Sự kiện & Bình luận

Vĩnh biệt nhà văn hóa Hữu Ngọc – Trí thức của thời khai mở

Đàm Việt Hà
Tin 24 giờ 11:04 | 04/05/2025
Nhà văn hóa Hữu Ngọc – người được mệnh danh là “cây cầu văn hóa Đông – Tây”, một trong những trí thức Việt Nam tiêu biểu của thế kỷ 20 – đã qua đời ngày 2/5/2025 tại Hà Nội, hưởng thọ 107 tuổi. Với đời sống học thuật bền bỉ, tư duy khai phóng và năng lực đối thoại xuyên văn hóa hiếm có, ông để lại một di sản không chỉ gồm hàng chục tác phẩm bằng ba thứ tiếng, mà còn là hình mẫu trí thức công dân giữa thời đại biến động.
aa

Nhà văn hóa Hữu Ngọc – người được mệnh danh là “cây cầu văn hóa Đông – Tây” – đã qua đời tại Hà Nội vào tối ngày 2/5/2025, hưởng thọ 107 tuổi. Với sự ra đi của ông, nền văn hóa Việt Nam mất đi một trong những nhân vật hiếm hoi vừa mang tính học thuật sâu sắc, vừa có khả năng giao tiếp rộng mở với thế giới.

Sinh năm 1918 tại phố Hàng Gai, Hà Nội, nhà văn hóa Hữu Ngọc là nhân chứng của gần trọn thế kỷ biến động và chuyển hóa văn hóa Việt Nam. Không chọn con đường chính trị, không dự phần vào các định chế quyền lực, Hữu Ngọc dành đời mình cho chữ nghĩa, cho dịch thuật, cho việc “giải trình” Việt Nam với quốc tế và ngược lại – một công việc thầm lặng nhưng bền bỉ suốt hơn 70 năm.

Vĩnh biệt nhà văn hóa Hữu Ngọc – Trí thức của thời khai mở
Nhà văn hóa Hữu Ngọc. Ảnh: FB nhà báo Nguyễn Như Mai.

Điểm nổi bật trong hành trình học thuật của ông không nằm ở số lượng sách – hơn 30 đầu sách bằng ba thứ tiếng – mà ở tầm nhìn đối thoại xuyên văn hóa. Ông không chỉ viết về văn hóa Việt Nam bằng tiếng Pháp, tiếng Anh, mà còn dịch các giá trị văn hóa nước ngoài một cách chọn lọc, có phê phán, và luôn gắn với tư tưởng giáo dục cộng đồng.

Không phải ngẫu nhiên mà Đại sứ Thụy Điển Borje Lunggren, trong lễ trao Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh cho ông năm 1997, đã nhận xét: “Tôi chưa từng gặp người bắc cầu giữa các nền văn hóa như ông Hữu Ngọc – cắm rễ sâu vào văn hóa Việt Nam, một con người quốc gia chân chính, rất tế nhị khi thâu nhận những nền văn hóa khác.” Nhận định ấy không phải sự tán dương ngoại giao, mà phản ánh đúng bản chất của một học giả không cực đoan hóa bản sắc, nhưng cũng không hoà tan vào toàn cầu hóa.

Ở tuổi 102, ông cho ra mắt Cảo thơm lần giở, một bộ sách gần 1.000 trang giới thiệu 180 danh nhân thế giới. Đây không chỉ là tập hợp tư liệu, mà là bản đồ tư duy của một người Việt Nam thế kỷ XX đi tìm lời đáp cho các câu hỏi siêu hình phổ quát: “Chúng ta từ đâu đến? Chúng ta là ai? Chúng ta đi về đâu?” Đó là một hình thức tự vấn không mang màu sắc tôn giáo, mà đặt trên nền tảng tri thức nhân văn toàn cầu.

Khác với nhiều học giả chọn con đường chuyên ngành, Hữu Ngọc xây dựng cho mình hình ảnh của một trí thức công dân: không bó hẹp vào viện nghiên cứu, không né tránh truyền thông đại chúng, ông xuất hiện đều đặn trên báo chí, viết cho mọi tầng lớp độc giả, nhưng luôn giữ nguyên tắc về độ tin cậy và chiều sâu tư tưởng.

