Sự kiện & Bình luận

Xe máy và mốc giới năm 2025

Tiếng nói nhà văn
08:48 | 29/08/2016
Khi được hỏi bất cứ một người dân lao động bình thường nào, họ cũng đều rất quan ngại về giao thông ở các đô thị lớn của ta đang vận hành rất ì ạch. Các địa phương, Bộ ngành cũng đã nhiều lần xoay sở về quy hoạch, nâng cấp hạ tầng, ban hành nghị định, luật pháp thưởng phạt… nhưng ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh xem ra vẫn đang “nhích từng li”. Có thể dẫn chứng bằng sự xuất hiện của hàng trăm cây cầu vượt, hầm chui “nặng nhẹ”, nâng cấp các tuyến phố, lắp các thiết bị cảnh báo, giám sát… tốn hàng chục ngàn tỉ đồng ở hai thành phố lớn nhất. Rồi ngành Giao thông, Công an đưa ra nhiều phương án hạn chế mô tô xe máy lưu thông, như chỉ cho đăng kí xe máy với người có hộ khẩu thường trú nội thành, cho xe hoạt động hàng ngày theo biển số chẵn lẻ, tập trung xe máy ở ngoại ô… Đến dùng biện pháp xử phạt vi phạm thật mạnh, chỉ 10 năm qua mà đã có 8 lần thay đổi mức độ và cung cách phạt ô tô, xe máy, nhưng cũng không thoát khỏi được lúng túng.
aa

Vấn nạn ùn tắc giao thông ở thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã ở mức báo động khoảng từ đầu thế kỷ mới trở lại đây. Đến bây giờ có thể nói đã đến ngưỡng cấp độ cao nhất. Nếu không có những biện pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả thì chưa hiểu hậu họa rồi sẽ ra sao?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Khi được hỏi bất cứ một người dân lao động bình thường nào, họ cũng đều rất quan ngại về giao thông ở các đô thị lớn của ta đang vận hành rất ì ạch. Các địa phương, Bộ ngành cũng đã nhiều lần xoay sở về quy hoạch, nâng cấp hạ tầng, ban hành nghị định, luật pháp thưởng phạt… nhưng ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh xem ra vẫn đang “nhích từng li”. Có thể dẫn chứng bằng sự xuất hiện của hàng trăm cây cầu vượt, hầm chui “nặng nhẹ”, nâng cấp các tuyến phố, lắp các thiết bị cảnh báo, giám sát… tốn hàng chục ngàn tỉ đồng ở hai thành phố lớn nhất. Rồi ngành Giao thông, Công an đưa ra nhiều phương án hạn chế mô tô xe máy lưu thông, như chỉ cho đăng kí xe máy với người có hộ khẩu thường trú nội thành, cho xe hoạt động hàng ngày theo biển số chẵn lẻ, tập trung xe máy ở ngoại ô… Đến dùng biện pháp xử phạt vi phạm thật mạnh, chỉ 10 năm qua mà đã có 8 lần thay đổi mức độ và cung cách phạt ô tô, xe máy, nhưng cũng không thoát khỏi được lúng túng.


Văn chương về đề tài tam nông – suy ngẫm từ văn hóa

Văn chương về đề tài tam nông – suy ngẫm từ văn hóa

Baovannghe.vn - Vì sao có những mùa bội thu đề tài “tam nông” trong quá khứ? Câu trả lời không khó. Vì thời ấy, nhà văn theo phương châm “sống đã rồi mới viết”.
Tìm em ở hội làng - Thơ Nguyễn Đình Minh

Tìm em ở hội làng - Thơ Nguyễn Đình Minh

Baovannghe.vn- Rủ em về với hội làng/ Mắt em hẹn làm lòng anh bối rối
Nhớ Tuy Hòa - Thơ Trần Lê Anh Tuấn

Nhớ Tuy Hòa - Thơ Trần Lê Anh Tuấn

Baovannghe.vn- Phố thành thật rét/ một chiều đông
Đón Tết nơi xứ người

Đón Tết nơi xứ người

Theo nhà báo Pierre Daum, trong Thế chiến thứ Nhất (1914-1918), đã có khoảng 50.000 người Đông Dương được đưa sang Pháp để làm việc trong các xưởng đóng tàu và xưởng vũ khí. Họ được đặt dưới quyền quản lý của một đơn vị trực thuộc Bộ Thuộc địa; một nửa được sung làm thợ trong các nhà máy hoặc thợ đào đắp đất, 5.000 người làm tài xế xe tải, 8.000 y tá và 12.000 công nhân quốc phòng . Cho đến nay, thông tin về cuộc sống của những người Việt sang Pháp trong hai cuộc Thế chiến vẫn còn nhiều góc khuất. Bài báo của René Dubreuil trên báo Paris Soir cho chúng ta biết thêm về một cái Tết cổ truyền trên đất Pháp của một bộ phận lính khố đỏ Việt Nam tham gia Thế chiến thứ Nhất.
Liên hiệp các Hội VHNT: Nỗ lực cao nhất để Văn học, nghệ thuật phát triển toàn diện

Liên hiệp các Hội VHNT: Nỗ lực cao nhất để Văn học, nghệ thuật phát triển toàn diện

Baovannghe.vn - Hoạt động Văn học, nghệ thuật năm 2024 có sự bứt phá ngoạn mục các Hội VHNT tỉnh, thành phố nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả khá toàn diện.