Sự kiện & Bình luận

Hành trình xuất khẩu sản phẩm của một nhà máy bánh kẹo Quảng Ngãi

Thanh Thảo
Tin 24 giờ
09:43 | 26/08/2024
Baovannghe.vn - Nhà máy bánh kẹo Biscafun thuộc Công ty Đường Quảng Ngãi đã trải qua thăng trầm, nhưng đã thành công đưa sản phẩm “vượt biên giới” tiến xa hơn
aa

Câu chuyện thứ nhất: Xuất khẩu sang Nhật Bản

Nhà máy bánh kẹo Biscafun thuộc Công ty Đường Quảng Ngãi từ khi thành lập đã trải qua những bước thăng trầm, nhưng với khát vọng đưa sản phẩm của nhà máy “vượt biên giới” đến với những thị trường lớn và khó tính trên thế giới, Biscafun đã kiên trì và tự nâng mình để đi vào hành trình hết sức khó khăn này.

Năm 2016, Biscafun đã bắt đầu “bắt mối” hợp tác với các đối tác Nhật Bản, tìm hiểu nhu cầu và khả năng của các bên. Những bước đi đầu tiên đầy thách thức, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội để Biscafun tiến xa hơn trong thị trường khó tính này.

Ai cũng biết, Nhật Bản là quốc gia rất phát triển, và hết sức khó tính trước những sản phẩm nước ngoài, đặc biệt là thực phẩm, khi cho nhập vào nước mình. Với thị trường Nhật Bản, muốn tới được đối tác này, thì tinh thần cầu thị và luôn biết lắng nghe phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm là bước đi đầu tiên. Biscafun đã không ngừng cải thiện và nâng cấp, không chỉ cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, công nghệ và chất lượng nhân công, nguồn nguyên liệu, mà quan trọng nhất, là nâng cấp tư duy và sự sáng tạo của mình, để xứng đáng với những đòi hỏi khắt khe của đối tác.

Với đường hướng ấy, nỗ lực ấy, từ năm 2018 đến nay, sản lượng xuất khẩu của Biscafun vào thị trường Nhật Bản đã tăng lên đáng kể. Đến cuối năm 2023, sản lượng này đã đạt 100 tấn/năm. Đây là một con số ấn tượng, minh chứng cho sự tin tưởng và yêu mến của khách hàng Nhật Bản đối với sản phẩm của Biscafun.

Nhờ sự cẩn trọng và đầu tư nghiêm túc, từ đầu năm 2018, sản phẩm của Biscafun đã được cấp chứng nhận FDA và hải quan Nhật Bản, chính thức được cấp mã hàng nhập khẩu. Đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự hiện diện sản phẩm Biscafun tại thị trường Nhật Bản sau này.

Đã tới được với bạn, đã kết được với nhau tình bạn chân thành, được bạn tin tưởng và chấp nhận sản phẩm của mình, thì vấn đề bây giờ là phải đa dạng sản phẩm, để bánh xuất sang Nhật Bản không chỉ ngon, “vừa miệng” với nhiều gu thưởng thức của khách hàng, mà hình thức sản phẩm còn phải đẹp, thu hút được khách hàng từ cái nhìn đầu tiên.

Từ sản phẩm đầu tiên Biscafun xuất khẩu là bánh Pie, tháng 8/2019, chỉ sau một thời gian ngắn, đến tháng 4/2020, Biscafun đã phát triển thêm dòng bánh quy xuất đi Nhật. Từ một thể loại bánh quy bơ, Biscafun nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm với nhiều loại bánh quy mới như bánh quy cam, bánh quy kem sữa, bánh choco chip, bánh quy tổng hợp cả túi xách, hộp giấy và hộp thiếc. Hình thức phải đi liền với chất lượng, là như vậy.

Dự kiến trong năm 2024, với nhiều đổi mới và bứt phá trong dòng bánh quy, sản lượng xuất khẩu của Biscafun sang Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng 30-40%. Đây không chỉ là mục tiêu mà còn là sự khẳng định cho nỗ lực không ngừng của Biscafun trong việc chinh phục và giữ vững vị thế trên thị trường Nhật Bản, một thị trường hàng đầu trên thế giới.

“Biscafun - hơn cả niềm vui”.

Đúng như slogan của Nhà máy Bánh kẹo Quảng Ngãi, một nhà máy không chỉ là niềm tự hào của Công ty Đường Quảng Ngãi, mà còn là niềm vui của quê nhà Quảng Ngãi hôm nay.

Câu chuyện thứ hai: Xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo, vượt “cửa ải Halal”

Bạn có biết tiêu chuẩn Halal là gì không? Trước nay tôi cũng không biết. Nhưng qua làm việc với Nhà máy Bánh kẹo Biscafun thuộc Công ty Đường Quảng Ngãi, tôi mới biết nghĩa của từ ngữ khá lạ tai này.

Tiêu chuẩn HALAL (tiếng Ả Rập) theo nghĩa là hợp pháp hay được phép. Đây chính là rào cản quyết định cho việc thực phẩm có được nhập khẩu vào các nước Hồi giáo Ả Rập hay không. Qua được “cửa ải” này, thực phẩm của Việt Nam mới được người Hồi giáo đón nhận.

Những năm gần đây, bánh kẹo Biscafun nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường các quốc gia cộng đồng Hồi giáo và quyết định theo đuổi. Trong đó, chứng nhận HALAL là “giấy thông hành” để đưa sản phẩm Biscafun vào thị trường hấp dẫn này. Và thế là, một hành trình đầy thách thức nhưng cũng rất thú vị lại bắt đầu.

Hành trình khởi đầu với việc tìm hiểu và lựa chọn tổ chức cấp chứng nhận phù hợp với yêu cầu của từng quốc gia nhập khẩu. Biscafun đã mời các tổ chức đánh giá đến để kiểm tra và cấp chứng chỉ. Đội ngũ đánh giá sẽ kiểm tra từng thành phần nguyên liệu, nguồn gốc xuất xứ đến máy móc thiết bị, dây chuyền, quy trình sản xuất... đảm bảo rằng mọi thứ đều tuân thủ theo các tiêu chuẩn khắt khe về HALAL. Trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt, Biscafun đã được chứng nhận HALAL cho sản phẩm của mình.

Có chứng nhận HALAL trong tay, Biscafun tiến hành mở rộng các thị trường đầy tiềm năng này. Trong năm 2023, sản lượng xuất khẩu vào thị trường Trung Đông (HALAL GCC) đạt 120 tấn. Dự kiến, sản lượng tại thị trường này sẽ tăng 50% vào năm 2024. Không chỉ dừng lại ở đó, Biscafun còn thành công ở thị trường HALAL Jakim như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Chứng nhận HALAL không chỉ là một con dấu trên sản phẩm mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Biscafun trong việc tuân thủ, đáp ứng đúng quy trình nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế, nhất là đối với thị trường các quốc gia Hồi giáo đầy tiềm năng và rất khó tính.

Hành trình xuất khẩu sản phẩm của một nhà máy bánh kẹo Quảng Ngãi
(Chứng nhận HALAL giúp Biscafun tự tin chinh phục thị trường cộng đồng Hồi giáo)

Về câu chuyện Halal và những đội kiểm tra đánh giá tổng thể sản phẩm của Biscafun xem có đủ tiêu chuẩn xuất sang các nước Hồi giáo hay không, tôi còn được nghe kể chuyện khá thú vị.

Thành viên của đội kiểm tra này đều là người Việt Nam, được tuyển chọn từ những sinh viên giỏi đã tốt nghiệp đại học. Nhưng quan trọng hơn, họ là những người theo đạo Hồi, chủ yếu ở hai vùng đất Ninh Thuận và An Giang. Khi được tuyển vào đội kiểm tra sản phẩm xem có thực sự đạt chuẩn Halal không, họ đã làm việc hết sức nghiêm túc và công bằng. Và tuyệt đối không tơ hào, dù là một “phong bì nhỏ nhẹ”, thậm chí mời họ một bữa cơm trưa cũng khó. Có thể coi đó là “đội ngũ không biết nhận hối lộ là gì”.

Vì thế, Halal không chỉ xác nhận sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước Hồi giáo, mà còn là tiêu chuẩn đánh giá sự trung thực và đạo đức của những người làm ra sản phẩm và những người đánh giá sản phẩm. Sự thú vị nằm ở chỗ đó.

Tới được thị trường Hồi giáo, Biscafun đã mở được cánh cửa lớn cho sản phẩm của mình ra quốc tế. Khi đã có những đầu ra đầy uy tín như vậy, sản phẩm bánh kẹo của Biscafun xứng đáng có được thương hiệu trên thị trường của nhiều nước phát triển giàu có.

Thanh Thảo | Báo Văn nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin văn nghệ: Thúc đẩy đầu tư và phát triển công nghiệp văn hóa Bản tin Văn nghệ: Yếu tố dân gian nâng tầm nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Sắc màu Hội họa - chuyên sâu và ấn tượng Heo mẹ chí tình - Truyện ngắn của Trần Quốc Toàn Đọc Truyện: Gió Cùa se sắt. Truyện ngắn dự thi của Nguyễn Hiệp
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.