Diễn đàn lý luận

Bài thơ “Vẫn chuyện Thị Mầu” của Nguyễn Long

Đặng Toán
Tác phẩm và dư luận 09:37 | 11/07/2025
Baovannghe.vn - Tác giả mượn tích chèo Quan âm Thị Kính, bằng lời thơ mộc mạc giầu chất ca dao đã mang đến cho độc giả thông điệp có tính cảnh báo, phê phán những lề thói cổ hủ, lạc hậu vẫn tồn tại đâu đó trong cuộc sống, đã và đang còn làm khổ những phận đời.
aa

VẪN CHUYỆN THỊ MẦU

NGUYỄN LONG

Bài thơ “Vẫn chuyện Thị Mầu” của Nguyễn Long
Tranh Thị Mầu lên chùa trên Pinteres

Kẻ chê người trách Thị Mầu

Trăm năm vẫn chuyện miếng trầu mặn vôi

Khuất sau miệng lưỡi người đời

Đâu điều oan nghiệt, đâu lời thị phi

Yêu người yêu đến cuồng si

Nghĩ đâu của phật trơn lì rêu xanh

Muốn trồng cây cải không thành

Cái hôm thất vọng thân đành gió đưa

Trăm người ăn vụng táo chua

Chỉ riêng em mắc lưới thưa vạ làng

Bao nhiêu thước ngọc khuôn vàng

Vênh vao đo những trái ngang lỡ lầm

Một thời oan tiểu Kính Tâm

Đã về thành phật Quan âm trên chùa

Sân đình mỗi trận gió khua

Trái oan lăn lóc chát chua Thị Mầu.

LỜI BÌNH

Nếu nói Nguyễn Long bênh vực Thị Mầu thông qua bài thơ này thì cũng đúng. Bởi nếu không, ông đã chẳng tốn công tìm trong trăm ngàn điều chê trách của người đời với Thị Mầu, để mà phân định đâu điều oan nghiệt, đâu lời thị phi như thế.

Tình yêu từ ngàn đời nay vẫn luôn là một trạng thái tình cảm vô cùng phức tạp và khó lí giải ở con người. Có kẻ yêu đến cuồng si, đến mù quáng lại có người đã yêu thì bất chấp tất cả. Và như vậy, khi không được đáp lại thì nỗi chán chường, thất vọng mới càng trở nên sâu sắc. Ở Thị Mầu, ngoài trạng thái chung của những người đang yêu đó, còn mắc thêm một sai lầm nữa: Đặt tình yêu nhầm đối tượng. Vậy nên mới có Cái hôm thất vọng thân đành gió đưa éo le và trớ trêu như thế.

Tác giả đã gói trọn bao ê chề, đau xót đến buông xuôi của Thị Mầu trong tám âm tiết đó. Ta như thấy hiện lên trước mắt những bước chân vô hồn của nàng đang xiêu vẹo trên con đường khát khao bản năng hun hút. Có thể nhiều người xem trích đoạn Thị Mầu lên chùa cảm thấy thích thú bởi những đối đáp, những tình huống gây cười, chứ mấy ai phát hiện ra rằng: Trăm người ăn vụng táo chua/ Chỉ riêng em mắc lưới thưa vạ làng như tác giả?

Vượt ra ngoài câu chuyện bi hài của Thị Mầu, Nguyễn Long đưa vào thơ thật tự nhiên những ngẫm ngợi mang tính triết lí sâu xa: Bao nhiêu thước ngọc khuôn vàng/ Vênh vao đo những trái ngang lỡ lầm. Từ láy vênh vao được xử dụng thật đắt, nó làm cho cái thước ngọc khuôn vàng vô hình mà ghê gớm của xã hội phong kiến xưa bỗng trở nên vô duyên, kệch cỡm. Hay nói một cách khác, tác giả đã chỉ ra rằng: Chính Thị Mầu cũng là người bị oan! Đây là cái nhìn mới mẻ so với vở chèo Quan âm Thị Kính và người đời lâu nay. Cái nhìn nhân đạo, dân chủ, cảm thông với người phụ nữ trong vấn đề yêu đương, tình dục.

Bài thơ rất có không khí, giọng thơ rất phù hợp với tính cách của đối tượng Thị Mầu nhờ một loạt hình ảnh sống động, đẹp và sắc sảo: Nơi cửa phật thì trơn lì rêu xanh, sân đình thì trái oan lăn lóc, rồi Bao người ăn vụng táo chua/ Chỉ riêng em mắc lưới thưa vạ làng. Cái quan niệm cổ hủ, lạc hậu, trái với tự nhiên của thời phong kiến thì trở thành thước ngọc khuôn vàng để vênh vao đo những trái ngang lỡ lầm

Để có được những hình ảnh sống động, sắc sảo như vậy hẳn tác giả đã phải nhập thân được vào thời đại, vào nhân vật. Đó là nhờ vốn sống, vốn đọc, vốn hiểu biết mà sáng tạo nên.

Cuộc đời nếu có luật bù trừ thì điều đó chỉ đúng với riêng Thị Kính: Một thời oan tiểu Kính Tâm/ Đã về thành phật Quan Âm trên chùa. Còn với Thị Mầu thì: Sân đình mỗi trận gió khua/ Trái oan lăn lóc chát chua Thị Mầu. Oan Thị Kính thì người đời ai cũng biết nhưng oan Thị Mầu thì có lẽ đây là lần đầu tiên. Và cái oan đó nó kết lại, nó vật hóa thành trái cây rất cụ thể, rất cảm giác. Cái trái oan ấy nó không chỉ lăn lóc ở sân chùa, nó còn lăn lóc ở giữa đời và sẽ còn lăn lóc mãi.

Bài thơ mang tính nhân văn và có tính thời sự cao. Đó phải chăng luôn là cái đích mà người sáng tác cần hướng đến./.

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Baovannghe.vn - Với chúng tôi, hình ảnh nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - một người lính, nghệ sĩ đẹp trai, hào hoa, thông minh, hóm hỉnh, hào hiệp luôn in đậm trong trái tim mình. Và với những người lính hậu cần - kỹ thuật, các vở diễn thương hiệu Lăng Quang vẫn luôn dậy sóng trong lòng mỗi khi nhớ lại những năm tháng lửa đạn ấy...
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Baovannghe.vn - Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc.
UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

Baovannghe.vn - Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa Phi vật thể diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ, hồ sơ tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam đã được xem xét để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Vương quốc Bahrain, đã diễn ra Lễ vinh danh Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Theo đó, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025.
Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Baovannghe.vn - Theo Viện trưởng Lê Thị Hà, trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, Viện Phim Việt Nam đang bước lên tuyến đầu với chiến lược rõ ràng: Đưa di sản điện ảnh quốc gia ra sân khấu quốc tế bằng tiêu chuẩn mới, tư duy mới và mạng lưới hợp tác rộng mở, tái định hình câu chuyện điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.