Diễn đàn lý luận

Bài thơ "Người đàn bà đội nước" của Đoàn Xuân Hoà

Trần Vũ Long
Tác phẩm và dư luận
16:00 | 20/10/2024
Baovanghe.vn - Hình ảnh người phụ nữ đội vò đất nung, tôi đã được xem nhiều lần qua bức tranh chép, người ta vẫn bày bán trên phố.
aa

NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐỘI NƯỚC

ĐOÀN XUÂN HOÀ

Người đàn bà đội lên đầu

Những vò đất nung

Vẹn nguyên hình hài nước

Dọc dài miền trung

Áo đất vàng cỏ cháy

Tre trơ xương vu vơ xỉa lên trời

Lầu ông Hoàng

Mộ đất xếp chơi vơi

Gió liếm sạch những dấu chân trên cát

Đi về đâu?

Người đàn bà đội nước

Lưng vồng lên đồng dạng với lưng đồi

Chỉ còn pho tượng nhìn ta đau đáu

Màu đỏ cháy đêm

Nhắc một thời đạn lửa

Biển ngoài kia tấp sóng trắng trên đầu

LỜI BÌNH

Ba khổ thơ đầu là một bức tranh hoàn chỉnh. Có màu sắc. Có bố cục. Có thân phận khiến người xem phải suy ngẫm. Dường như hình ảnh người phụ nữ trong bài thơ đã thành biểu trưng cho sự đấu tranh sinh tồn của miền quê ấy từ bao đời nay. Người phụ nữ bao giờ cũng vậy, họ yếu đuối, dễ đổ vỡ, nhưng lại bền gan trong mọi hoàn cảnh.

Người đàn bà đội lên đầu

Những vò đất nung

Vẹn nguyên hình hài nước

Bài thơ "Người đàn bà đội nước" của Đoàn Xuân Hoà
Ảnh minh họa bài viết. Nguồn Internet

Hình ảnh người phụ nữ đội vò đất nung, tôi đã được xem nhiều lần qua bức tranh chép, người ta vẫn bày bán trên phố. Có điều người phụ nữ trong tranh mang khuôn mặt, dáng hình của một tiên nữ. Người phụ nữ trong bài thơ Người đàn bà đội nước lại khác. Đoàn Xuân Hòa đã khắc họa nên hình ảnh người phụ nữ tảo tần trong nắng gió miền trung. Ngày qua ngày, lẫn trong nắng, in trên cát, người phụ nữ vẫn đi đi về về với vò đất nung đội trên đầu, dáng liêu xiêu ngược chiều với những cơn gió bỏng rát. Chứng giám cho công việc thầm lặng đó, là sự xơ xác, hoang lạnh, với những: tre trơ xương, lầu ông Hoàng, mộ đất xếp chơi vơi. Chỉ bằng mấy câu thơ tả, miền quê ấy hiện lên trong bức tranh của Đoàn Xuân Hòa thật ảm đạm. Dường như hình ảnh người đàn bà đội nước trong bài thơ đã vượt qua khung cảnh của vùng đất nam trung bộ đó, vượt qua hành động đội nước cụ thể. Người đàn bà xuất hiện trong bài thơ mang sức biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam. Người phụ nữ sẵn sàng hy sinh bản thân mình cho gia đình và cho tổ quốc. Đó là sự hy sinh thầm lặng, không màng được ghi nhận. Để rồi có những lúc, họ như bị lãng quên. Một sự lãng quên vô tình hoặc hữu ý. Nhưng rồi, họ vẫn nhẫn nại, vẫn kiên trung với những bước chân lặng thầm trên cát, làm nên dáng hình của quê hương đất nước.

Gió liếm sạch những dấu chân trên cát

Đi về đâu?

Người đàn bà đội nước

Lưng vồng lên đồng dạng với lưng đồi

Lối đi mãi cũng thành đường, vậy mà người đàn bà đi suốt một đời vẫn không thành lối. Bước chân vừa nhấc lên đã bị gió liếm sạch. Người đàn bà vất vả đi như chạy đua với thời gian. Người đàn bà kiên nhẫn đi như một sự gồng mình chống trọi với thiên nhiên. Và, người đàn bà lặng lẽ đi như thách thức với số phận. Dẫu không có đường, người đàn bà vẫn đi. Đi theo tiềm thức. Đi vì sự sinh tồn. Đi theo bản năng của trái tim người phụ nữ Việt Nam. Đi để lẫn mình với những triền cát trắng.

Chỉ còn pho tượng nhìn ta đau đáu

Màu đỏ cháy đêm

Nhắc một thời lửa đạn

Biển ngoài kia tấp sóng trắng trên đầu.

Dường như sự liên kết giữa khổ thơ cuối với ba khổ thơ đầu có gì đó chưa được nhuyễn nhưng làm ta nhức buốt. Phải chăng sự hy sinh của người phụ nữ Việt Nam đã xuyên suốt thời gian, đồng hành cùng với những thăng trầm của dân tộc, để rồi trở thành một biểu tượng hóa đá. Sự đồng cảm, sự hoài niệm của tác giả với những sự hy sinh của người phụ nữ nơi mảnh đất nam trung bộ đầy nắng gió nói riêng, và người phụ nữ Việt Nam đầy gian lao nói chung, như gieo vào lòng người đọc một nỗi khắc khoải.

Đi về đâu?

Người đàn bà đội nước

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bài thơ "Cho một người" của Anh NgọcBài thơ "Mẹ ngồi tựa cửa" của Hải ThanhBài thơ "Đàn bà" của Phạm Thu YếnBài thơ "Một mình khâu những lặng im" của Hoàng Việt HằngBài thơ "Lục bát hồi xuân" của Nguyễn Lâm Cẩn
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.