Sự kiện & Bình luận

Xe máy và mốc giới năm 2025

Tiếng nói nhà văn 08:48 | 29/08/2016
Khi được hỏi bất cứ một người dân lao động bình thường nào, họ cũng đều rất quan ngại về giao thông ở các đô thị lớn của ta đang vận hành rất ì ạch. Các địa phương, Bộ ngành cũng đã nhiều lần xoay sở về quy hoạch, nâng cấp hạ tầng, ban hành nghị định, luật pháp thưởng phạt… nhưng ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh xem ra vẫn đang “nhích từng li”. Có thể dẫn chứng bằng sự xuất hiện của hàng trăm cây cầu vượt, hầm chui “nặng nhẹ”, nâng cấp các tuyến phố, lắp các thiết bị cảnh báo, giám sát… tốn hàng chục ngàn tỉ đồng ở hai thành phố lớn nhất. Rồi ngành Giao thông, Công an đưa ra nhiều phương án hạn chế mô tô xe máy lưu thông, như chỉ cho đăng kí xe máy với người có hộ khẩu thường trú nội thành, cho xe hoạt động hàng ngày theo biển số chẵn lẻ, tập trung xe máy ở ngoại ô… Đến dùng biện pháp xử phạt vi phạm thật mạnh, chỉ 10 năm qua mà đã có 8 lần thay đổi mức độ và cung cách phạt ô tô, xe máy, nhưng cũng không thoát khỏi được lúng túng.
aa

Vấn nạn ùn tắc giao thông ở thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã ở mức báo động khoảng từ đầu thế kỷ mới trở lại đây. Đến bây giờ có thể nói đã đến ngưỡng cấp độ cao nhất. Nếu không có những biện pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả thì chưa hiểu hậu họa rồi sẽ ra sao?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Khi được hỏi bất cứ một người dân lao động bình thường nào, họ cũng đều rất quan ngại về giao thông ở các đô thị lớn của ta đang vận hành rất ì ạch. Các địa phương, Bộ ngành cũng đã nhiều lần xoay sở về quy hoạch, nâng cấp hạ tầng, ban hành nghị định, luật pháp thưởng phạt… nhưng ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh xem ra vẫn đang “nhích từng li”. Có thể dẫn chứng bằng sự xuất hiện của hàng trăm cây cầu vượt, hầm chui “nặng nhẹ”, nâng cấp các tuyến phố, lắp các thiết bị cảnh báo, giám sát… tốn hàng chục ngàn tỉ đồng ở hai thành phố lớn nhất. Rồi ngành Giao thông, Công an đưa ra nhiều phương án hạn chế mô tô xe máy lưu thông, như chỉ cho đăng kí xe máy với người có hộ khẩu thường trú nội thành, cho xe hoạt động hàng ngày theo biển số chẵn lẻ, tập trung xe máy ở ngoại ô… Đến dùng biện pháp xử phạt vi phạm thật mạnh, chỉ 10 năm qua mà đã có 8 lần thay đổi mức độ và cung cách phạt ô tô, xe máy, nhưng cũng không thoát khỏi được lúng túng.


Nhà sưu tập Nguyễn Mạnh Phúc - Cả đời đau đáu với quê hương

Nhà sưu tập Nguyễn Mạnh Phúc - Cả đời đau đáu với quê hương

Baovannghe.vn - Trên căn gác tầng hai xinh xắn trong con ngõ nhỏ phố Hòa Mã (Hà Nội), chúng tôi bắt gặp trên tường nhiều tranh Nguyễn Mạnh Phúc sưu tập của các tác giả tên tuổi, trong đó có nhiều tranh của danh họa Bùi Xuân Phái, đặc biệt có bức sơn dầu nổi tiếng Cô gái mặc áo đen họa tiết kỷ hà trắng, vẽ chân dung Mai Trang từ năm 1988, bức vẽ cuối cùng của Bùi Xuân Phái, tác phẩm được ví như một Mona Lisa của Việt Nam.
Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

Baovannghe.vn - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là văn kiện pháp lý có giá trị cao nhất, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đồng thời là nền tảng chính trị, pháp lý cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Ở quê - Thơ Tô Thi Vân

Ở quê - Thơ Tô Thi Vân

Baovannghe.vn- Nhà không nuôi mèo/ Chim sẻ sà vào chiếu nhặt cơm rơi
Máy giặt - Thơ Hoàng Ngọc Châu

Máy giặt - Thơ Hoàng Ngọc Châu

Baovannghe.vn- Những bộ áo thường ngày/ Quay trong máy giặt/ Bong bóng mắt
Bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên mới

Bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên mới

Baovannghe.vn - Chiều 3/7 tại trụ sở Bộ Công an (TP Hà Nội) đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp Quốc gia “Sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới và những vấn đề đặt ra đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc - Lý luận và thực tiễn”.