Sự kiện & Bình luận

Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Thực hiện phân cấp tránh chồng chéo

PV
Chính trị xã hội
10:19 | 25/10/2024
Baosvannghe.vn - Ngày 25/10, theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn và tiếp tục tiến hành công tác nhân sự.
aa

Đầu phiên họp sáng ngày 25/10, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Quốc hội cũng thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Sau đó, Quốc hội sẽ họp riêng về công tác nhân sự.

Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Thực hiện phân cấp tránh chồng chéo
Đại biểu tham dự phiên họp
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Thực hiện phân cấp tránh chồng chéo
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình

Theo đó, trong buổi sáng, quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (QHĐTNT).

Về lấy ý kiến đối với nhiệm vụ quy hoạch, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng thiết kế lại Điều 35 và Điều 36, phân biệt giữa việc lấy ý kiến đối với nhiệm vụ quy hoạch và việc lấy ý kiến đối với quy hoạch đô thị và nông thôn về trách nhiệm, đối tượng, nội dung, hình thức, thời gian lấy ý kiến, và việc chỉ lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với QHĐTNT.

Trình tự, thủ tục lấy ý kiến cộng đồng dân cư được thực hiện theo quy định pháp luật về thực hiện dân chủ; cơ quan tổ chức lập QHĐTNT có trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến cộng đồng dân cư và phải công bố công khai và bảo đảm quy chế dân chủ.

Về phạm vi đối tượng lấy ý kiến, vấn đề này được xác định rõ tại nhiệm vụ QHĐTNT. Để rút ngắn thời gian tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch và quy hoạch, thời gian lấy ý kiến đã được điều chỉnh, đối với nhiệm vụ quy hoạch, các cơ quan được yêu cầu cho ý kiến trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ.

Đối với QHĐTNT, các cơ quan, tổ chức và chuyên gia được yêu cầu cho ý kiến trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, cộng đồng dân cư cho ý kiến trong vòng 30 ngày, bảo đảm phù hợp với tính chất và yêu cầu, mục đích của việc lấy ý kiến.

Điểm mới của Dự thảo Luật

- Chuyển quy định tại Điều 40 về lấy ý kiến Bộ Xây dựng và ý kiến của cơ quan chuyên môn về QHĐTNT sang Điều 36 và chỉnh lý theo hướng làm rõ nội dung, giá trị pháp lý và thời hạn cho ý kiến của các cơ quan này và phù hợp với thực tiễn lập QHĐTNT ở nước ta.

- Xác định rõ về thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và quy hoạch đô thị và nông thôn được chỉnh lý theo hướng tiếp tục phân cấp thẩm quyền phê duyệt từ Thủ tướng Chính phủ xuống cho UBND cấp tỉnh đối với các quy hoạch có tính chất cụ thể hóa quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm tăng cường vai trò, tính chủ động và trách nhiệm của chính quyền địa phương.

- Đồng thời, làm rõ thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của khu vực có ý nghĩa quan trọng quốc gia về chính trị, văn hóa, lịch sử, an ninh, quốc phòng được xác định trong quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương.

- Ngoài ra, dự thảo Luật sửa đổi cũng đã bổ sung quy định đối với QHĐTNT thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh mà do UBND cấp huyện tổ chức lập thì UBND cấp huyện tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo trình tự, thủ tục do UBND cấp tỉnh quy định.

- Dự thảo Luật tiếp tục quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh là đô thị loại I, phù hợp với vị trí, chức năng, vai trò của đô thị loại I cần được kiểm soát chặt chẽ về mặt không gian.

Chiều 25/10, Quốc hội tiếp tục họp công tác nhân sự. Đồng thời, Quốc hội nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi); thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi).

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên: hướng đến nhân văn và tiến bộ Thông cáo báo chí số 3. Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV Cần cơ chế riêng cho Di sản đặc thù, Di sản thế giới Sửa Luật BHYT: Thông tuyến và đảm bảo công bằng cho người bệnh Thông cáo báo chí số 04, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV
Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.
Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Baovannghe.vn- Mẹ hơ mười ngón tay khô/ Bếp lửa tí tách nổ từng hạt muối
Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Baovannghe.vn - Tháng 11 tới, một trong những tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi nhất thập kỷ, "Comedian" (2019) của nghệ sĩ Ý Maurizio Cattelan, sẽ được đưa ra đấu giá tại Sotheby’s với mức giá ước tính từ 1 đến 1,5 triệu đô la. Từng gây sốc thế giới nghệ thuật với hình ảnh một quả chuối đơn giản được dán lên tường bằng băng keo, tác phẩm này đã bán được ba phiên bản vào năm 2019 tại Art Basel Miami với giá từ 120.000 đến 150.000 đô la mỗi bản.
Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Baovannghe.vn- Đối diện chiều tháng mười như một lẽ thường tình/ trước một màu trời đục quánh