Dẫn đầu danh sách hiện vật là chiếc mũ hai sừng màu đen mang tính biểu tượng, ước tính có giá từ 500.000 đến 800.000 euro (567.620-908.190 USD). Khác với các sĩ quan thời đó đội mũ từ trước ra sau, Napoleon thường đội mũ theo chiều ngang, kiểu en bataille, khiến đôi cánh mũ xòe ra hai bên, tạo nên một hình bóng dễ nhận diện giữa chiến trường. Chiếc mũ này do thợ làm mũ chính thức của ông, Poupard chế tác, và được Tướng Mouton, một trong những chỉ huy thân cận nhất, tặng lại cho Napoleon.
![]() |
Napoleon trong trang phục đăng quang. Ảnh: Sotheby's. |
Bên cạnh đó là các hiện vật từ lễ đăng quang năm 1804 tại Nhà thờ Đức Bà Paris: thanh kiếm và cây gậy của sứ giả, do xưởng vũ khí Boutet tại Versailles chế tác, được trang trí bằng biểu tượng ong và tia sét, hiện được định giá từ 200.000 đến 400.000 euro (227.040-454.100 USD). Áo choàng nhung thêu vàng từng được Thống chế Nicolas-Charles Oudinot mặc trong buổi lễ, có mức giá ước tính từ 30.000 đến 50.000 euro (34.050–56.760 USD).
![]() |
Chiếc mũ hai sừng mang tính biểu tượng của Napoleon. Ảnh: Sotheby's. |
Điểm nhấn của phiên đấu giá không chỉ nằm ở các biểu tượng quyền lực mà còn ở những kỷ vật cá nhân sâu sắc. Chiếc giường chiến dịch gấp được thiết kế riêng cho Napoleon, đi kèm với rèm màu xanh lá và vàng cùng hộp đựng du lịch, được định giá từ 40.000 đến 60.000 euro (45.400-68.110 USD). Một đôi tất thêu tên viết tắt của ông (NB) có mức giá khởi điểm 50.000-80.000 euro (56.760-90.810 USD). Ngoài ra, còn có giấy chứng nhận hợp pháp hóa hôn nhân của ông với Joséphine vào năm 1804 (30.000-50.000 euro).
![]() |
Chiếc giường di động được thiết kế dành riêng cho Napoleon. Ảnh: Sotheby's. |
Không thể thiếu trong danh sách là bản di chúc bổ sung, do chính tay Napoleon viết khi ông bị bệnh trong thời gian lưu đày tại đảo Saint Helena, nơi ông qua đời năm 1821. Văn bản này có đóng dấu cá nhân và được ước tính từ 300.000 đến 500.000 euro (340.570-567.620 USD).
Trong phiên đấu giá, nhiều bức tranh giá trị sẽ được đưa ra: bản sao chân dung Napoleon trong trang phục đăng quang do xưởng vẽ của François-Pascal-Simon Baron Gérard thực hiện theo đặt hàng tuyên truyền, có mức giá ước tính 300.000 euro (340.570 USD). Một bức khác là Bonaparte in Italy của họa sĩ Edouard Detaille vẽ năm 1908, mô tả ông trong chiến dịch Ý 1796-1797, giá 60.000-100.000 euro (68.110-113.520 USD).
![]() |
Paul Delaroche, Napoleon tại Fontainebleau, ngày 31 tháng 3 năm 1814 (1848). Ảnh: Sotheby's. |
Ngược lại, bức Napoleon at Fontainebleau, 31 March 1814 của Paul Delaroche (1848) thể hiện một Napoleon cô độc, trầm lặng trước lễ thoái vị đầu tiên, được định giá 150.000-250.000 euro (170.280-283.810 USD). Chính sự đối lập này giữa hình tượng oai hùng và phút giây suy tàn đã khiến bộ sưu tập này trở nên độc nhất vô nhị trong dòng ký ức vật thể của lịch sử châu Âu.
Việc bộ sưu tập đồ sộ của Pierre-Jean Chalençon được đưa ra đấu giá phần nào cho thấy nghịch lý giữa lòng đam mê lịch sử và áp lực tài chính. Chalençon, một nhân vật quen mặt trên truyền hình Pháp, đã tích lũy hàng trăm hiện vật liên quan đến Napoleon suốt nhiều thập kỷ. Theo Artnet, ông buộc phải bán bộ sưu tập vì khoản nợ lớn, được mô tả là “cái giá của đam mê”.
![]() |
Thanh kiếm và cây gậy của Herald được sử dụng trong lễ đăng quang tại Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: Sotheby's. |
Marine de Cenival, Giám đốc bán hàng của Sotheby’s Paris, phát biểu: “Từ những biểu tượng uy nghiêm của quyền lực đế quốc đến những kỷ vật mang tính cá nhân sâu sắc, bộ sưu tập này tái hiện sự phức tạp phi thường trong di sản của Napoleon - tầm nhìn, tham vọng và sự bí ẩn lâu dài của ông.” Bà cũng nhấn mạnh: “Ít có bộ sưu tập nào nắm bắt được trọn vẹn cả huyền thoại và con người như thế.”
Trước khi được đấu giá ở Paris, một phần các hiện vật sẽ được trưng bày tại Sotheby’s Hong Kong từ 23-27/5 và Sotheby’s New York từ 5-11/6, như một cuộc hành trình xuyên lục địa của di sản đế chế.
Khi những chiếc tất, thanh kiếm hay bức tranh vẽ Napoleon được định giá bằng euro và đô la, câu hỏi vẫn lặng lẽ vang lên: liệu ký ức có thể được sở hữu? Hay chính lịch sử cũng đang chịu sự định đoạt của thị trường? Phiên đấu giá này không chỉ là một sự kiện văn hóa, mà là sự khúc xạ của quyền lực, ký ức, và sự tiêu thụ trong thời đại toàn cầu hóa lịch sử.