Sáng tác

Động cơ xe bãi. Truyện ngắn của Tố Ngọc

Tố Ngọc
Truyện
09:00 | 16/10/2024
Baovannghe.vn - Cuộc đời của những người phụ nữ thật là kỳ lạ. Có một thứ này và thêm một thứ khác vừa làm cho hạnh phúc trọn vẹn hơn, vừa như lấy đi một cái gì đó trong hành trang của họ; để rồi hình như mỗi người đều trở về với số phận của mình như một định mệnh.
aa
Động cơ xe bãi. Truyện ngắn của Tố Ngọc
Động cơ xe bãi - truyện ngắn của Tố Ngọc

Những biến động trong cuộc đời Huệ trong vài tháng qua làm chị hiểu thêm ý nghĩa của câu triết lí nói trên...

Nhờ được tham gia vào các hội đồng chọn thầu một số công trình xây dựng lớn của tỉnh mà chồng Huệ đã mang về một khoản tiền lớn cả đời chị chưa bao giờ dám nghĩ tới. Cuộc sống nghèo nàn, vất vả từ nhỏ đã dạy cho Huệ biết quý đồng tiền, nhưng lại chưa hề biết quản lí một khoản tiền như vậy. Chị như một ông chủ có nhiều đầy tớ mà không biết sai khiến ai vào việc gì. Chị băn khoăn lo nghĩ làm sao cho số tiền khỏi thất thoát và nhất là có thể sinh lợi thường xuyên được. Nhận được thư của vợ chồng cô em gái ở thành phố phía Nam mời chị vào chơi và nghe đâu trong đó họ đang bán rất nhiều xe bãi của Nhật và Hàn Quốc, Huệ bàn với chồng để chị vào trong đó vài hôm vừa thăm vợ chồng cô em gái, vừa tìm hiểu xem có thể mua một chiếc xe tải về chạy hàng cho các quầy đại lí trong thị xã. Chiều Huệ chồng chị đã nhờ một nhân viên dưới quyền của anh đang nghỉ phép cùng đi với chị vào Nam để khảo sát thị trường xe và nếu mua được thì đưa về luôn thể.

Ngồi bập bềnh trên con tàu Thống Nhất, Huệ như chìm ngập trong niềm vui được chứng kiến cảnh đẹp của đất nước với những hình ảnh núi rừng trùng điệp, biển ôm lấy núi, mây phủ lưng đồi... Có lúc chị cảm thấy lâng lâng như đang bay trên những thảo nguyên mênh mông tràn ngập ánh nắng mùa thu. Chị quên hết tất cả những lo âu đời thường để gửi lòng mình vào thiên nhiên kì ảo hai bên đường. Đó cũng là lúc tâm hồn của Huệ thoát ra khỏi những "ràng buộc của lễ giáo"; bay bổng với những điều mới lạ mà chị được tận mắt chiêm ngưỡng và để trở về với bản năng giới tính.

Cũng trong chuyến đi đó Huệ đã quen với Tuấn, một người đàn ông ngồi cùng khoang với chị. Anh là cán bộ của một công ty phía Bắc được cử vào làm trạm trưởng trạm đại diện xuất nhập khẩu ở thành phố. Hai ngày cùng đi tàu, Tuấn đã giới thiệu cho Huệ nhiều giai thoại liên quan đến những di tích lịch sử, những cảnh quan thiên nhiên chứa đầy chất huyền thoại về tình yêu, về tính bi hùng của cuộc đấu tranh bảo vệ sự tồn vong của dân tộc. Mỗi khi Huệ bị choáng bởi những sự kiện lịch sử, bởi những điều mới lạ hay bởi tốc độ của con tàu, Tuấn đã giúp chị lấy lại thăng bằng bằng một số động tác dạy bấm một số huyệt ở ngón chân và trên đầu. Trong tâm niệm của chị Tuấn là bộ từ điển sống về sự hiểu biết xã hội và tự nhiên...

