Chuyên đề

“Trăm khúc hát một chữ duyên” đọc tuyển tập thơ của Nguyên Hùng

Hoàng Thị Quỳnh Anh
Văn học địa phương
00:00 | 23/08/2024
Baovannghe.vn - Nhà thơ Nguyên Hùng vừa cho ra mắt tuyển tập thơ nhạc chọn lọc “Trăm khúc hát một chữ duyên” với 81 bản nhạc, từ hơn 110 bài thơ được phổ nhạc..
aa

“Trăm khúc hát một chữ duyên” in ngay ngắn bên cạnh những bài thơ nhẹ nhàng. Cầm cuốn sách anh gửi tặng, tôi nhớ khi xưa có được cuốn sách như này là rất quý.

Nhà thơ Nguyên Hùng gọi trăm khúc hát từ thơ mình là duyên. Đúng vậy là cái duyên đằm thắm của anh với thơ, với ca, với bạn bè văn nghệ sĩ và với cuộc đời. Tôi cũng quen anh bởi cái duyên khi tôi nghe bài hát Bến xưa, ca khúc của Lê An Tuyên phổ nhạc. Một tình yêu quê hương, yêu con sông, yêu đời, yêu người dào dạt dâng lên trong lòng tôi khi nghe ca khúc ấy.

“Trăm khúc hát một chữ duyên” đọc tuyển tập thơ của Nguyên Hùng
Tập thơ nhạc chọn lọc

Thơ Nguyên Hùng giản dị và giàu nhạc tính. Bởi khi những câu từ bay lên cùng nốt nhạc, ta mới thấy hết cái đẹp của nó: sự trong sáng của những cảm xúc và suy tư, lấp lánh như dưới ánh mặt trời:

Ta sinh ra từ một dòng sông/ Sông dài rộng con đò ngang thì bé/ Đạn rít bom gầm cày nát thời thơ trẻ/ Khói lửa vừa tan mỗi đứa một phương trời/…/Ơi dòng sông ngọt lịm điệu đò đưa/ Ơi dòng sông mặn mòi câu ví giặm/ Giá mỗi chiều được về quê ngụp lặn…” (Gửi dòng sông câu ví).

Bài thơ này được nhạc sĩ Hữu Xuân phổ nhạc với tên ca khúc là Gửi dòng sông hầu như để nguyên lời thơ, nghe thật đằm thắm da diết. Với nhạc sĩ Võ Xuân Hùng lại gợi một cảm xúc mênh mang dòng sông, mênh mang tình người. Nhưng phải nói, qua âm nhạc của Lê An Tuyên, với âm hưởng ví dặm và lời thơ đã được thay đổi ít nhiều, tạo nên trong lòng người nghe một xúc cảm bùi ngùi khó tả, một nỗi nhớ thăm thẳm không nguôi: “À ơi, chiều xưa trên bến dưới thuyền/ Ai đợi ai lúc trăng soi mạn thuyền/ Trăng soi đôi bờ dòng sông xanh/ Dòng sông ấy, tuổi thơ ấy còn đây trong giấc mơ em/ Hỡi dòng sông quê giữ bao kỷ niệm buồn vui”.

Thơ Nguyên Hùng có duyên với nhiều nhạc sĩ. Chẳng thế mà có hơn trăm bài thơ của anh được phổ nhạc, trong đó có bài được nhiều nhạc sĩ cùng phổ nhạc. Nhưng có lẽ Lê An Tuyên là người phổ nhạc thơ anh thành công nhất nhờ cái duyên đồng hương, đồng ly nên đồng cảm. Với trường cảm xúc phong phú nữ tính, âm nhạc Lê An Tuyên bổ sung cho cái chất nam tính hơi khô cứng của Nguyên Hùng. Một trong số đó là cặp bài thơ Biển và emCửa Hội được Lê An Tuyên phổ thành ca khúc Sóng không từ biển, với phong cách âm nhạc hiện đại, được rất nhiều ca sĩ nổi tiếng hát.

“Tuổi thơ anh trên sóng/ Nên say hoài biển xanh/ Biển đưa ngàn cánh võng/ Ru bồng bềnh, bồng bềnh tuổi thơ”.

Tôi cho rằng đây là một trong những ca khúc về biển hay nhất, nó gợi cái mênh mang và dạt dào của biển, mênh mang và dạt dào của tình yêu tuổi trẻ.

Nguyên Hùng thường “vẽ” bạn bè văn chương bằng những bài thơ chứa chan tình yêu mến. Một số trong đó được các nhạc sĩ phổ thành những ca khúc. Trôi giữa cõi thiền là bài thơ viết tặng nhà thơ Nguyễn Lê Trung, mà nét họa chính là những tác phẩm của nhà thơ được nhắc tên, làm nên một bức chân dung rất đỗi gây xúc động, nhất là với những ai đã từng quen biết ông:

“Giá như ngày ấy đừng gàn/ Giờ đâu phải tiếc giọt thầm tuổi hoa/ Lớn lên thiếu vắng tình cha/ Hồn sông trầm tích hồn thơ lắng đằm/ Mẹ đi… chấp chới sông Lam/ Cánh cò một thủa xa xăm cuối trời…”

Với bài thơ này, nhạc sĩ Đỗ Tiến Lập đã phổ thành ca khúc mang âm hưởng của ca trù và đậm chất thiền. Qua giọng ca của ca sĩ Quế Thương, người nghe cảm thấy như những thanh âm cứ xoáy sâu vào tâm hồn mình, gợi liên tưởng về một nhân vật mang nặng nỗi đau thời cuộc và số phận, cũng mang nét tính cách quật cường như dòng sông dữ dội của quê hương.

