Chuyên đề

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đề xuất nguyên tắc cho Chương trình giáo dục tích hợp

Minh Nguyệt
Văn học nhà trường
15:34 | 06/10/2024
Baovannghe.vn - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định nội dung, thời lượng Chương trình giáo dục tích hợp và tiến hành xin ý kiến của chuyên gia, nhà giáo trong ngành
aa

Theo dự thảo, nguyên tắc tích hợp chương trình giáo dục là: Bảo đảm tính khoa học, hợp lý, khả thi và phù hợp điều kiện thực hiện tại Việt Nam. Nội dung, thời lượng Chương trình giáo dục tích hợp phải phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam; không có định kiến xã hội về giới, sắc tộc, tôn giáo, địa vị xã hội.

Chương trình giáo dục tích hợp phải có định hướng về phương pháp, hình thức giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đề xuất nguyên tắc cho Chương trình giáo dục tích hợp
Chương trình tích hợp không có định kiến xã hội về giới, sắc tộc, tôn giáo, địa vị xã hội. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Chương trình phải được kiểm định chất lượng

Dự thảo nêu rõ, chương trình giáo dục của nước ngoài đưa vào tích hợp phải là chương trình đã được kiểm định chất lượng giáo dục ở nước sở tại hoặc được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về giáo dục của nước sở tại công nhận về chất lượng giáo dục;

Chương trình giáo dục tích hợp phải bảo đảm mục tiêu của chương trình giáo dục của Việt Nam và đáp ứng các yêu cầu bảo đảm chất lượngcủa chương trình giáo dục nước ngoài; không bắt buộc người học phải học lại cùng một nội dung kiến thức, bảo đảm tính ổn định đến hết cấp học và liên thông giữa các cấp học vì quyền lợi của học sinh, bảo đảm tính tự nguyện tham gia và không gây quá tải cho học sinh.

Chương trình giáo dục tích hợp phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc đánh giá kết quả học tập, kiểm tra, thi, công nhận hoàn thành chương trình giáo dục, công nhận tốt nghiệp được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam và của nước sở tại nơi cung cấp chương trình giáo dục.

Tích hợp chương trình giáo dục phổ thông

Chương trình giáo dục tích hợp được xây dựng trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam, bổ sung các môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) của chương trình giáo dục phổ thông của nước ngoài mà chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam không có; tích hợp các môn học có trong cả hai chương trình để bảo đảm mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam và chương trình giáo dục phổ thông của nước ngoài.

Việc tích hợp chương trình được thực hiện theo môn học hoặc nhóm môn học trên cơ sở lấy chương trình môn học hoặc nhóm môn học của một trong hai chương trình, bổ sung những nội dung của môn học hoặc nhóm môn học của chương trình còn lại mà chương trình kia không có để bảo đảm mục tiêu của môn học hoặc nhóm môn học của cả hai chương trình.

Trước đó, cũng với nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 04/2020/TT-BGDĐT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/5/2020. Và được quy định áp dụng đối với các cơ sở giáo dục của Việt Nam, các cơ sở giáo dục của nước ngoài và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục của Việt Nam.

Theo đó, thông tư quy định cụ thể 4 nguyên tắc tích hợp chương trình giáo dục, gồm: Bảo đảm tính khoa học, hợp lý, khả thi và phù hợp điều kiện thực hiện tại Việt Nam; nội dung, thời lượng chương trình giáo dục tích hợp phải phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam; chương trình giáo dục tích hợp phải có định hướng về phương pháp, hình thức giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; chương trình giáo dục tích hợp phải có quy định điều kiện thực hiện, bao gồm: Tổ chức và quản lý thực hiện chương trình, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, một số nội dung trong thông tu đã không còn phù hợp, do đó cần có những nội dung mới phù hợp hơn. Vì vậy việc lấy ý kiến đề xuất nguyên tắc cho Chương trình giáo dục tích hợp là cần thiết và phù hợp với thực tế giảng dạy tại Việt Nam

Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cũng chuyên mục:

THƯ GỬI BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO: Sự thật của “Học thật, thi thật, nhân tài thật”? Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý về môn học Lịch sử Sách giáo khoa được giao cho Bộ Giáo dục và Đạo tạo định giá tối đa Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa Bộ Giáo dục và Đào tạo: Lấy ý kiến về môn thi thứ 3 vào lớp 10 PTTH trên toàn quốc
Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận

Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận

Việt Nam, một quốc gia với nền văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, vẫn chưa chính thức có một bộ quốc phục được toàn xã hội công nhận. Gần đây, vấn đề này một lần nữa được đưa ra thảo luận sau khi cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị về việc nghiên cứu và sớm đề xuất quy định về quốc phục.
"Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh

"Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh

Baovannghe.vn - Giám đốc một cơ sở sản xuất phân trần với nhà báo rằng, nhà máy của ông ta làm ăn kém cỏi là do vì phải gánh chịu những hậu quả thời bao cấp.
Hoa không hề ngủ

Hoa không hề ngủ

Baovannghe.vn - Đôi khi những chuyện tầm thường lại khiến ta ngạc nhiên. Hôm qua, khi đặt chân đến một lữ quán ở Atami, ngoài hoa trưng bày ở hốc phòng, người ta còn đem hoa hải đường đến cho tôi. Vì hơi mệt nên tôi đi ngủ sớm. Đến nửa đêm, khoảng 4 giờ sáng, tôi chợt mở mắt. Hoa hải đường vẫn chưa đi ngủ.
Tiếp nhận tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương

Tiếp nhận tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương

Baovannghe.vn - Tác phẩm Nguyễn Bình Phương được giới nghiên cứu, phê bình quan tâm bởi bản thân nó mang chứa cái mới, cái lạ, cái riêng để có thể thử nghiệm
Tặng miễn phí vé tàu, máy bay cho công nhân về quê đón tết Ất Tỵ 2025

Tặng miễn phí vé tàu, máy bay cho công nhân về quê đón tết Ất Tỵ 2025

Baovannghe.vn - Với chủ đề chăm lo tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 là "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng", Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động có tết.