Chuyên đề

Hình tượng người phụ nữ trên tem bưu chính Việt Nam

Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ
Tư liệu
05:30 | 20/10/2024
Baovannghe.vn - Hình ảnh phụ nữ trên tem xuất hiện với diện mạo là những người bình dị, dân dã, anh hùng, đẹp về mỹ thuật với phong cách thể hiện màu sắc tươi sáng.
aa

Trong lịch sử tem bưu chính Việt Nam, hình tượng người phụ nữ được khắc họa sâu sắc trong các bộ sưu tập từ năm 1946 đến nay với chủ đề đa dạng. Hình ảnh phụ nữ trên tem xuất hiện với diện mạo là những người bình dị, dân dã, anh hùng, đẹp về mỹ thuật với phong cách thể hiện màu sắc tươi sáng.

Hình tượng người phụ nữ trên tem Việt Nam

Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ đã sưu tầm hơn 250 con tem và sắp đặt chọn lọc theo nhiều chuyên đề lịch sử và văn hóa như: Phụ nữ đấu tranh chống Mỹ xâm lược, Nữ thanh niên xung phong, Y tế và phụ nữ, Nữ du kích miền Nam, Búi tóc và chiếc khăn rằn, Áo dài phụ nữ Việt Nam, Trang phục phụ nữ các dân tộc, Mặt nạ tuồng phụ nữ, Nhân vật nữ trong truyện cổ tích, Nữ công nhân, Nữ nông dân, Phụ nữ và thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ... Trong đề tài Đấu tranh chống Mỹ xâm lược, có thể chia nhỏ thành từng chuyên đề cụ thể khác nhau với hình tượng: Phụ nữ Nam bộ kháng chiến, Phụ nữ cầm súng, Phụ nữ với chiến dịch Hồ Chí Minh, Nữ anh hùng Việt Nam...

Một số con tem trong bộ sưu tập của Bảo tàng:

Nháp
Nháp
Nháp
Nháp
Nháp
Nháp
Nháp
Nháp
Nháp
Nháp

Bên cạnh hơn 250 con tem trong bộ sưu tập, điều vô cùng trân trọng và quý giá mà Bảo tàng lưu giữ được trong những bao thư có dán các con tem ấy là thông điệp yêu thương của những người mẹ, người vợ, người yêu, đứa con từ chiến trường, vùng giải phóng, ấp chiến lược, nhà tù Mỹ - ngụy... gửi đến người thân, với những cảm xúc chân thật, bộc bạch về cuộc sống của người phụ nữ chiến đấu, sự hy sinh mất mát, những lời nhắn nhủ trước giờ vào trận. Qua nhiều năm tháng, ngày nay trở thành kỷ vật minh chứng cho sự cống hiến của phụ nữ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.

Theo Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Hình ảnh người phụ nữ trong mĩ thuật Việt Nam hiện đại Phụ nữ Tân văn Những người phụ nữ lặng thầm gìn giữ bản sắc văn hóa M’nông Những phụ nữ là chứng nhân lịch sử Phụ nữ Việt Nam: Không ngừng nỗ lực để trở thành người phụ nữ thời đại mới
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.