Sự nghiệp của ông là một minh chứng sống động cho vai trò trung gian của giới trí thức trong các nền văn hóa hậu thuộc địa: vừa khẳng định bản sắc, vừa thiết lập kênh đối thoại, không thông qua xung đột mà thông qua thấu hiểu. Trong bối cảnh hiện nay, khi những cuộc va đập giữa chủ nghĩa dân tộc và toàn cầu hóa ngày càng gay gắt, tư tưởng văn hóa của Hữu Ngọc vẫn giữ nguyên tính thời sự.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc là một kiểu mẫu của trí thức Việt Nam hiện đại: gắn bó với ngôn ngữ mẹ đẻ, am hiểu văn hóa ngoại quốc, viết với tinh thần phổ quát, đối thoại và khai minh. Khi một người như ông ra đi, người ta không chỉ tiếc thương một cá nhân, mà phải tự hỏi: ai sẽ tiếp tục công việc kết nối, giải trình và đối thoại ấy, trong một thời đại mà cả văn hóa bản địa và quốc tế đều đang chuyển hóa không ngừng.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc (1918–2025), sinh tại phố Hàng Gai, Hà Nội, quê gốc Thuận Thành (Bắc Ninh), là nhà văn hóa, nhà báo, dịch giả, người tiên phong trong việc giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới và mang tinh hoa nhân loại đến gần bạn đọc Việt Nam.

Ông từng giữ chức Tổng Biên tập các tờ báo đối ngoại do Việt Nam xuất bản: Tia sáng (tiếng Pháp, 1945), Việt Nam tiến bước (Anh – Pháp – Esperanto), Nghiên cứu Việt Nam (Études Vietnamiennes), và là Giám đốc Nhà xuất bản Ngoại văn.

Ông đã xuất bản hơn 30 cuốn sách bằng tiếng Việt, Pháp, Anh, trong đó tiêu biểu có: Phác thảo chân dung Hà Nội (1997), Lãng du trong văn hóa Việt Nam (2006), Vietnam: Tradition and Change (2017), và bộ Cảo thơm lần giở (2020) gồm gần 1.000 trang, viết ở tuổi 102.

Ngoài ra, ông còn dịch nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó có Truyện cổ Grimm trực tiếp từ tiếng Đức.

Với những cống hiến không ngừng nghỉ, ông được trao tặng nhiều huân chương và giải thưởng trong và ngoài nước, bao gồm: Huân chương Độc lập, Huân chương Chiến công, Huân chương Cành cọ Hàn lâm (Pháp), Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh (Thụy Điển), Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội (2017), Giải thưởng Quốc gia Sách Việt Nam, và Giải Mot d’or (Pháp).

Thông tin đối ngoại có ý nghĩa chiến lược trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Thông tin đối ngoại có ý nghĩa chiến lược trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Baovannghe.vn - Tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ XI năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định công tác thông tin đối ngoại có vai trò quan trọng, gắn với ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân.
Mai nữ hoàng. Truyện ngắn của Trần Quang Lộc

Mai nữ hoàng. Truyện ngắn của Trần Quang Lộc

Baovannghe.vn - Ngày thường, nhà Sáu Nho vắng hoe như chùa Bà Đanh. Bắt đầu khoảng nửa tháng chạp ta cho đến tận chiều cuối năm, nhà lão lúc nào cũng có người ra vào nhộn nhịp, cười nói râm ran.
Chiếc răng sâu

Chiếc răng sâu

Baovannghe.vn - Năm nay Khánh 10 tuổi và rất tự hào vì mình có hàm răng đẹp, rạng ngời, trắng sáng.
Con chim Cáng Lò lại hót. Truyện ngắn của Nông Văn Kim

Con chim Cáng Lò lại hót. Truyện ngắn của Nông Văn Kim

Baovannghe.vn - Mưa, mịt mùng mãi không ngớt, những cây bạch đàn liễu rủ lá, trầm lặng, tựa những người lính canh ngày ngày bất động trong bốt gác.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Hướng tới một thiết chế sáng tạo đô thị

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Hướng tới một thiết chế sáng tạo đô thị

Baovannghe.vn - Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 được định hướng tổ chức trở thành một thiết chế sáng tạo đô thị, nơi hội tụ, thử nghiệm và lan tỏa những ý tưởng mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng người dân Thủ đô. Sự kiện được đồng hành bởi UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đối tác quan trọng khác.