Sự kiện & Bình luận

“Chút tấm lòng”

Linh San
Đời sống
07:00 | 26/09/2024
Baovannghe.vn - “Chút tấm lòng” là lời nhắn của hàng nghìn người, gồm cả các nghệ sĩ hướng về miền Bắc đang trải qua cơn bão Yagi. Họ gửi tấm lòng để chia sẻ với khó khăn của đồng bào.
aa

1.

Thiên tai khó tránh nên bão lòng không yên. Nhưng bão vừa đi qua thì lũ về, tiếng mưa kèm tiếng nước mắt và lời kêu cứu. Nhói lòng. Bạn tôi nhắn tin bảo nhà bạn trên Thái Nguyên bắt đầu ngập lụt. Một người bạn khác ở Yên Bái nhắn tin, “nhà trên quê ngập hết rồi”. Một người từng chạy bão, chạy lụt như tôi hiểu rõ cảm xúc của những tin nhắn đó như thế nào. Rồi một cây cầu gãy, cuốn theo đồng bào của mình theo dòng nước lũ. Một trận sạt lở đất bất ngờ nhấn chìm một ngôi làng trong bùn đất. Những tiếng kêu cứu của đồng bào vang lên trong đêm cũng là lúc những chuyến đi giải cứu bắt đầu.

“Chút tấm lòng”

Ca sĩ Bằng Kiều và diễn viên Kiều Anh đến thẳng vùng ngập lụt trong cơn bão Yagi để trao áo phao, nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó khăn. Ảnh: FBNV

Người Việt mình biết đồng bào trong bão lũ cần gì nên đồng lòng tương trợ. Từ những lời kêu gọi trên các hội nhóm, các bài chia sẻ trên mạng xã hội, những chuyến xe đầu tiên chở theo áo phao, thuyền ghe... trước tiên để kịp thời ứng cứu. Và trong lúc đó, đồng bào những vùng không có lũ cũng không chịu ngồi yên. Họ lại chuẩn bị thuốc men, nhu yếu phẩm, đóng gói từng túi bánh mì khẩn trương để chuyển đến các tỉnh miền Bắc đang lụt nặng. Kết hợp với cơ quan chức năng tại địa phương, từng chuyến xe mang theo tình thương của đồng bào mình đến được nơi cần đến.

Những thông tin về các đoàn xe hỗ trợ ngày càng nhiều lên, tiếng kêu cứu vơi đi bớt phần nào dù vẫn nhiều người cần được san sẻ. Thế mới biết, đồng bào mình đồng lòng trong hoạn nạn đến mức nào. Nhiều người vừa thông tin, vừa làm cầu nối để tương trợ nhanh nhất đến những đồng bào đang cần giúp đỡ. Có lẽ không ở đâu như đất mình, người với người sống để thương nhau. Và những chuyến xe, những tấm lòng vẫn tiếp tục xuất phát đến nơi cần, để vừa kịp lúc, để ít tổn thất nhất có thể.

Hình ảnh những người dân miền Trung bao năm gió bão quây quần lại gói những đòn bánh tét, kêu gọi quyên góp để chuyển ra các tỉnh lũ lụt miền Bắc khiến tôi xúc động. Thế mới thấy thấm thía hai chữ đồng bào. Đồng bào nghĩa là đồng lòng khi dân mình gặp nguy khó.

2.

“Chút tấm lòng” là lời nhắn của hàng nghìn người, gồm cả các nghệ sĩ hướng về miền Bắc đang trải qua cơn bão Yagi. Họ gửi tấm lòng nhỏ của mình để chia sẻ với những khó khăn của đồng bào. Nhiều nghệ sĩ cũng chọn việc đến trực tiếp với vùng bão lụt để giúp đỡ người dân gặp khó khăn. Ngày 10/9, Bằng Kiều đã lên thành phố Yên Bái cùng ê-kíp gửi tặng áo phao, nhu yếu phẩm cho đồng bào. Được biết, nam ca sĩ đã di chuyển đến vùng lũ lụt ngay khi vừa xuống sân bay Nội Bài. Nữ diễn viên Kiều Anh cũng cùng ê-kíp đi thuyền tới nhiều địa điểm khác nhau tại Thái Nguyên để gửi thực phẩm cho người dân.

Nhiều năm hoạt động thiện nguyện giúp ca sĩ Thái Thuỳ Linh và đội tình nguyện viên nhanh chóng đến vùng lũ. Cô không ngại kêu gọi cộng đồng ủng hộ, thu mua áo phao, đèn pin, lương khô, cục sạc dự phòng/cục tích điện và men tiêu hoá, đến phân phát tại một số điểm nóng vùng lũ. Ca sĩ Tùng Dương cùng nhóm bạn thân quyên góp 500 triệu đồng cho đồng bào vùng lũ, thông qua Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên. Không chỉ tạm hoãn ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, anh tiếp tục kêu gọi bạn bè cùng hỗ trợ đến những nơi đang gặp lũ lớn như Bắc Giang, Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng. Nam ca sĩ chia sẻ rằng, “Chúng tôi góp được bao nhiêu gửi đi bấy nhiêu, hy vọng truyền được động lực sống cho mọi người, mong họ vượt qua khó khăn hiện tại”.