Còn đối với Tuấn con người và tâm hồn của Huệ tinh khiết như một khu rừng nguyên sinh mà chồng chị chỉ là một lão tiều phu mới khai thác được những que củi khô trong khu rừng mênh mông, sâu thẳm đó. Trong sự ngây thơ trong trắng của Huệ vẫn tàng trữ một trí tuệ nhạy cảm và sức sống mãnh liệt bị dồn nén bởi cuộc sống nghèo nàn, đơn điệu nơi thôn dã. Tuấn phát hiện ở Huệ một vẻ đẹp thầm kín, hoang dã mà các cô gái môi son mỏ đỏ ở các thành phố không còn giữ lại được bao nhiêu sau những biến động của cơn lốc thị trường. Họ tìm thấy ở nhau những nét đẹp mà mỗi người đang thiếu, đang khát khao.

Tuấn đã lựa hỏi được địa chỉ cô em gái Huệ trong một câu chuyện bâng quơ giữa hai người. Khi chia tay anh đã để lại trong chị ấn tượng tốt về một người đàn ông lịch lãm, hào phóng và đam mê...

Đến thăm vợ chồng cô em gái vài ngày, Huệ chưa kịp thực hiện kế hoạch chính của chuyến đi thì cậu lái xe cùng đi với chị có điện phải về gấp vì vợ bị tai nạn giao thông. Huệ đang băn khoăn về công việc mua bán sắp tới thì chiều hôm đó Tuấn đến thăm chị trong bộ đồ sang trọng, dắt trên tay chiếc xe Dream bóng lộn. Huệ vội vàng giới thiệu Tuấn là người quen cũ của mình với Trung - cậu em rể và mọi người trong nhà, mặc dù thâm tâm chị rất băn khoăn không hiểu bằng cách nào mà anh ta tìm được địa chỉ của mình. Qua câu chuyện thân mật giữa Tuấn, Trung và cô em gái, Huệ được biết Tuấn là người rất sành sỏi trong công việc mua bán kinh doanh các loại xe cộ, máy móc ở thành phố này. Khi Huệ lộ ra ý định muốn mua một chiếc xe ô tô bãi của Nhật hoặc Hàn Quốc, Tuấn đã kể rành rọt từng loại xe, chất lượng, giá cả, các thủ tục mua bán và cả những thủ đoạn treo giá, ép giá, bắt chét giá của các chủ xe hàng ở đây. Tuấn đã gợi ý với Huệ và vợ chồng Trung ý định được giúp đỡ chị mua một chiếc xe phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng của gia đình. Huệ như gặp được người cứu cánh. Thái độ chân tình và đầy thiện chí của Tuấn cũng gây được lòng tin cho vợ chồng Trung. Ngày hôm sau Tuấn đã nhiệt tình đưa Huệ và Trung đi dọc xa lộ Biên Hòa đến các điểm bán xe bãi để khảo sát thị trường. Đến đâu Huệ cũng thấy Tuấn có quan hệ làm ăn quen biết với các nhà hàng.

Các chủ xe đều mong muốn được tạo điều kiện ưu đãi nhất để Huệ mua xe vì: "Có anh Tuấn là chỗ quen biết cũ." Những ngày đầu Trung cùng đi tìm hiểu thị trường với Huệ và Tuấn, nhưng do công việc bận rộn lại không am hiểu về xe cộ nên Trung đề nghị: "Anh Tuấn giúp đỡ gia đình trong mọi công việc mua bán." Tuấn đã đưa Huệ đi tham khảo hầu hết các tụ điểm bán xe của thành phố và giới thiệu cho chị biết những ưu điểm, nhược điểm và giá cả của từng loại xe. Đến đâu Huệ cũng thấy Tuấn am hiểu các loại công nghệ, máy móc, thiết bị. Đôi khi anh còn bấm tay, nói nhỏ cho chị biết những thủ thuật của các chủ hàng và cách đối phó với họ. Dần dần Tuấn đã gây được lòng tin và sự cảm phục của Huệ. Sau mỗi lần qua cửa hàng xe Tuấn lại đưa Huệ ghé thăm nhiều nhà khu du lịch, các công viên và một số nhà hàng quen thuộc để: "Em tìm hiểu thêm về thành phố. "Lần đầu Huệ còn ngần ngại vì sợ tốn kém và phiền hà, nhưng thấy Tuấn quá nhiệt tình nên chiều anh đi chơi lấy lệ. Hai người đã tham quan Thảo cầm viên, dinh Thống Nhất, các khu du lịch và cả những nhà hàng sang trọng. Trong các cuộc đi chơi đó Tuấn đã tỉ tê kể cho Huệ nghe nhiều éo le trong cuộc đời riêng của anh và hé mở những tình cảm của mình đối với chị. Những lời tâm tình phát ra từ những ý nghĩ chân thành và tế nhị của Tuấn dần dần xóa đi những e ngại ban đầu của Huệ và chị tỏ ra thông cảm với cuộc sống đơn độc của anh nơi "đất khách quê người"... Sau nửa tháng tìm tòi, cân nhắc cuối cùng họ cũng đã chọn được chiếc xe bãi Nam Triều Tiên với giá cả phù hợp với số tiền mà Huệ đã chuẩn bị trước. Tuấn đã cố gắng hoàn tất nhanh mọi thủ tục cần thiết để đưa xe về nhà Trung. Mọi chi phí giao dịch trong cả quá trình mua bán Tuấn đều tự trang trải như công việc riêng của anh. Điều đó làm Huệ rất băn khoăn. Chị tính là sau khi hoàn tất xong mọi việc sẽ gửi trả lại Tuấn số tiền mà anh đã bỏ ra để lo công việc cho chị. Vấn đề cuối cùng còn lại là đưa chiếc xe về ngoài Bắc. Huệ định điện cho chồng cử người ngoài đó vào để đưa xe ra nhưng Tuấn gạt đi:

- Nhân có một cán bộ của anh sắp về Hà Nội công tác lại có bằng lái xe anh sẽ nhờ cậu ấy đưa xe về ngoài đó.

- Thế thì tốt quá. Chị Huệ sẽ trả tiền thuê lái xe cho anh ấy - Em gái Huệ đồng tình. Thế là mọi việc đều trôi chảy vượt quá những dự tính ban đầu của mọi người. Ngày chia tay đã đến Huệ rủ Tuấn đi chơi lần cuối trong thành phố để thanh toán những chi phí mà anh đã bỏ ra giúp chị. Sáng hôm đó Tuấn đến sớm và đưa Huệ đến thăm khu du lịch Rạch Dừa, nhà hàng Viễn Đông và nhiều danh lam thắng cảnh của Thành phố Hồ Chí Minh. Đến gần trưa anh rủ Huệ đi ăn ở nhà hàng và ghé thăm nơi ở và nơi làm việc của anh. Đó là một ngôi nhà sang trọng với đầy đủ tiện nghi cao cấp của một doanh nghiệp đang phát đạt. Tuấn đã giới thiệu cho Huệ công việc và những thành công của anh trên thương trường. Huệ nhìn Tuấn với ánh mắt đầy cảm phục và biết ơn. Cố gắng lắm chị mới rút được bọc tiền đã chuẩn bị sẵn và nói ngập ngừng:

- Em rất biết ơn anh trong những ngày vừa qua. Anh đã rất vất vả vì công việc nhà em. Em xin gửi lại anh những chi phí mà anh đã trang trải hộ em.

Tuấn nhìn Huệ vừa ngạc nhiên vừa thất vọng:

- Ôi Huệ! Sao em nói kì vậy! Những ngày qua được tiếp xúc với em, được đưa em cùng đi chơi trong thành phố là anh đã mãn nguyện lắm rồi.

- Nhưng em không thể lạm dụng tình cảm của anh như vậy được.

- Em đừng ngại. Những chi phí đó có đáng là bao, chẳng qua chỉ bằng một lần các anh đi nhà hàng ở đây thôi. Trong mấy ngày đó anh cũng rất vui mà.

- Nhưng thôi anh cứ nhận cho em yên tâm - Huệ tỏ ra đuối lí.

Rồi chị đặt bọc tiền lên bàn. Tuấn cầm số tiền đó nhét vào trong túi xách của Huệ, Huệ lại đặt nó lên bàn. Hai người cứ giằng co kẻ lấy ra, người bỏ vào và Tuấn đã nắm lấy tay Huệ khi chị đang kéo bọc tiền từ trong túi xách ra. Một hơi nóng từ bàn tay anh truyền qua chị gây một cảm giác đặc biệt khó tả. Chị để nguyên bàn tay mình trong tay anh. Một phút im lặng trôi qua làm Tuấn ngỡ ngàng. Anh khẽ đặt tay lên vai chị:

- Được giúp em đó là niềm vui của anh.

Trong Huệ bỗng dấy lên một tình cảm sâu nặng từ lòng biết ơn, sự kính phục và gần gũi biết nhường nào. Thế rồi Tuấn hôn lên mái tóc, lên má, lên thái dương và vành tai của Huệ. Chị khẽ đẩy anh ra nhưng cái đẩy vừa yếu đuối vừa bất lực vừa như lôi kéo mà một người đàn ông từng trải như Tuấn đủ hiểu là chị đã mất khả năng kháng cự. Cứ như thế Tuấn vừa hôn lên tóc, mắt, môi và mọi nơi trên đầu chị. Huệ không còn kìm nổi lòng mình và chị nhằm nghiền mắt lại mặc cho những tình cảm đang dâng lên từ trái tim chưa hề biết yêu của chị. Sau vài phút Tuấn đã khéo léo quay người Huệ và lẹ làng bế chị đặt lên giường. Huệ nài nỉ:

- Anh! Em van anh, anh đừng làm thế!

- Huệ! Anh rất yêu em! Yêu từ lần đầu gặp em trên tàu.

Bàn tay Tuấn nhẹ nhàng đặt lên ngực chị, môi của anh tìm môi của chị. Anh đưa bàn tay của mình lên những phần cơ thể mà người phụ nữ giữ gìn cẩn trọng nhất. Huệ ra sức chống cự lại những tình cảm mãnh liệt, những khát vọng đang cháy bỏng tâm hồn, trong cơ thể đầy sinh lực của chị. Sự đam mê của anh và tình yêu của chị vừa nhen với anh đã liên minh lại đè bẹp bản năng tự vệ trong con người phụ nữ chân chính. Chị thầm trách mình quá dễ dãi với anh, rồi lại tự thanh minh về sự bắt buộc phải nhờ cậy anh để thực hiện công việc của mình. Rồi chị chợt giật mình khi nhận ra hai người đã quyện chặt vào nhau. Lúc này mọi rằng buộc giáo lí mà chị được giáo dục từ bé đến lớn đã tan đi từng mảng chỉ còn lại sự cuồng nhiệt đam mê giữa hai con người trẻ trung đầy sức sống. Huệ đã thả tâm hồn mình vào vòng xoáy tình yêu đằm thắm và những động thái nhẹ nhàng, êm ái của người đàn ông từng trải trong trường đời. Lần đầu tiên chị cảm giác được hạnh phúc ngất ngây, trọn vẹn, đầy thi vị trong một căn phòng yên tĩnh thơm nức mùi nước hoa với đệm nhung, gối gấm. Cũng là lần đầu tiên Tuấn chiếm được một cơ thể người phụ nữ tròn lẳn, chắc nịch đang hừng hực lửa tình - một người phụ nữ đã hai con mà tâm hồn như còn trinh nguyên trước thần tình ái. Huệ đã trao trọn cho Tuấn cả tâm hồn và thể xác của mình trong sự khát khao và tin cậy sâu sắc. Khi Huệ tỉnh dậy thì Tuấn đang ngồi châm thuốc lá và ngắm nhìn thân hình chị với đầy vẻ mãn nguyện và biết ơn chân thành. Rồi anh lại hôn chị, vuốt ve lên những đường cong kì diệu mà tạo hóa đã dày công nhào nặn theo tất cả các quy luật của phái đẹp. Họ lại lao vào cuộc tình mới như chưa hề biết thế nào là hạnh phúc...

Khi Huệ và Tuấn trở lại nhà Trung thì trời đã tối và thành phố đã lên đèn. Huệ đã nói dối là phải đi giải quyết nốt một số công việc để thanh minh cho việc về muộn của mình.

Hôm sau Tuấn đã khéo léo trì hoãn chuyến đi của Huệ để hai người có thêm thời gian tận hưởng những ngày hạnh phúc nhất. Huệ đã đồng lõa với Tuấn để kéo dài ngày trở lại với chồng con. Nhưng rồi họ vẫn phải chia tay trong sự bùi ngùi, luyến tiếc để rồi không biết bao giờ có thể gặp lại nhau.

Những ngày đầu trở về nhà Huệ mới thấy hết sự nhạt nhẽo trong tình cảm mà người chồng khô khan thường dành cho chị. Sau hơn mười năm làm vợ chị chưa bao giờ được hưởng những cảm xúc ân ái như chị đã có trong một tuần qua. Chồng chị chỉ biết thỏa mãn những đòi hỏi của mình khi cần thiết, còn chị, cũng chỉ biết thực hiện nghĩa vụ của người vợ mà không hề biết rằng mình có quyền đòi hỏi ở chồng. Chợt chị hiểu ra rằng chị đã yêu Tuấn bằng mối tình đầu của tuổi hồi xuân.

Một sự kiện mới xuất hiện đã làm xáo trộn hết mọi ý nghĩ của Huệ. Chiếc xe mà Tuấn dày công tìm kiếm cho Huệ tuy còn sử dụng được nhưng do được sản xuất theo công nghệ cũ nên gây ô nhiễm môi trường rất nhiều. Nhà nước yêu cầu các chủ xe phải thay động cơ mới được phép lưu hành trong thị xã. Cùng thời gian đó Huệ đã thấy những cảm giác lạ đang xuất hiện trong cơ thể chị do kết quả lần đầu chị trao gửi tình yêu cho Tuấn. Huệ bàn với chồng để chị đưa xe vào thành phố để thay động cơ mới nhưng trong lòng chị đã xuất hiện những ý nghĩ hết sức phiêu lưu. Chị cần phải gặp Tuấn để trao đổi những nỗi lo và những dự định của mình. Mặc dù không muốn Huệ phải vất vả đường dài vì chuyện làm ăn nhưng không còn cách nào khác và do Huệ rất kiên quyết nên chồng chị đành phải nhờ một lái xe đưa chị trở lại thành phố. Trên đường vào Nam bao thổn thức lo âu chồng chất trong tâm can Huệ. Ý nghĩ đầu tiên là được gặp Tuấn - mối tình đầu mà chị vừa được trải qua. Chị nghĩ đến lúc gặp anh sẽ được lăn xả vào lòng anh để trách móc, yêu thương và hờn giận. Rồi đến chuyện giọt máu của anh mà chị đang mang trong mình. Chị không muốn hủy bỏ cái thai đang mang trong mình. Đó là kết quả của một tình yêu trong sáng chị dành cho Tuấn. Nhưng chị cũng không thể giữ lại cái thai đó khi đang làm vợ người đàn ông khác và mẹ của hai đứa con. Mặc dù chồng chị không thể nghĩ ra đó là đứa con ngoại tình nhưng lương tâm chị không cho phép chị làm như vậy. Nếu biết chị có thai chắc chắn chồng chị sẽ buộc phải hủy bỏ nó để khỏi cản trở đến con đường hoan lộ của anh, rồi chuyện chiếc động cơ ô tô mới không biết giá cả là bao nhiêu... Thôi mọi việc hãy để cho Tuấn lo. Một người đàn ông thông minh giàu có như anh ấy chắc chắn sẽ tìm cho chị những giải pháp hợp lí nhất cho cuộc đời phía trước.

