Sự kiện & Bình luận

Việt Nam là nòng cốt trong xây dựng nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người

Quỳnh Hoa
Chính trị xã hội
14:26 | 18/07/2024
Nghị quyết năm 2024 do Việt Nam chủ trì và điều phối Nhóm nòng cốt để xây dựng, tổ chức thương lượng và thúc đẩy thông qua tại Hội đồng Nhân quyền LHQ.
aa

Khóa họp lần thứ 56 của Hội đồng Nhân quyền LHQ diễn ra từ ngày 19/6-12/7 đã thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người, tập trung vào chủ đề đảm bảo quyền con người trong quá trình chuyển đổi công bằng trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Nghị quyết được Nhóm nòng cốt gồm Việt Nam, Bangladesh và Philippines giới thiệu và đến nay đã nhận được sự đồng bảo trợ của 70 nước.

Việt Nam là nòng cốt trong xây dựng nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người
Đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 56 của Hội đồng Nhân quyền LHQ
Nghị quyết tái khẳng định biến đổi khí hậu có những tác động tiêu cực đến việc thụ hưởng các quyền con người như quyền sống, sức khỏe, nước sạch và vệ sinh, cũng như quyền phát triển. Đặc biệt, những người dễ bị tổn thương như người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người già và người khuyết tật thường chịu hậu quả nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Do đó, nghị quyết kêu gọi các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu cần phải đặc biệt quan tâm đến những nhóm này.

Ngoài quan tâm đến các nhóm yếu thế tại các nước kém phát triển, Nghị quyết cũng thúc đẩy cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm, toàn diện, bao trùm đối với các chính sách thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu; kêu gọi các quốc gia xây dựng và thực hiện các chính sách đảm bảo quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững là công bằng, bình đẳng, bao trùm và bền vững, đồng thời không ai bị bỏ lại phía sau. Điều này bao gồm việc tạo ra công ăn việc làm mới, đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ những cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu.

Nghị quyết còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác và hỗ trợ quốc tế, đặc biệt trong việc hỗ trợ tài chính, chuyển giao công nghệ và xây dựng năng lực, nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển trong các sáng kiến thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời, Nghị quyết thúc đẩy các nỗ lực quốc tế để giảm thiểu lượng phát thải toàn cầu và kêu gọi các nước đặt ra mục tiêu tài chính khí hậu mới với tham vọng cao tại Hội nghị COP 29 sắp tới.

Việc Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết này một lần nữa ghi nhận những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người nói chung, cũng như trong ứng phó với biến đổi khí hậu nói riêng. Đồng thời, điều này góp phần triển khai chính sách đối ngoại chủ động, tích cực và có trách nhiệm đối với các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế, trong vai trò là thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Đây cũng được xem là một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế trong hoạch đinh chính sách và hành động của các quốc gia, đảm bảo quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và bền vững được thực hiện một cách công bằng và toàn diện, để tất cả mọi người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, đều hưởng lợị.

--------------

Có thể bạn quan tâm:

Chính thức đưa nội dung Quyền con người vào chương trình giáo dục Phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023 – 2028 Khoa học viễn tưởng về khí hậu: Khi nhà văn "đọ sức" với nhà khoa học Bốn kiệt tác Tây Ban Nha “mới”: Phản chiếu hậu quả của biến đổi khí hậu Nghệ thuật chủ nghĩa môi trường - Tầm quan trọng của nghệ thuật biến đổi khí hậu
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.