Chuyên đề

Phỏng vấn một phụ huynh

Trần Thị Vui Vẻ
Câu chuyện văn hoá
07:00 | 01/10/2024
Baovannghe.vn - Baovannghe.vn - Em cho cháu học năm ngoại ngữ. Thời đại bây giờ không biết ngoại ngữ thì chẳng làm gì được. Thế giới phát triển bất ngờ lắm... cứ nước nào chuẩn bị thành rồng là em cho cháu học tiếng nước đó ngay.
aa

Trong đám đông hỏi lấy một

PV: Chào chị. Chị là mẹ của cháu Vũ Thị Toàn Tài?

PH: Dạ, đúng ạ. Em là mẹ của cháu Toàn Tài. Chắc là chị xem ti-vi, chị nhận la mẹ con nhà em chứ gì.

PV: Cũng không hẳn thế. Tôi được biết cháu nhà chị vừa đoạt giải nhất toàn quốc trong cuộc thi "CÁI GÌ CŨNG KHỎE, CÁI GÌ CŨNG GIỎI".

PH: Vâng, suốt một tuần nay mẹ con nhà em phải tiếp khách từ sáng đến tối. Các nhà trẻ, trường học, phường, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, cơ quan xí nghiệp, các bậc phụ huynh đến gặp mẹ con em để học tập điển hình của phong trào nuôi dạy con cái.

PV: Thế này chị ạ, nhân ngày 1 tháng 6, VNT cử tôi đến phỏng vấn chị về cách nuôi dạy con để phổ biến rộng ra toàn quốc.

PH: Dạ, công cuộc nuôi dạy con của em cũng mới chỉ là vừa làm vừa rút kinh nghiệm thôi ạ. Nhưng vì phong trào chung, vì tương lai con em chúng ta, em biết gì thì em nói thế.

PV: Chị cho biết cháu Toàn Tài của chị năm nay mấy tuổi?

PH: Cháu nhà em năm nay bảy tuổi, học lớp I, trường "CHUYÊN TẤT CẢ". Tuy cháu mới bảy tuổi, nhưng thưa chị, do biết nuôi cháu, nên cháu cần được 45 cân rồi đấy ạ.

Phỏng vấn một phụ huynh - Trần Thị Vui Vẻ
Tranh minh họa. Nguồn Internet

PV: Thật là một kỷ lục tăng trọng. Chị cho biết chế độ ăn của cháu hàng ngày?

PH: Bữa sáng em cho cháu ăn vừa phải, một bánh mỳ ba-tê, ba quả trứng vịt lộn. Trứng vịt lộn có rất nhiều chất đạm chị ạ. Sau đó cháu phải uống một cốc sữa. Qua nghiên cứu em cho cháu uống sữa CÔ GÁI HÀ LAN. Vì loại sữa này sẽ giúp cháu trở thành hoa hậu, trở thành ca sỹ, trở thành thiên tài như quảng cáo trên tivi. Sau đó cháu uống thêm một cốc MILÔ. MILÔ giúp cháu tự tin. Đấy chị xem, nếu ai thiếu tự tin chỉ cần: "Anh Hai ơi! nhìn nè... MILÔ", là đá thủng lưới ngay. Bóng đá nước mình kém, có lẽ là các cầu thủ chưa uống MILÔ.

PV: Thế còn bữa trưa và bữa tối?

PH: Phải đủ máu, đủ chất. Và trong mọi món ăn của cháu không thể thiếu bột ngọt VEDAN. "VEDAN mang cho bạn hương vị thơm ngon, VEDAN làm cho con người xích lại gần nhau, VEDAN là hạnh phúc của mọi nhà". Khi ăn bữa trưa và bữa tối, cháu dùng PEPSI. "PEPSI - sự lựa chọn của thế hệ mới" mà chị.

PV: Đấy là việc ăn uống, thế còn việc giữ gìn vệ sinh cho cháu?

PH: Hàng ngày em tắm rửa cho cháu bằng xà phòng LIFEBOY. LIFEBOY có khả năng diệt trùng 99%. Còn giặt giũ quần áo cho cháu, sau nhiều năm lựa chọn, em quyết định dùng ÔMÔ. "ÔMÔ - chuyên gia giặt tẩy vết bẩn". Cháu nhà em hiếu động lắm, lúc nào cũng bẩn như chó.

PV: Thật là một bà mẹ tuyệt vời. Ăn uống này, vệ sinh này, thế còn rèn luyện sức khỏe, chắc là chị có một chương trình luyện tập tuyệt vời cho cháu. Vì tôi thấy trong nhà chị có đủ; máy chạy, cầu lông, tạ tay, vòng lắc, dây nhảy, mũ bơi, găng đấm bốc...

PH: Vâng, đấy là những dụng cụ để cho cháu rèn luyện cơ thể. "Thế còn gương mặt thì tập thế nào?, hãy dùng Singgum ngày hai lần để tập cho gương mặt cháu".

PV: Thật kỳ diệu, thật kỳ diệu, chị quả là một nhà giáo dục vĩ đại.

PH: Chị cứ quá khen, tất cả là do em làm theo vô tuyến truyền hình cả mà.

PV: Về sức khỏe, cháu nhà chị là điển hình rồi. Tôi còn biết cháu học giỏi, hát hay và rất nhiều tài khác.

PH: Dạ. Em phải tốn công, tốn sức lắm mới làm được thế. Về học tập, em phấn đấu mãi cháu mới lại vào được trường chuyên. Cả phố em, nhà nào cũng cho con vào trường chuyên. Chuyên gì cũng được, nhưng con mình phải là trường chuyên.

PV: Vất vả như thế, thì sáng cháu dậy mấy giờ?

