Chuyên đề

Tọa đàm “Nhớ người và đọc văn Vũ Từ Trang”

Việt Thắng
Hội nhà văn VN
11:10 | 16/10/2024
Baovannghe.vn - Sáng ngày 16/10, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm về con người và tác phẩm của nhà văn Vũ Từ Trang với chủ đề “Nhớ người và đọc văn Vũ Từ Trang”, tại Trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam, số 9 - Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội.
aa

Chủ trì buổi tọa đàm có nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Trần Hữu Việt, Trưởng Ban Nhà văn trẻ, Phó trưởng Ban đối ngoại - Hội Nhà văn Việt Nam cùng đại diện gia đình nhà văn Vũ Từ Trang. Tham dự toạ đàm còn có đông đảo các nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận phê bình, bạn bè và độc giả yêu tác phẩm của Vũ Từ Trang.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu đề dẫn buổi toạ đàm. Ảnh: V.T
Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu đề dẫn buổi toạ đàm. Ảnh: V.T

Nhà thơ, Nhà văn Vũ từ Trang tên khai sinh là Vũ Công Đình, sinh ngày 20 tháng 7 năm 1948 tại làng Trang Liệt, xã Đồng Quang, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay là phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Sau khi học hết phổ thông ông đã theo học và tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Văn. Vũ Từ Trang từng kinh qua nhiều công việc như làm báo, viết văn, và kinh doanh... Ông đam mê bước vào văn chương và có thơ đăng báo từ khá sớm. Đặc biệt bài thơ Trăng Phồn Xương của ông ra đời năm 1978 được chọn in vào trang thơ đặc biệt của báo Nhân Dân năm 1978 đã gây chú ý cho bạn đọc.

Nhà thơ Vũ Quần Phương đọc tham luận
Nhà thơ Vũ Quần Phương đọc tham luận

Vũ Từ Trang là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, hội viên Hội Văn hoá dân gian Hà Nội. Ông viết nhiều thể loại: viết báo, làm thơ, truyện dài, tiểu thuyết, nghiên cứu làng nghề truyền thống và có nhiều thành công với mảng chân dung văn học.

Ông đã được tặng Giải thưởng Thơ của báo Nhân Dân, năm 1978, của Hội Văn nghệ Hà Nội, năm 1980, của Hội Văn nghệ Hải Phòng năm 2019. Cùng năm này ông còn được nhận giải thưởng cao nhất của Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam với tập sách viết về các chân dung văn học. Năm 2020 ông được Giải Ba trong cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 5 (2016 - 2019) của Hội Nhà văn Việt Nam với tiểu thuyết ”Và khép rồi lại mở”. Ông mất hồi 4 giờ sáng ngày 12 tháng 7 năm 2020 (tức ngày 22 tháng 5 năm Canh Tý) tại Hà Nội, thọ 72 tuổi.

Tọa đàm “Nhớ người và đọc văn Vũ Từ Trang”
Nhà văn Lê Thiếu Nhơn tại buổi toạ đàm

Tại buổi toạ đàm, nhiều bản tham luận tâm huyết nghiên cứu từ nhiều góc cạnh khác nhau về con người và tác phẩm của nhà văn Vũ Từ Trang đã được các nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận phê bình văn học thể hiện.

Nội dung các bản tham luận xoay quanh việc phân tích và chia sẻ những khía cạnh đặc sắc trong các tác phẩm của ông, từ phong cách viết đến những chủ đề nhân văn sâu sắc mà ông thường khai thác. Những câu chuyện, kỷ niệm về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn cũng được nhắc đến, tạo nên một không khí thân mật và ấm cúng.

Các tác phẩm của Vũ Từ Trang đã xuất bản:

Thơ: Nắng lên cao 1977; Thời trai trẻ 1996; Ngược dốc 1999; Lẻ và không lẻ 2002; Những vòng tròn không đồng tâm 2011; Cây chuyển mùa 2016

Chân dung văn học: Phía sau con chữ 2007; Nhà văn độc hành độc bộ 2013; Vì ai ta mãi phong trần 2017; Phận người trôi nổi 2019; Tơ trời chùng chình đón đợi 2019

Tiểu thuyết: Chiều dài mùa hạ 1981; Và khép rồi lại mở 2020

Truyện dài: Miền đất đợi chờ 1978

Khảo cứu: Nghề đẹp tỉnh Bắc 1981; Hoa tay đất Việt 2017; Nghề cổ nước Việt, từ truyền thống đến hiện đại 2020.

Việt Thắng

----------

Bài viết cùng chuyên mục

Tọa đàm “Tiểu thuyết và hiện thực đổi mới của đất nước” Khúc Hải du chốn Long thành - Tọa đàm ra mắt sách "Cầm thư quán" Tọa đàm "Màu ký ức": Tri ân hơn 500 liệt sĩ của nền báo chí Việt Nam "Lý luận, phê bình VHNT từ đổi mới đến nay - những vấn đề đặt ra cần giải quyết" Người đọc trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.