Chuyên đề

"Tiệm sách Cơn Mưa" - Nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách

Hà Thy Linh
Văn học thiếu nhi
15:00 | 16/07/2024
"Tiệm sách Cơn Mưa" mở ra thế giới cổ tích diệu kỳ với những chuyến phiêu lưu thú vị, đồng thời ẩn sâu trong đó nhiều thông điệp đáng suy ngẫm.
aa

Tiệm sách Cơn Mưa là series truyện viết cho thiếu nhi của tác giả trẻ Rieko Hinata, với phần minh họa của họa sĩ Hisanori Yoshida, kể về hành trình khám phá sức mạnh bản thân của Ruko, một cô bé dễ thương và tốt bụng. Bộ sách gồm 5 tập: Tiệm sách Cơn Mưa; Tiệm sách Cơn Mưa - Thiên thần Ruko; Tiệm sách Cơn Mưa - Cơn lốc xoáy; Tiệm sách Cơn Mưa - Khu rừng mưa; Tiệm sách cơn Mưa - Bông hoa mang vương miện mưa.

"Tiệm sách Cơn Mưa" - Nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách
5 tập "Tiệm sách Cơn Mưa" của tác giả Rieko Hinata - Ảnh: Internet

Tình cờ đi lạc tới tiệm sách Cơn Mưa, Ruko gặp gỡ những người bạn mới và bước vào hành trình phiêu lưu kỳ lạ cùng chú chim xanh Hoshimaru. Qua mỗi chuyến đi, cô bé dần trưởng thành, tìm thấy ý nghĩa cuộc sống, đồng thời nhận ra mình yêu thương em gái Sara và những người bạn ở tiệm sách nhiều hơn. Ruko cũng trở nên dũng cảm và là chỗ dựa tinh thần cho mọi người, không còn là cô bé nhút nhát khi xưa. Cũng từ đó, tình yêu dành cho sách của Ruko được nảy mầm và nuôi dưỡng, thậm chí, cô bé còn bắt đầu viết sách và ước mơ trở thành nhà văn.

Mỗi nhân vật trong Tiệm sách Cơn Mưa đều có nét đáng yêu riêng. Hầu hết họ đều có niềm đam mê với sách: bác chủ tiệm Furuhon lúc nào cũng say sưa đọc những cuốn sách dày cộp; cô Maimaiko cùng hai thiên thần Shiori và Sebyoshi có thể chọn những cuốn sách phù hợp cho bất kỳ vị khách nào tới tiệm; nhà văn Hirameki dẫu đã thành ma vẫn không ngừng viết sách; ông Ếch - chủ tiệm đồ quý thích đọc sách trinh thám; vũ đồng Den - người vận chuyển cơn mưa, dù sống trên mây vẫn thường xuyên đọc sách lúc rảnh rỗi... Ngay cả lão Yonda đáng sợ và khét tiếng quái đản cũng là một kẻ nghiện sách. Họ trân trọng và coi sách như người bạn tri kỷ, bởi sách lưu giữ những ký ức đẹp đẽ và lấp lánh trong tâm hồn.

Những cuốn sách ở tiệm sách Cơn Mưa được tạo nên từ những câu chuyện bị người đời lãng quên. Đó có thể là câu chuyện được ai đó viết ra nhưng bỏ ngang giữa chừng và quên khuấy đi, cũng có thể là câu chuyện chỉ được thể hiện bằng lời nói rồi tan vào hư vô, biến mất khỏi trí nhớ. Thế là chúng trở thành những kẻ lạc đường, tức hạt giống truyện kể, và sau đó được mưa nuôi dưỡng. Mỗi giọt mưa rơi xuống đều thấm đẫm ký ức riêng và cơn mưa chứa đầy ắp câu chuyện trên hành tinh này. Bằng dưỡng chất mát lành của hạt mưa cất giấu bao kỷ niệm, những câu chuyện đi lạc sẽ trở thành những cuốn sách mưa rơi tươi vui và đầy sức sống.

"Tiệm sách Cơn Mưa" - Nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách
"Muốn có những cuốn sách hay phải có những hạt giống tốt" - Ảnh: PiBooks

Theo Furuhon - ông chủ tiệm sách Cơn Mưa, trái đất là một cuốn sách vĩ đại, lưu giữ tất cả truyện kể. Từng giọt mưa chảy quanh trái đất, chu du qua các đại dương và vùng trời, đều chứa đựng truyện kể. Cũng như nhà văn rút ra câu chuyện từ thế gian để tạo nên tác phẩm, những giọt nước được sinh ra, nuôi dưỡng và chứng kiến sự lụi tàn của vạn vật để tạo ra truyện kể. Vì thế, tiệm sách Cơn Mưa có thể dùng mưa để chăm sóc sách.

Muốn có những cuốn sách hay phải có những hạt giống tốt. Muốn có những hạt giống truyện kể nhiều hương vị thì cần đến sức mạnh ước mơ, hay nói cách khác là trí tưởng tượng của con người. Cũng chính sức mạnh của ước mơ và hy vọng giúp Ruko tìm được hạt giống truyện kể bị đánh cắp, khôi phục tiệm sách Cơn Mưa, giải cứu thế giới song song và giúp đỡ mọi người.

Với nội dung hấp dẫn, tranh minh họa dễ thương, Tiệm sách Cơn Mưa đã chinh phục độc giả ở mọi lứa tuổi. Bộ sách mở ra thế giới cổ tích diệu kỳ với những chuyến phiêu lưu thú vị, đồng thời ẩn sâu trong đó nhiều thông điệp đáng suy ngẫm.

"Tiệm sách Cơn Mưa" - Nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách
"Tiệm sách Cơn Mưa" mở ra thế giới cổ tích diệu kỳ với những chuyến phiêu lưu thú vị - Ảnh: Internet

Hành trình giải cứu thế giới song song của Ruko và những người bạn giúp chúng ta nhận ra rằng niềm tin và mơ ước sẽ mang tới sức mạnh giúp con người chiến thắng nghịch cảnh; rằng chỉ cần đoàn kết, cùng kề vai sát cánh, chúng ta sẽ vượt qua mọi gian nan thử thách; rằng tình cảm gia đình đáng trân quý biết bao... Cuốn sách cũng giúp các bạn đọc nhỏ tuổi nuôi dưỡng niềm đam mê với sách.

Tựa như cơn mưa ngày hạ, Tiệm sách Cơn Mưa mang đến người đọc những xúc cảm nhẹ nhàng, thanh khiết và dịu dàng như buổi sớm mai. Và khi gấp sách lại, người đọc, nhất là những độc giả nhỏ tuổi, sẽ ghi nhớ mãi câu nói của bác chim Dodo: "Sách mà một khi được viết ra với cả linh hồn thì đều là những cuốn sách tuyệt vời cả".

Mấy suy nghĩ về văn học thiếu nhi Nhà thơ Nguyễn Văn Thanh: Sống hết mình cho Văn học thiếu nhi Thơ viết cho thiếu nhi: Khi cảm xúc được nuôi dưỡng "Mùa hè ra biển" của Hồ Huy Sơn: Khi thơ thiếu nhi không chỉ dành cho thiếu nhi Truyện thiếu nhi của Thâm Tâm
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.