Đây có thể nói là thành tích rất đáng ghi nhận, khi mùa phim này thường bị thống trị bởi các tác phẩm nước ngoài. Năm nay, “đối thủ cạnh tranh” của 2 tác phẩm là những cái tên có thương hiệu, đã có thâm niên và sự quen thuộc nhất định. Đó là Shin - Cậu bé bút chì: Bí ẩn! Học viện hoa lệ Tenkasu, Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh và Lilo & Stitch. Thành công doanh thu và độ phủ sóng vẫn chưa biết được, nhưng có thể nói sự xuất hiện này đã cho thấy tín hiệu tích cực của hoạt hình Việt.
|
Đã có tuổi đời đến 6 thập kỷ, nhưng có thể nói phải đến tận nay thì hoạt hình 3D Việt mới “tưng bừng” ra rạp. Trước đó chỉ có 2 bộ phim đi theo con đường này, gồm Zombie mắt lác của Colorry và Wolfoo và hòn đảo kỳ bí của Sconnect. Điều này cho thấy nhiều thực trạng đáng buồn, khi vẫn còn nhiều yếu tố kìm hãm sự phát triển của hoạt hình nước nhà, có thể kể đến như kinh phí đầu tư còn kém xa so với mặt bằng chung của thị trường thế giới, định kiến phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ em cũng như tình trạng “chảy máu chất xám”. Theo đó, tuy nổi tiếng khi có nhiều đội ngũ kỹ xảo thực hiện các “bom tấn” và series phim nổi tiếng toàn cầu, nhưng bởi tiềm năng chưa thật sự lớn, nên nhân lực trong nước chưa mấy mặn mà với phim hoạt hình.
Nhận thấy điều đó, vẫn có những nhà làm phim vô cùng tâm huyết với dự án của mình. Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng cho biết: “Truyền thuyết Kim Ngưu tuy có mức đầu tư kinh phí hạn chế, thiếu thốn nhiều về nhân lực và thiết bị, nhưng tất cả chúng tôi đã cùng nhau đồng lòng để làm nên một tác phẩm tốt nhất có thể để tri ân khán giả. Với cá nhân, bộ phim nào tôi cũng luôn dành hết tâm sức, tình yêu nghề và trách nhiệm với ngành, luôn làm phim với tâm thế như thể sẽ là ‘bộ phim cuối cùng’.” Với tinh thần lăn xả và sử dụng mọi thứ sẵn có, hai bộ phim hoạt hình ra mắt năm nay vẫn cho chúng ta hi vọng có thể trở thành “ngựa ô” phòng vé dịp 1/6.
Yếu tố đầu tiên để có thể làm được điều đó là sự thân quen. Cả Trạng Quỳnh và Dế Mèn đều là những nhân vật đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả, khi các câu chuyện dân gian, tác phẩm truyện tranh phái sinh cũng như tác phẩm kinh điển của nhà văn Tô Hoài đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Không dừng ở đó, Truyền thuyết Kim Ngưu còn lấy cảm hứng từ series Trạng Quỳnh thời nhí nhố từng tạo hiệu ứng trên nền tảng Youtube và nhận được nhiều giải thưởng danh giá, nên có thể nói cảm giác quen thuộc ít nhiều sẽ “mở đường” cho các bộ phim này.
Tiếp theo, tuy được thực hiện với nhiều khó khăn, nhưng hai tác phẩm đều có chất lượng tương đối ổn định so với những đối thủ ra mắt cùng thời điểm. Quan sát trailer, không thể không thấy các nhà làm phim đã rất nỗ lực xây dựng các nhân vật sinh động, gần gũi, kết hợp với câu chuyện đã sẵn thu hút và đầy hấp dẫn. Các khâu khác như âm thanh cũng được chú ý, khi các nhà sản xuất không ngại hợp tác với những tên tuổi nổi bật, có thể kể đến nhạc sĩ, nhà sản xuất MASEW - người vừa làm nên thành công vang dội cho Bắc Bling - chính là giám đốc âm nhạc của Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội, hay Truyền thuyết Kim Ngưu cũng có đến 2 phiên bản lồng tiếng, có sự tham gia của nhiều tên tuổi quen thuộc như NSƯT Chiều Xuân…
Và quan trọng nhất cũng không thể không kể đến là tinh thần dân tộc đang lan tỏa, rộng khắp, đặc biệt là với các bạn trẻ. Trong thời điểm mà thế hệ trẻ ngày càng quan tâm, mong muốn tìm hiểu các giá trị truyền thống, có thể nói những nhân vật như Trạng Quỳnh trong kho tàng văn hóa dân gian hay Dế Mèn của Tô Hoài… “không hẹn mà gặp” lại truyền tải rất rõ điều này, giúp phim hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em mà còn cho cả người lớn. Qua đó không ngoa khi nói các studio và nhà sản xuất đã nắm bắt rất rõ thị trường, tìm cách bổ khuyết cho những thiếu sót mình đang gặp phải, từng bước đến gần khán giả và mở những cánh cửa đầu tiên cho hoạt hình Việt trên phòng vé.