Nguyên Hùng viết nhiều về quê hương. Những bài thơ đầy ắp nỗi nhớ, tình yêu đối với chốn quê, nơi cửa sông mênh mang nước, nơi ký ức về cha mẹ lam lũ tảo tần, nơi tuổi thơ như những con còng gió nghịch ngợm bé nhỏ trước cuộc đời. Và tình yêu đó đã chạm đến rất nhiều trái tim của nhiều nhạc sĩ, để họ đồng cảm và viết nên những thanh âm chuyên chở câu chữ của anh.

“Cha là con của biển khơi/ Thay ông mất sớm, một đời nắng mưa/ … / Thương cha đi sớm về khuya/ Qua bom qua bão mang về mừng vui…” (Nhớ cha)

“Chiều Cửa lò chúng mình bên nhau/ Bồng bềnh ẩn hiện đảo Lan Châu/ Thuyền ai nhè nhẹ duềnh con sóng/ Trăng cũng dần nghiêng phía dốc cầu/ Cửa Lò chiều chúng mình trôi đâu?” (Chiều nghiêng Cửa Lò).

Chiến tranh cũng thường có mặt trong thơ của Nguyên Hùng, không chỉ là ký ức về một thời đạn bom. Có câu chuyện thú vị mà Nguyên Hùng kể với tôi. Đó là khi anh viết bài thơ Chờ bố về:

“Bố đã bay rất xa/ Không hẹn ngày trở lại/ Mẹ chờ trong lệ nhòa/ … / Đợi bố về cùng ăn/ Mong bố về mua sữa” để tặng cho em bé con liệt sĩ phi công Trần Quang Khải, đã hy sinh trong một cuộc bay huấn luyện trên biển Cửa Lò. Nguyễn Ngọc Tiến, một nhạc sĩ sống ở Mỹ đã phổ nhạc cho ca khúc này thành bài hát Chờ cha về.

Ca khúc thực sự lay động lòng người vì nó mang âm hưởng của âm nhạc Kito giáo - thanh thoát và từ bi, nó cũng nhắc nhở cho người nghe về mối hiểm nguy đừng tưởng chiến tranh tưởng đã xa rồi. Nó vẫn lẩn khuất đâu đây quanh cuộc sống của con người, chực chờ gieo rắc thương đau cho chúng ta, cho thế hệ tương lai của chúng ta. Như câu thơ của nhà thơ Võ Hải: “Chiến tranh chưa khép mắt bao giờ”.

Chủ đề của thơ và ca khúc cũng rất phong phú. Chúng ta có thể thấy ở đây, những bài thơ - ca khúc cách mạng viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, viết về Côn Đảo, chị Võ Thị Sáu, hay viết về những anh hùng thời nay. Nguyên Hùng cũng viết nhiều về nghề tư vấn thiết kế công trình, nơi anh gắn bó gần suốt cuộc đời với đầy cảm xúc ân tình.

Một đời theo đuổi những áng thơ, bằng cái duyên rất đằm thắm của mình với bạn bè văn nghệ, mà đặc biệt là các nhạc sĩ. Để mỗi khi tiếng nhạc vang lên, những câu thơ của anh cũng cất cánh. Duyên lắm chứ.

Hoàng Thị Quỳnh Anh | Báo văn nghệ

Ra mắt tập thơ “Bắt đầu từ đôi mắt” của Đoàn Bổng Ra mắt tập thơ thứ hai “ Còn lại yêu thương”của tác giả Nguyễn Sỹ Bình Tập thơ "Bài ca trái đất" của nhà thơ Định Hải Gặp một nhành lau trắng mờ mây qua "Vực trắng" của Lữ Mai Bùi Kim Anh với tập thơ "Thức bước thời gian"
Võng - Thơ Nguyễn Ngọc Phú

Võng - Thơ Nguyễn Ngọc Phú

Baovannghe.vn- Cầu vồng bắc võng/ Sau cơn mưa rào/ Con thuyền mắc võng/ Bồng bềnh sóng chao
Cô giáo vùng cao - Thơ Thu Sang

Cô giáo vùng cao - Thơ Thu Sang

Baovannghe.vn- Cô gùi chữ vùng cao/ Em vượt đèo tới lớp/ Con đường vui chân bước/ Suối rì rào hát ca.
Tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia nhân Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia nhân Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Baovannghe.vn - Hội thảo tổ chức ngày 2/10/2024 với chủ đề: "Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, Thành phố kết nối toàn cầu""
Những bí mật của "Trăm năm cô đơn"

Những bí mật của "Trăm năm cô đơn"

Baovannghe.vn - Trong một ngôi nhà yên tĩnh tại Mexico City, nơi Gabriel tìm thấy nỗi cô đơn chưa từng cảm nhận và sẽ không bao giờ gặp lại một lần nữa, ông sáng tác tác phẩm kinh điển Trăm năm cô đơn.
Kí ức Ngoi. Truyện ngắn dự thi của Hà Phạm Phú

Kí ức Ngoi. Truyện ngắn dự thi của Hà Phạm Phú

Baovannghe.vn- Mùa đông năm ấy rất lạnh, sương muối trắng xoá, những vạt rau ăn đều chết rũ. Mẹ anh lên thăm, anh mượn hai chiếc ghế băng của cơ quan về kê nằm tạm.