Diễn đàn lý luận

“Người dẫn đường” chưa làm tròn vai

PGS, TS Quách Thị Ngọc An
Lý luận phê bình 11:19 | 26/05/2025
Baovannghe.vn - Lý luận phê bình (LLPB) không đối lập với sáng tác. Ngược lại, nó là người bạn đồng hành, là “chiếc gương phản chiếu” giúp nghệ sĩ tự soi lại hành trình sáng tạo của mình.
aa

Ngoại trừ lĩnh vực văn học, ở nhiều bộ môn nghệ thuật khác, trong đó có mỹ thuật, đang xảy ra một nghịch lý, đó là sự sôi động, phong phú, đa dạng của các hoạt động sáng tác không đi cùng với tính định hướng, chiều sâu, tinh thần đối thoại của hoạt động lý luận phê bình (LLPB).

Khoảng một thập niên trở lại đây, mỹ thuật Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ cả về số lượng và mức độ đa dạng của hoạt động sáng tác. Chưa bao giờ thông tin về mỹ thuật lại xuất hiện dày đặc như hiện nay. Song, đa phần những nội dung này chỉ dừng lại ở mức giới thiệu, quảng bá, hoặc tán dương cảm tính, thiếu chiều sâu học thuật, không có đối thoại phê bình hay phản biện thẩm mỹ nghiêm túc. Trong hệ thống xuất bản, các công trình nghiên cứu mỹ thuật hiện đại, đương đại-đặc biệt là công trình mang tính đối sánh quốc tế-vô cùng ít ỏi. Hiếm có những nghiên cứu độc lập có chiều sâu về trường phái, ngôn ngữ tạo hình, mỹ học hậu hiện đại, nghệ thuật trình diễn, nghệ thuật sinh thái... tại Việt Nam.

“Người dẫn đường” chưa làm tròn vai
Không gian Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng Toàn quốc lần thứ 5. Ảnh CL
Trong khi đó, hệ thống LLPB mỹ thuật, vốn đóng vai trò như người “dẫn đường”, giúp nghệ thuật xác lập hệ giá trị, lại đang bị xem nhẹ, thiếu đầu tư và quan trọng hơn là thiếu người làm. Ngay cả những người được đào tạo bài bản cũng khó có cơ hội hành nghề thực thụ, dẫn đến hiện tượng “đào tạo không đi kèm sử dụng”, gây lãng phí nghiêm trọng nguồn nhân lực. Khoa Lý luận của Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã sáp nhập với khoa khác vì không có người học. Tại Hà Nội, Khoa Lý luận, lịch sử và phê bình mỹ thuật (Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) chỉ tuyển được 1-3 sinh viên mỗi khóa, khóa gần đây nhất có khởi sắc hơn với 5 sinh viên. Tình trạng này phản ánh một vấn đề cốt lõi: Không có “đầu ra” cho người học LLPB. Báo chí mỹ thuật chính thống chỉ còn vài ấn phẩm, cơ hội nghề nghiệp gần như bằng 0.

Không chỉ thiếu chỗ đứng, tiếng nói LLPB còn trở nên dè dặt, thiếu sắc bén. Rất hiếm có bài viết dám đi ngược chiều số đông, dám đưa ra những kiến giải mới, đánh giá lại giá trị hoặc phản biện các xu hướng lệch chuẩn. Lý do? Một phần vì tâm lý “né va chạm”, phần khác vì giới làm nghề không sống được bằng nghề-thu nhập quá thấp, nhuận bút không đủ nuôi dưỡng sự chuyên tâm nghiên cứu. Trong khi đó, nhiều bài viết về mỹ thuật hiện nay chỉ đơn thuần là “chuyển thể” từ thông cáo báo chí. Thị trường mỹ thuật thì vận hành dựa trên sự quảng bá và những lời ngợi khen có chủ đích. Phê bình học thuật mất dần vai trò phản biện, thay vào đó là những “review nghệ thuật” đầy cảm tính, thậm chí có phần thương mại hóa, khi một số nghệ sĩ sẵn sàng bỏ tiền thuê người viết bài để “tô vẽ” tên tuổi trên báo chí hoặc mạng xã hội.

Một nền nghệ thuật không có LLPB là một nền nghệ thuật thiếu xương sống. Nó khiến nghệ sĩ mất đi đối thoại tri thức, công chúng thiếu công cụ tiếp nhận và xã hội không có cơ sở để đánh giá, bảo tồn hay phát triển di sản nghệ thuật. Hệ quả là sự nhập nhằng giữa giá trị thực và ảo, giữa tác phẩm có chiều sâu và những sản phẩm “gây sốc” nhất thời.

LLPB không đối lập với sáng tác. Ngược lại, nó là người bạn đồng hành, là “chiếc gương phản chiếu” giúp nghệ sĩ tự soi lại hành trình sáng tạo của mình. LLPB đúng nghĩa phải là tiếng nói của tri thức, đối thoại, tranh luận học thuật, nhằm kiến tạo giá trị bền vững chứ không phải để “làm đẹp” cho tác phẩm hay “tạo sóng” truyền thông. Muốn như vậy, cần sự vào cuộc nghiêm túc từ cả hệ thống. Nhà nước cần có chính sách đầu tư nhân lực, tài lực cho nghiên cứu và phê bình mỹ thuật. Các cơ sở đào tạo cần được củng cố và tái cơ cấu, khuyến khích người học bằng học bổng, cơ hội nghề nghiệp.

Giữa một thế giới nghệ thuật đang toàn cầu hóa, liên tục thay đổi và xóa nhòa ranh giới giữa các thể loại, vai trò của LLPB càng trở nên cấp thiết. Đó không chỉ là nhu cầu nội tại của ngành mỹ thuật mà còn là điều kiện tiên quyết để định vị bản sắc văn hóa dân tộc trên trường quốc tế.

Nguồn QĐND

Họp báo quốc tế về sửa đổi hiến pháp và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Họp báo quốc tế về sửa đổi hiến pháp và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Baovannghe.vn - Sáng 17/6, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức họp báo quốc tế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp.
Đọc truyện: Chuyện kể lúc nửa đêm - Truyện ngắn của Trịnh Quang Thành

Đọc truyện: Chuyện kể lúc nửa đêm - Truyện ngắn của Trịnh Quang Thành

Baovannghe.vn - Giọng đọc và hậu kỳ: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: Tổ chức thật tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bộ GD&ĐT: Tổ chức thật tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Baovannghe.vn - Ngày 16/6, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đã họp với sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo.
Bụi Phấn - Thơ Quang Huy

Bụi Phấn - Thơ Quang Huy

Baovannghe.vn- Ngày xưa tóc ngắn áo buông dài/ Hành lang nắng đổ mắt xa xăm
Nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Baovannghe.vn - Ban chỉ đạo Trung ương Kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 vừa ban hành Quyết định phê duyệt đề án tổng thể các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/92025).