Rất nhiều nghệ sĩ không có điều kiện đến giúp đỡ trực tiếp cũng gửi ủng hộ. Ca sĩ Hà Anh Tuấn đóng góp 1 tỷ đồng. Ca sĩ Mỹ Tâm đóng góp 200 triệu đồng. Nghệ sĩ Việt Hương góp 200 triệu đồng. Những “tấm lòng nhỏ” được gửi đi đến vùng lũ miền Bắc ngày càng nhiều lên; nhiều nghệ sĩ quyên góp như Cẩm Ly, Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Uyên Linh, Quốc Thiên, Đức Phúc, Hòa Minzy, Tóc Tiên, Lý Hải - Minh Hà, Hương Tràm, Ninh Dương Lan Ngọc, Phí Phương Anh, Phương Nga - Bình An, Gin Tuấn Kiệt, Huỳnh Lập, Minh Tú… Ngoài quyên góp tiền bạc, nhiều nghệ sĩ cũng lựa chọn hình thức ủng hộ thiết thực hơn như thực phẩm, thuốc men hay các nhu yếu phẩm khác vì người dân vùng lũ đang cần những thứ này hơn.

Nhóm thiện nguyện Hạt Vừng (đạo diễn Việt Tú, nhà báo Trần Mai Anh, nhà báo Bùi Ngọc Hải, nhà văn Hoàng Anh Tú, Đoàn Phương Thảo, nhà báo Đinh Đức Hoàng, nhà báo Trương Anh Ngọc, nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương, doanh nhân Phan Đặng Trà My, MC Đức Bảo, MC Nguyễn Hồng Nhung và nhiều thành viên tích cực khác…) cũng phát động chương trình Tiếng gọi yêu thương. Mọi người có thể quyên góp bằng nhiều hình thức như tiền, hiện vật, tác phẩm nghệ thuật để đấu giá…

3.

Bên cạnh các cấp lãnh đạo chính quyền, người dân, những nghệ sĩ, nhiều quỹ thiện nguyện cũng kêu gọi giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn trong cơn bão Yagi. Nhiều cá nhân, tổ chức vượt qua những mặc cảm bị hiểu nhầm, đứng lên để kêu gọi quyên góp. Quỹ Hạt vừng cũng đồng thời tổ chức chương trình “Tiếng gọi yêu thương” để gây quỹ hỗ trợ đồng bào lũ lụt. Nhiều nghệ sĩ nhận lời vô điều kiện, những nghệ sĩ ở xa đều tự túc các chi phí để đến Hà Nội biểu diễn gây quỹ. Những ca sĩ như Tùng Dương, Văn Mai Hương, Trung Quân Idol, Hà Lê, Tiên Tiên, Vinh Khuất , Đông Hùng, nhóm Oplus... xác nhận tham gia chương trình này như một hành động nhân ái, hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn.

“Những ngày qua đã có quá nhiều mất mát và đau thương với chúng ta. Cả đất nước hướng về miền Bắc từng giờ mà quặn lòng”, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương chia sẻ, “Khắc phục hậu quả sau lũ là khó khăn lớn mà đồng bào vùng lũ phải đối mặt, sau khi bị thiệt hại nặng nề. Hương mong các anh chị em nghệ sĩ và khán giả cùng chung tay để lan tỏa và chia sẻ nhiều hơn tình yêu thương đến miền Bắc ruột thịt”.

Trong bão lũ đã khó khăn, khắc phục hậu quả sau lũ lại càng khó khăn hơn nữa. Nhưng tôi nghĩ, mỗi người một “chút tấm lòng” thì khó khăn sẽ rồi sẽ qua đi. Tôi cứ nghĩ ngợi mãi về cụm từ “chút tấm lòng” bởi nghe thấy sự bao dung ở trong đó. Ai cũng xin gửi một chút thôi mà hy vọng và thương yêu thì lại rất nhiều. Chỉ khi cho đi mới là giữ lại, một người bình luận như thế bên dưới một bài đăng các địa chỉ quyên góp, hỗ trợ cho đồng bào miền Bắc trong cơn bão Yagi. Đúng nhỉ, cho đi là giữ lại, dù chỉ là một “chút tấm lòng”.

Linh San | Báo Văn nghệ

--------

Bài viết cùng chuyên mục:

Đồng vọng: những thanh âm đời sống Đọc sách và sách dành cho trẻ em - những vấn đề đặt ra trong đời sống sáng tác Bản tin văn nghệ: Sắc màu đời sống văn hóa - nghệ thuật Trượt chân trên tầng cao - Sự bi hài của đời sống thường nhật Doi biển. Truyện ngắn dự thi của Bùi Tuấn Minh
Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…
Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Baovannghe.vn - Trong khuôn khổ " Ngày hội đổi mới sáng tạo" - hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác” đã đặt ra và giải đáp nhiều vấn đề về Đổi mới Giáo dục đại học hiện nay.
Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Baovannghe.vn- Chào mào hót: cởi quách cái thử nào/ Cô gái trẻ giật mình cài lại yếm.
Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Baovannghe.vn- "Tác phẩm có ảnh hưởng tốt đến tư tưởng và tình cảm của nhân dân”/ Trong hội trường/ Anh vận bộ veston đỉnh đạc bước lên sân khấu nhận giải thưởng
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói