Sự kiện & Bình luận

Khơi dậy, phát huy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ

PV
Chính trị xã hội
15:10 | 09/08/2024
Baovannghe.vn - Sáng 8/8, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.
aa

Dự buổi làm việc có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) chuyên ngành Trung ương. Tại buổi làm việc Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cần phải khơi dậy, phát huy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ.

Khơi dậy, phát huy mạnh mẽ khát vọng cống hiến,  năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các ý kiến của đại diện lãnh đạo các Hội chuyên ngành Trung ương đồng thuận đề xuất hoàn thiện và thành lập các Đảng đoàn tại các Hội, cơ chế giải thưởng các Liên hoan, Giải thưởng của các Hội, chính sách cho các nghệ sĩ...

Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, ông Đỗ Hồng Quân, cho biết: Trong các năm qua, đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, nỗ lực trong sáng tác, vận động, tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu tác phẩm văn học nghệ thuật, tham gia chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo quần chúng nhân dân, đóng góp vào những thành quả chung, quan trọng của đất nước.

Báo cáo cũng cho biết, trong các năm qua chưa có nhiều tác phẩm tác phẩm đỉnh cao, chưa tạo được sự quan tâm rộng lớn của công chúng, sức lan tỏa chưa nhiều. Một số quy định về chế độ, chính sách với cán bộ Hội chưa rõ ràng. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, cán bộ giúp việc, tham mưu gặp rất nhiều khó khăn. Kinh phí đầu tư cho văn học nghệ thuật chưa tương xứng. Công tác văn học nghệ thuật nói chung và nhất là ở các địa phương còn nhiều khó khăn, lúng túng về kinh phí hoạt động. Một số cấp uỷ, chính quyền chưa coi trọng, chưa quan tâm đến vai trò, tính đặc thù của văn học nghệ thuật. Công tác xã hội hóa chưa mạnh, hiệu quả không cao.

* Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân đề nghị:

- Chính phủ sớm ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội.

- Tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ sáng tạo cho văn nghệ sĩ, mỗi năm có tăng dần theo sự tăng trưởng của kinh tế quốc dân, có cơ chế đặc thù, giao nhiệm vụ thay vì đặt hàng, có chương trình hỗ trợ sáng tạo dài hơi.

- Đề nghị Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về cơ chế giao nhiệm vụ và thực hiện áp dụng định mức chi về hỗ trợ sáng tạo tác phẩm theo Quyết định 558-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ; Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan phê duyệt kinh phí về sách 3D theo Quyết định 69/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tiếp tục chỉ đạo xây dựng một số chương trình, đề án cụ thể trình cấp có thẩm quyền để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW và Kết luận 84-KL/TW của Bộ Chính trị; Triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn của các ban Đảng, Ban Chỉ đạo Đại hội, Đảng đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội bảo đảm đúng quy trình, quy định; Chỉ đạo triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, chào mừng các sự kiện, các ngày lễ lớn trong năm 2025; đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, Liên hiệp sẽ đẩy mạnh sáng tác, sáng tạo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt trong hoạt động của Liên hiệp Hội và các Hội Văn học nghệ thuật. Tiếp tục đổi mới tư duy nghệ thuật, mở rộng đề tài, chủ đề, biên độ sáng tạo; quan tâm tính chuyên nghiệp để có nhiều tác phẩm kết tinh tài năng tâm huyết, có sức khái quát cao về sự nghiệp đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Phấn đấu có nhiều tác phẩm, công trình lý luận phê bình có giá trị cao, hướng dẫn dư luận và định hướng phát triển văn học nghệ thuật; Đẩy mạnh công tác quảng bá tác phẩm, nâng cao chất lượng các cuộc triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật, hội chợ…đưa các sản phẩm văn hóa tới đông đảo công chúng, nâng cao dân trí và hướng dẫn thẩm mĩ; Đẩy mạnh xuất khẩu văn hóa; tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa thế giới. Đẩy mạnh các hoạt động dịch thuật văn học; tham gia các liên hoan, giải thưởng, hội nghị, hội thảo quốc tế về văn học nghệ thuật.

Đồng thời, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam kiến nghị, trong Chương trình xây dựng pháp luật, đề nghị Quốc hội cho chủ trương xây dựng Luật Văn học nghệ thuật; Nghiên cứu, sửa đổi một số nội dung Kết luận số 35-KL/TW của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận những kết quả Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cùng các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương đã đạt được trong sự nghiệp phát triển VHNT Việt Nam. Trong giai đoạn tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị phải quán triệt sâu sắc những Nghị quyết, Kết luận của Đảng về văn hóa nói chung và VHNT nói riêng đến các cấp, đơn vị. Từ đó, tạo sự thống nhất trong Đảng, Nhân dân; bác bỏ những quan điểm sai trái của thế lực thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nhưng vẫn tự do, dân chủ trong sáng tạo; khơi dậy, phát huy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ.

Đồng thời, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng yêu cầu phải nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tăng cường nguồn lực xây dựng, phát triển VHNT; quan tâm hơn nữa đến đời sống văn nghệ sĩ; phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Việc đầu tư cho VHNT phải tránh dàn trải, có sự phân bổ hợp lý; chú trọng đến cơ sở hạ tầng để nâng tầm vị thế đất nước, đáp ứng nhu cầu thưởng thức VHNT của nhân dân. Công tác xã hội hóa trong VHNT cần được quan tâm theo hướng hoàn thiện các chính sách.

Bên cạnh đó, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cùng các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cần phát huy vai trò trong tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo điều lệ và tham gia cùng các cơ quan quản lý trong xây dựng hệ thống pháp luật, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong phát triển VHNT; nỗ lực đóng góp vào hoàn thiện cơ chế, chính sách. Các giải pháp đưa ra phải đảm bảo tính khả thi, đồng bộ. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, văn hóa, VHNT cũng phải thể hiện sự chủ động hội nhập; có giải pháp lan tỏa các tác phẩm VHNT về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tác phẩm chất lượng đến bạn bè quốc tế. Thông qua các tác phẩm, góp phần khẳng định vị vế của Việt Nam; giúp nhân dân các nước hiểu hơn về văn hóa, con người Việt Nam.

PV | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Tổ quốc và nhân dân đang rất cần sự dấn thân và lòng dũng cảm của văn nghệ sĩ Chăm lo đời sống của văn nghệ sĩ, để văn nghệ sĩ có thể sống được với nghề, bằng tài năng và sự cống hiến* Quan tâm, gỡ khó để văn, nghệ sĩ sáng tạo Văn học, nghệ thuật chất lượng cao Văn nghệ sĩ hôm nay: Những góc nhìn và những quan niệm mới Khích lệ văn nghệ sĩ trẻ dấn thân
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".