Năm nay, Đường cong trở lại với tinh thần mở rộng biên độ cảm xúc, mỗi tác phẩm biểu đạt năng lượng của cá nhân nghệ sĩ đồng thời góp tiếng nói chung về thẩm mỹ đương đại Việt Nam với cách thể hiện mềm mại mà mạnh mẽ, truyền thống mà vẫn hiện đại, thiền định mà đầy khát vọng.
Triển lãm tập hợp các nhà điêu khắc với phong cách, nền tảng, độ chín nghề nghiệp khác nhau. Mỗi người giới thiệu một nhóm tác phẩm, đóng góp cho triển lãm những cá tính, thẩm mỹ và năng lượng độc đáo.
![]() |
| Đại diện nhà triển lãm và các nghệ sĩ cắt băng khai mạc. Ảnh: BTC |
Tác phẩm của Phạm Quốc Anh tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi sự cô đọng và tiết chế. Các mảng lớn đất nung qua lửa hiện lên với sắc độ trầm tĩnh, thô ráp nhưng đầy nội lực. Những đường cong thể hiện sự chiêm nghiệm, trầm, sâu và nhiều khoảng lặng.
Nguyễn Phú Cường lại mang đến sự điềm tĩnh của người đã dày dặn trong nghề. Ông theo đuổi dòng trừu tượng cảm xúc, giản lược hình thể đến mức tối đa.
Những đường cong trong tác phẩm của ông mềm mại, nuột nà, gợi sự an lành. Lớp men kỹ thuật cao càng làm tăng chiều sâu của hình khối, khiến tác phẩm như đang thở bằng ánh sáng.
Đáng chú ý là nghệ sĩ đã kết hợp nét hiện đại của trừu tượng phương Tây với tinh thần tâm linh Á Đông, tạo nên vẻ đẹp cân bằng giữa lý trí và thiền định. Trong khi đó, Hoàng Thanh Giao lại đại diện cho sự chuyển động không ngừng.
Tác phẩm của ông mạnh mẽ, rắn rỏi, giàu tinh thần dân gian, nhưng không nặng nề mà rất phóng khoáng. Đường cong trong tác phẩm của ông đầy đặn, nữ tính, mềm mại tựa dòng nước chảy.
Mỗi khối xoắn, mỗi nét uốn là một cuộc phiêu lưu đi qua nhiều chất liệu như gốm, đồng, composite... Ông đưa vào triển lãm một năng lượng trẻ, dù bản thân đã dày dặn kinh nghiệm, đó là sự trẻ trong tinh thần sáng tạo.
![]() |
| Các tác phẩm tại triển lãm rất đa dạng về chất liệu, đề tài. Ảnh: BTC |
Lưu Thị Thanh Lan được công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô biết đến với khối lượng sáng tác lớn, đặc biệt ở chất liệu đồng. Năm 2024, chị được trao giải thưởng Đào Tấn, ghi nhận những đóng góp bền bỉ trong lao động nghệ thuật.
Tác phẩm của chị có hai mảng phong cách: cổ điển và trừu tượng biểu hiện. Ở phong cách cổ điển, tượng mang vẻ đẹp lãng mạn, khỏe khoắn, đầy sức sống.
Ở mảng trừu tượng, chị khai thác những vết cắt, khoảng rỗng, khối âm-dương, tận dụng ánh sáng để tạo ra không gian sinh sôi, như sự trỗi dậy không ngừng của sự sống.
Những tác phẩm của nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành - người từng giữ vai trò Trưởng Khoa Điêu khắc Đại học Mỹ thuật Việt Nam lại mang vẻ đẹp nghiêm cẩn và sâu lắng.
Bên cạnh đó, những tác phẩm bằng gốm nung mộc hoặc men nhẹ của Nguyễn Tuấn Thịnh mang tính trực cảm mạnh. Đường cong căng lên, các hình khối phóng khoáng, đôi khi hối hả như giấc mơ bật lên giữa đời thường. Anh không tìm kiếm sự hoàn hảo mà tìm sự sống và chính điều đó khiến tác phẩm trở nên đầy cảm xúc.
Cùng với đó, Đỗ Bá Quang là nghệ sĩ luôn làm việc với nhiều chất liệu, trong đó nổi bật nhất là gốm và gỗ. Tác phẩm của ông thiên về tính khái quát, chú trọng sức mạnh của mảng khối.
Đường cong ở đây không uốn lượn mềm mại mà gợi sự chắc chắn, khỏe khoắn, duyên dáng theo cách riêng. Đó là vẻ đẹp của sự hòa quyện giữa lý tính và cảm xúc giản dị mà đầy gợi cảm.
![]() |
| Một tác phẩm cá tính tại triển lãm. Ảnh: BTC |
Còn Nguyễn Kim Xuân, với những đường cong trầm sâu và nội lực, luôn thể hiện nội lực. Ông là nghệ sĩ giàu nhiệt huyết, đặc biệt quan tâm dìu dắt thế hệ trẻ, góp phần nối dài sự phát triển của điêu khắc Việt Nam.
Tác phẩm của ông mang phong cách trừu tượng biểu hiện, ít phô trương nhưng chứa nhiều nội lực. Ông sử dụng hình khối giản lược tối đa nhưng đạt đến độ tinh tế hiếm có.
Là gương mặt nữ thuộc thế hệ trẻ, Nguyễn Thị Hải Yến mang đến các tác phẩm chứa đựng nét duyên thầm, biểu hiện xúc cảm giản dị, gần gũi.
Chị dành toàn bộ tình cảm của mình cho chất liệu gốm. Đó là những tác phẩm mang nét thủ công truyền thống kết hợp chất liệu mộc mạc, khối được giản lược mà vẫn hiện đại.
Tại buổi khai mạc, nhà điêu khắc Nguyễn Kim Xuân chia sẻ: "Mỗi nghệ sĩ đều có một cách tiếp cận đường cong khác nhau. Ngoài hình thức, đường cong còn như dòng chảy bên trong, tiết chế, kín đáo, mạnh mẽ. Đôi khi những gì ta không nói ra bằng lời, khối tượng sẽ nói giúp".
Ông cho biết thêm, nhiều nghệ sĩ đã đạt đến độ giản lược, điều đó gần với bản chất của cảm xúc. Như vậy, đường cong cũng mang hơi thở đời sống hết sức sinh động.
Triển lãm Đường cong thể hiện sự vận động làm nên sức hấp dẫn cho nghệ thuật điêu khắc. Nhờ đó, vật chất được hòa vào tinh thần, hình khối trở thành ngôn ngữ, và đường cong trở thành biểu tượng đời sống.
Triển lãm mở cửa đến hết tháng 12/2025.