Multimedia

Thơ Nguyễn Chí Hoan

Đọc thơ 08:38 | 28/08/2023
Cơn gió mùa xuân có hóa đàn chim Đàn chim mùa xuân có hóa chân trời
aa

Đất

Cơn gió mùa xuân có hóa đàn chim

Đàn chim mùa xuân có hóa chân trời

Bay đi đất ơi

đây còn đâu chỗ cho Ngươi.

Viễn

Mỏng manh và nóng bừng

trong mơ anh thấy em một cây sậy biết nói

Mỏng như lá lúa

mỏng như mây bay

mỏng cánh chuồn sương mỏng sớm mai

là giấc mơ, mỏng như là ảo ảnh

Thức dậy đơn sai “phận mỏng tội nhiều”

Xa như đường xa, như trời xa đất, như còn

xa mất

Như anh là hoa mà em là hạt

em là suối trong anh là sương đục

em là tượng đài còn anh đá phong rêu

Xa như gỗ xa cây

như nước xa mây pha lê xa cát

như người xa nhau trong phố phường tấp nập

Chỉ một lời, và giấc mơ thành thức.

Sen vàng

mắt dịu buồn tỏa ấm trong lòng tay

ngọn đèn lớn mờ xanh

chim đêm kêu vội vã

vẫn đêm hay đã mai

hình ảnh trong mơ chuyển dần xa lạ

từ đầu này đến đầu kia là sợi quá

mỏng manh

giấc mơ dựng xây một đời trong đáy mắt

trong thực tại hư vô

áo sen vàng chứng thực.

Vô đề

Xin một lời cảm thán dưới vòm cây

Trong bóng tối diệu huyền lặng lẽ

Cô đơn như người quyét rác đêm đông

Tiếng chổi xốn xang phố dài vắng vẻ

Xin một lời cảm thán dưới vòm cây

Không thể nói cùng ai được nữa.

Lắng nghe

Mỗi khi về trong bóng tối chở che

lại muốn biết trật tự của thời gian có còn

chừa đủ chỗ

Nắng tắt dần trên mái nhà nghiêng ánh

xanh xanh hoài cổ lóe lên ánh lông tơ một

nụ cười rất trẻ.

Nghe một dòng sông chảy trong tán cây

hai bên hè phố

đáy thẳm lên trời

ta nhởn nhơ nơi những đám bọt sóng

Thời gian cũng chảy nơi bề mặt

Với những chuyển động đỏ xanh của ánh

sáng thấy được

những con ngựa nhấc chân con chim

nhấc cánh

những vệt nắng dài ra

ngắn lại những hạt bụi lần lượt

sáng lên tắt đi

Và mỗi khi về trong bóng tối chở che

Lại muốn biết trật tự của thời gian có

chừa cho đủ chỗ.

Nguồn Văn nghệ số 34/2023


10 tác phẩm xuất sắc vào chung khảo “Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn” 2025

10 tác phẩm xuất sắc vào chung khảo “Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn” 2025

Baovannghe.vn - Ngày 15/5, báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) chính thức công bố 10 tác phẩm xuất sắc lọt vào chung khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 6-2025. Trong đó, có 1 tập truyện tranh, 1 tuyển tập nhạc, 1 bộ tranh, 2 tập thơ cùng 6 tác phẩm văn xuôi.
Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Baovannghe.vn - Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ 16-19/5/2025, thành phố Hà Nội tổ chức triển lãm, biểu diễn nghệ thuật và nhiều hoạt động VH- NT ý nghĩa bày tỏ lòng tri ân, kính yêu vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất
Lời niệm - Thơ Mai Quỳnh Nam

Lời niệm - Thơ Mai Quỳnh Nam

Baovannghe.vn- Nước thánh không rũ sạch bụi trần/ vẫn là nước thánh
Dạ Đàm tùy lục - Tráng Tử

Dạ Đàm tùy lục - Tráng Tử

Sau Liêu Trai chí dị của Bồ Tùng Linh, ở Trung Quốc giai đoạn cuối thời Minh, đầu thời Thanh đã hình thành một phong trào sáng tác tiểu thuyết mạnh mẽ và rộng khắp, trong vô số tác phẩm thời kỳ đó, Dạ Đàm tùy lục của Hòa Bang Ngạch có thể nói là tác phẩm xuất sắc và nổi bật nhất. Trong Dạ Đàm tùy lục tác giả lại dùng một nét bút lạnh lẽo đen tối để miêu tả thế giới hồ ly ma quỷ. Thế giới ấy cũng đen tối xấu xa như thế giới con người.
Cảm quan tỉnh lẻ trong kịch Chekhov

Cảm quan tỉnh lẻ trong kịch Chekhov

Trong nền văn học Nga hiện đại, Anton Chekhov hiện lên như một nhà viết kịch có khả năng chuyển hóa cái tầm thường và lặp lại thành chất liệu nghệ thuật. Không chọn những biến cố kịch tính hay bi hùng, kịch của Chekhov lặng lẽ khắc họa đời sống trì trệ của tầng lớp trí thức và tiểu quý tộc nơi tỉnh lẻ Nga cuối thế kỷ 19. Từ những điền trang bức bối, những giấc mơ Moskva bất thành, cho tới sự im lặng của tiếng rìu đốn cây trong Vườn anh đào, Chekhov kiến tạo nên một mỹ học phi hành động, nơi nhân vật không ngừng giằng xé nội tâm nhưng bất lực trong hành động. Bài viết này đề xuất tiếp cận “cảm quan tỉnh lẻ” trong kịch Chekhov như một hình thức tri nhận văn hóa, đồng thời khảo sát các biểu tượng không gian, âm thanh, và cấu trúc kịch phản-kịch như chiến lược nghệ thuật đặc trưng trong kịch của ông.