo nên những tác phẩm hút khách của dòng tiểu thuyết này.

Theo Bửu Nguyễn, kiếm hiệp là thể loại đòi hỏi nhiều hư cấu. Một tác phẩm kiếm hiệp phải hội đủ bốn yếu tố: võ - hiệp - kỳ - tình. Trong đó, yếu tố hiệp nghĩa được đặt lên hàng đầu vì nếu thiếu “hiệp” thì tác phẩm trở thành tiểu thuyết võ thuật, đánh đấm nhiều nhưng không mang lại giá trị nhân văn. Ngoài ra, yếu tố kỳ ảo cũng là thứ khiến độc giả mê đắm.

“Con người thường rơi vào xung đột giữa thể xác vật lý và tinh thần bay bổng. Văn học hiện thực không giải quyết được cuộc xung đột này nhưng văn học kiếm hiệp làm được điều đó. Khi đọc những tác phẩm kiếm hiệp, độc giả đắm mình trong những chiêu thức ảo diệu (dùng khinh công để chạy như bay trên mái nhà, dùng võ thuật để hành hiệp trượng nghĩa…). Chính điều đó đã làm nên sức hút của thể loại này và cũng góp phần giải tỏa những căng thẳng trong đời sống hàng ngày của độc giả”, Bửu Nguyễn nói thêm.

Từ Mỹ, nhà văn Cấn Vân Khánh đã chia sẻ: “Tiểu thuyết Nam Triều Kiến Mộng đã đưa tôi vào một thế giới võ hiệp kỳ ảo, diễm lệ của Việt Nam đầu thế kỷ 19. Ở đó, mưu mô xảo trá cũng có, thực tại chua xót cũng có, nhưng vượt lên trên là sự dấn thân của những anh hùng thầm lặng, muốn đưa đôi vai gánh lấy san hà. Cuối cùng, tình thương là thứ duy nhất còn sót lại, cũng là thứ đã cứu rỗi cõi trần gian đầy rẫy khổ đau”

Còn nhà văn Nguyễn Đình Bổn tâm đắc: “Điều đáng quý của Bửu Nguyễn cũng giống như ý đồ của tiền bối Tân Dân Tử 100 năm trước, khi anh bộc bạch ở dòng giới thiệu khiêm tốn nhưng cũng đầy tham vọng là “muốn định hình một phong cách kiếm hiệp Việt Nam, đi sâu khai thác về đề tài văn hóa và dã sử nước nhà”. Anh còn trẻ, sức viết còn tràn đầy, mong rằng hoài bão này sớm trở thành hiện thực”.

Đào Đức Tuấn | Báo Văn Nghệ

----------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Tiểu thuyết "Thiên hồn": Tham vọng bất khả sẽ thiêu rụi mọi nhân tính Nhà văn Elena Ferrante và những câu hỏi về cuộc đời ẩn danh Tiểu thuyết về thám tử AI của Nhà văn Jo Callaghan giành giải thưởng lớn "Nghiệp chướng" - Tiểu thuyết kinh dị, linh dị mới nhất của tác giả Trường Lê Số hên* - Tác phẩm của nhà văn Mỹ Mark Twain
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.