Trở lại thành phố vào một ngày ảm đạm với những cơn mưa đầu mùa, chợt đến chợt đi. Qua mấy ngày đường, lại bị cái thai hành hạ Huệ không thể bay ngay đến chỗ Tuấn được. Huệ nhờ Trung báo cho Tuấn biết chị đã trở lại thành phố. Trung đã gọi điện nhiều lần nhưng ở cơ quan họ chỉ trả lời là Tuấn đi công tác vắng. Ngày thứ ba không đủ kiên nhẫn để chờ đợi Huệ đã thuê xe ôm đến gặp Tuấn. Đến nơi chị bàng hoàng nhận được một tin không lành: Tuấn đã bị cơ quan pháp luật bắt giữ do những hành vi kinh doanh bất hợp pháp trong những năm qua. Đơn vị mà Tuấn phụ trách đã làm thất thoát của Nhà nước hàng tỷ đồng. Chị biết thêm những đồng tiền mà Tuần chi tiêu hào phóng là kết quả của những phi vụ làm ăn bất chính.

Vợ chồng Trung phải cố gắng lắm mới buộc chủ xe phải thay cho bộ động cơ mới tuy không tốt nhưng có thể sử dụng tạm trong vài năm trước mắt. Qua làm việc với chủ xe họ mới vỡ lẽ ra rằng Tuấn đã nhận 10 triệu đồng puốc hoa vì giới thiệu khách mua xe của họ. Huệ hoàn toàn thất vọng. Cái hạnh phúc mà chị vô tình nhận được trong một chuyến đi, cuối cùng chỉ là bèo bọt. Chị tiếc số tiền đã mất thì ít mà tiếc cho những ước mơ đang ấp ủ chốc lát đã tan thành mây khói. Linh cảm mách bảo chị rằng Tuấn rất yêu chị nhưng vì yêu mà hắn phải giở những thủ đoạn kinh doanh để chinh phục và chiếm đoạt chị. Giá như hắn không lừa dối trong vụ mua xe thì dù phải bán cả chiếc xe để đòi lấy tự do cho hắn chị cũng không từ. Nhưng tất cả đã qua đi như một con mưa đầu mùa ở thành phố này. Chiếc xe bãi mà họ mua về vẫn tiếp tục làm ô nhiễm môi trường thị xã.

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Đọc truyện: Dưới đế giày sũng nước. Truyện ngắn của Thu Trân Đọc truyện: Mặt nạ. Truyện ngắn dự thi của Trần Ngọc Mỹ Đọc truyện: Kỷ vật. Truyện ngắn dự thi của Nguyễn Anh Tuấn Đọc truyện: Hương xưa. Truyện ngắn dự thi của Hiệu Constant Đọc truyện. Ra giêng lập nghiệp. Truyện ngắn của Trần Nguyên Mỹ
Văn nghệ Trẻ, số 33/1997
Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Baovannghe.vn- Bộ trưởng NN&PTNT đã ban hành Công điện số 7930/CĐ-BNN-ĐĐ việc ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông.
Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Baovannghe.vn - Cơ quan thẩm tra Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, thống nhất với phương án đề xuất của Chính phủ, trong năm 2025 chưa xem xét việc tiếp tục điều chỉnh tiền lương khu vực công
Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Baovannghe.vn - Cây cầu Đắk Nông cũ – một cây cầu vô cùng bình thường, chẳng có gì đặc biệt, cũng không to lớn, tưởng chừng dễ dàng bị người ta lãng quên đi.
Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Baovannghe.vn - Hôm đó cơ quan vắng ngắt, tôi bỏ đi chơi ra biển nhặt những vỏ sò dưới mép cát chơi. Biển vắng hoe chỉ có gió và màu xanh của biển.
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.