Diễn đàn lý luận

Nhà thơ Thu Bồn - Thi nhân hào hoa, đa tài

Bảo tàng Văn học Việt Nam
Chuyện văn chuyện đời
15:15 | 14/07/2024
Sinh thời, Thu Bồn vốn là một người đàn ông hào hoa, đa tài và cũng rất đa tình, đã yêu ai là cố công theo đuổi dù mất đến mấy năm trời.
aa

Xin chào Huế một lần anh đến

để ngàn lần anh nhớ hư vô

em rất thực nắng thì mờ ảo

xin đừng lầm em với cố đô

.

Tạm biệt Huế với em là vĩnh biệt

Hải Vân ơi xin người đừng tắt ngọn sao khuya

tạm biệt nhé với chiếc hôn thầm lặng

anh trở về hóa đá phía bên kia.

(Tạm biệt Huế, 1980)

Tạm biệt Huế là bài thơ tình có thể nói là hay nhất của nhà thơ Thu Bồn với những câu da diết đến quặn lòng. Bài thơ ra đời sau "thất bại" về tình cảm của nhà thơ với một thiếu nữ Huế, vết thương lòng bị khắc sâu đến mức "bật" lên một tuyệt phẩm khiến nhiều người phát khóc.

Chân dung nhà thơ Thu Bồn - Ảnh: Tư liệu

Nhiều bạn bè văn chương cùng lứa với nhà thơ Thu Bồn vẫn truyền tụng một "giai thoại thất tình" có một không hai của làng văn Việt Nam.

Sinh thời, Thu Bồn vốn là một người đàn ông hào hoa, đa tài và cũng rất đa tình, đã yêu ai là cố công theo đuổi dù mất đến mấy năm trời. Hồi còn ở Huế, nhà thơ mê một người thiếu nữ có đôi mắt buồn như mưa cố đô nên quyết tâm "tán đổ" bằng thơ.

Sau này, nhà thơ có nhiều mối tình khác, có những tình yêu trở thành biểu tượng đẹp của niềm mê đắm, nhưng không bao giờ Thu Bồn viết được bài thơ tình nào hay hơn Tạm biệt Huế. Tác giả giờ đây đã thành người thiên cổ, bài thơ thì mãi mãi ở lại với nhân gian, chỉ có nàng thơ thuở ấy không biết có khi nào đọc được và nhận ra những tình cảm mãnh liệt đó dành riêng cho mình?

Nhà thơ Thu Bồn - Thi nhân hào hoa, đa tài

Tác phẩm của nhà thơ Thu Bồn

Nhà thơ Thu Bồn tên thật là Hà Đức Trọng sinh ngày 1 tháng 12 năm 1935. Ông quê ở xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Nhà thơ Thu Bồn tham gia Thiếu sinh quân từ năm 12 tuổi, làm liên lạc cho bộ đội và trực tiếp chiến đấu. Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ông liên tục có mặt ở các chiến trường gian khổ, ác liệt như Tây Nguyên, Khu V, Quảng Trị, biên giới Tây Nam, lúc làm phóng viên mặt trận, lúc làm lính xung kích, lính pháo. Ông từng là biên tập viên tạp chí Văn nghệ Quân giải phóng Trung Trung bộ, biên tập viên và cán bộ sáng tác tạp chí Văn nghệ quân đội. Ông sáng tác nhiều thể loại: trường ca, thơ, tiểu thuyết... Một số tác phẩm nổi tiếng của ông như: Bài ca chim Chrao; Một trăm bài thơ tình nhờ em đặt tên; Vùng pháo sáng...

Nhà thơ Thu Bồn đạt nhiều giải thưởng về văn học trong đó ông vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt I, năm 2001 và Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt V, năm 2017.

Nhà thơ Thu Bồn - Thi nhân hào hoa, đa tài

Gian trưng bày về nhà thơ Thu Bồn tại Bảo tàng Văn học Việt Nam

Hiện nay, một số hiện vật của nhà thơ Thu Bồn được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Văn học Việt Nam, ngõ 275 Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Theo Bảo tàng Văn học Việt Nam

* Tên bài viên do Báo Văn nghệ Online đặt

Tiếp tục đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho hai tác giả Xuân Quỳnh và Thu Bồn Cái tôi mang căn cước Thu Bồn Tia nắng Thu Bồn… Người lính trong trường ca Thu Bồn và Thanh Thảo Ra mắt tuyển tập Thu Bồn
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.