Chuyên đề

Huyện Hoằng Hoá đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên/thanh niên

Bài và ảnh Lê Nga
Câu chuyện văn hoá
09:00 | 17/10/2024
Baovannghe.vn - Hoằng Hóa là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, hiện tại Hoằng Hóa có 37 xã, thị trấn với diện tích 203,87 km², và dân số 234.431 người.
aa

Hoằng Hóa là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, hiện tại Hoằng Hóa có 37 xã, thị trấn với diện tích 203,87 km², và dân số 234.431 người. Những năm gần đây, công tác dân số tại huyện Hoằng Hóa luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các các ban, ngành trên địa bàn để triển khai, đưa ra giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dân số, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số chung của toàn tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, căn cứ Kế hoạch số 46/KH-CCDS, ngày 04/3/2024 của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) về triển khai thực hiện công tác DS-KHHGĐ năm 2024; Trung tâm Y tế huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn Trạm y tế các xã, thị trấn triển khai có hiệu quả các hoạt động các Mô hình, Đề án như: Mất cân bằng giới tính khi sinh; Đề án Xã hội hóa phương tiện tránh thai và dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản; Chương trình điều chỉnh mức sinh, Chương trình mở rộng, tầm soát chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh năm 2024...

Hội thi tìm hiểu sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Hội thi tìm hiểu sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho vị thành niên/thanh niên (VTN/TN) là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi. Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho VTN/TN” được Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa triển khai từ năm 2017. Mục tiêu của Đề án là nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng VTN/TN, giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và nâng cao chất lượng dân số của địa phương. Từng bước nâng cao chất lượng dân số về thể chất, cải thiện sức khỏe sinh sản nhằm đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Với mục tiêu trên, từ năm 2017 đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai nhiều hoạt động như: tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tại các trường; tổ chức Hội thi về chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN; tiếp nhận tờ rơi, cẩm nang trang bị cho “góc thân thiện” của nhà trường; tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cha mẹ có con trong tuổi VTN; cử giáo viên và học sinh tham gia lớp tập huấn về cung cấp kiến thức về chăm sóc SKSS cho VTN/TN...

Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh, giáo viên và đặc biệt các em học sinh trên địa bàn trong việc cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi VTN. Chia sẻ với phóng viên, bà Đỗ Thị Tuyết - Trưởng phòng Dân số - TTGDSK cho biết: Đề án Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho VTN/TN được Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Chi cục Dân số, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai rất hiệu quả tại các trường. Năm 2024, Đề án được triển khai tại 31 trường THCS, THPT. Tại các buổi ngoại khóa, cán bộ Trung tâm Y tế huyện đã trực tiếp chia sẻ, cung cấp thông tin về giới tính, những thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, tình bạn khác giới, tình dục, tình yêu ở tuổi vị thành niên, cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai phù hợp lứa tuổi vị thành niên....đồng thời rèn luyện cho các em kỹ năng sống lành mạnh, khả năng ứng xử, biết đối phó và tự bảo vệ bản thân trong các tình huống. Với nội dung hấp dẫn, không khí gần gũi, các em học sinh đã tích cực trao đổi, chia sẻ những thắc mắc về vấn đề sức khỏe sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, những vấn đề trong cuộc sống mà các em còn băn khoăn, để các em có thêm kiến thức tự chăm sóc bản thân tốt hơn, nhìn nhận đúng đắn về tình yêu... từ đó tạo nền tảng kiến thức vững chắc cho độ tuổi VTN/TN.

Thời gian tới, để vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản lứa tuổi VTN/TN được quan tâm hơn nữa; Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa sẽ tiếp tục phối hợp Chi cục Dân số đưa Đề án Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho VTN/TN vào triển khai và nhân rộng tại các trường THCS, THPT; đồng thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác truyền thông về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản; tạo môi trường xã hội thuận lợi cho công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho VTN/TN. Các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm, chia sẻ để đồng hành với nhà trường và xã hội trong việc giáo dục cho con những kiến thức đúng đắn về giới tính, sức khỏe sinh sản, tình bạn, tình yêu, tình dục an toàn./.

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho vị thành niên/ thanh niên ở Thanh Hoá Phát thanh Việt Nam - Đa dạng trong chuyển đổi số Thanh Hóa với việc triển khai Chương trình truyền thông Dân số Huyện Thạch Thành truyền thông nâng cao chất lượng dân số Hiệu quả sau 4 năm triển khai chương trình truyền thông dân số tại Thanh Hóa
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.