PH: Năm giờ sáng cháu dậy. Cháu có một tiếng để chạy, chơi cầu lông, lắc vòng... và tập đấm bốc.

PV: Đấm bốc? Cháu là gái sao chị lại cho tập đấm bốc?

PH: Chạy cho cháu sức dẻo dai. Cầu lông cho cháu tinh nhanh, nhạy bén với thời cuộc. Lắc vòng cho cháu một số đo lý tưởng. Và đấm bốc cho cháu lòng dũng cảm. Nếu không có lòng dũng cảm, cháu không dám chạy qua đường vào giờ tan tầm.

PV: Nhà chị có một chiếc piano hãng Toshiba chắc là để cho cháu tập?

PH: Chứ còn để cho ai nữa chị. Chồng em là cai thầu xây dựng, em làm nghề bán hàng cơm thì biết gì hiểu biết âm nhạc. Chúng em không thể để cháu ít hiểu biết được. Cháu phải hiểu biết âm nhạc. Chúng em phải thuê một cô dạy nhạc. Cô ấy bảo chỉ dạy nhạc giao hưởng cho cháu, bài "Con kênh xanh xanh" ấy mà.

PV: Chị cho cháu học ngoại ngữ gì?

PH: Em cho cháu học năm ngoại ngữ. Thời đại bây giờ không biết ngoại ngữ thì chẳng làm gì được. Thế giới phát triển bất ngờ lắm, em cho cháu học năm ngoại ngữ để chặn mọi ngả đường; tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật, tiếng Nam Triều Tiên. Toàn là tiếng của các cường quốc mà thôi. Cứ nước nào chuẩn bị thành rồng là em cho cháu học tiếng nước đó ngay.

PV: Về nhà cháu có thực hành ngoại ngữ không?

PH: Có chứ chị. Khi nào em mắng cháu, là cháu trợn mắt gào lên Shut up. Đấy là tiếng Anh phải không chị? Người ta bảo tiếng Anh là tiếng để uy hiếp kẻ thù. Nghe cháu nói Shut up, em sướng nở từng khúc ruột, vất vả cũng đáng.

PV: Tôi nhìn thấy trong nhà treo hàng chục bức tranh, phải chăng gia đình ta có người làm hội họa?

PH: Ấy, cháu nhà em đấy. Ngay từ lúc năm tuổi, em đã cho cháu học thêm hội họa. Hè năm nay, em cho cháu mở phòng tranh. Tranh bây giờ bán được lắm chị ạ. Bán được một bức tranh bằng em bán cơm mấy tháng. Đây chị xem, bức này vẽ em đấy.

PV: Vẽ chị ư? Tôi chỉ thấy một đống màu nhòe nhoẹt. Chị ở đâu trong đống màu kia?

PH: Trường phái siêu thực mà chị. Này nhé, những mảng đen là tóc em, mảng trắng là tấm lòng em, còn những thứ tròn tròn dẹt dẹt là bát và đĩa em bán cơm bụi đấy. Thầy dạy họa cháu bảo thế. Nhà em, Tây đến mua tranh thường xuyên.

PV: Kế hoạch hè năm nay của cháu chị định như thế nào? Nghỉ mát? đi du lịch? học hè? hay phụ giúp hàng cơm bụi?

PH: Kín cả rồi chị ạ. Ngoài học hè, cháu đang phải luyện thi.

PV: Thi gì cơ?

PH: Cháu sẽ dự thi Tài năng âm nhạc trẻ, Tài năng hội họa trẻ, Tài năng tin học trẻ, Học sinh nói tiếng Anh hay nhất, Giải việt dã thiếu nhi toàn quốc, Giải cầu lông thiếu nhi toàn quốc. Hội thi nữ công của thiếu nhi toàn thành phố, Giải người mua nhiều nhất báo nhi đồng, Giải bịt mắt bắt dê toàn quốc, và cháu cần quyết tâm đoạt Giải của Coca cola nữa...

PV: Xin lỗi, tôi đã chiếm quá nhiều thời gian của chị, bây giờ chị cho phép tôi gặp cháu để chụp một bức ảnh đăng báo.

PH: Khổ lắm chị ơi, cháu nhà em giờ đang phải nằm viện, em lo cho cháu không đủ thời gian để luyện tập cho các cuộc thi

PV: Chết! Cháu bị bệnh gì hở chị?

PH: Cháu nhà em hiện đang nằm điều trị ở bệnh viện tâm thần.

-------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Đọc truyện: Cây gạo ở chợ chiều - Truyện ngắn dự thi của Cầm Thị Đào Đọc truyện: Huyết lệ chi. Truyện ngắn dự thi của Phạm Hữu Hoàng Đọc truyện: Trăng mắc cạn. Truyện ngắn dự thi của Nguyễn Thị Thanh Thúy Đọc truyện: Hư cấu. Truyện ngắn dự thi của Nguyễn Nhật Huy Đọc truyện: Phong lan của núi rừng. Truyện ngắn dự thi của Lê Nhung
Văn nghệ Trẻ, số 15/1997
Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…
Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Baovannghe.vn - Trong khuôn khổ " Ngày hội đổi mới sáng tạo" - hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác” đã đặt ra và giải đáp nhiều vấn đề về Đổi mới Giáo dục đại học hiện nay.
Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Baovannghe.vn- Chào mào hót: cởi quách cái thử nào/ Cô gái trẻ giật mình cài lại yếm.
Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Baovannghe.vn- "Tác phẩm có ảnh hưởng tốt đến tư tưởng và tình cảm của nhân dân”/ Trong hội trường/ Anh vận bộ veston đỉnh đạc bước lên sân khấu nhận giải thưởng
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói