Cụ thể, tại buổi thảo luận, sử gia và giám tuyển nghệ thuật Iola Lenzi giới thiệu cuốn sách Power, Politics and the Street: Contemporary Art in Southeast Asia after 1970 (Quyền lực, chính trị và đường phố: Nghệ thuật đương đại ở Đông Nam Á sau 1970) xuất bản năm 2024.
![]() |
Chương trình thảo luận để đưa ra một cái nhìn toàn diện về nghệ thuật đương đại mang tên "Nhìn lại, tiến bước", sẽ diễn ra tối 15/5 tại Viện Goethe Hà Nội. Ảnh BTC |
Theo đó, giám tuyển Iola Lenzi đã xuất bản nhiều nghiên cứu về nghệ thuật đương đại Việt Nam, tập trung vào giai đoạn đầu của các thực hành đương đại tại Hà Nội những năm 1990 - 2000. Phần thuyết trình của bà sẽ khám phá vì sao, khi nào và bằng cách nào nghệ thuật đương đại Đông Nam Á ra đời, cùng với các đặc điểm của nó, đồng thời lập luận về vị thế của tiếng nói khu vực này trong bối cảnh thực hành toàn cầu.
Dưới lý giải và phân tích của bà Iola Lenzi, sự hình thành của nghệ thuật đương đại Việt Nam sẽ được làm nổi bật, đặt trong vùng lịch sử lớn hơn của toàn khu vực, với điểm nhấn là những tác phẩm trình diễn thời đầu của nghệ sĩ, giám tuyển Trần Lương - người sống và làm việc tại Hà Nội - vốn mang tính đột phá lịch sử bởi phương pháp mang tính vị tập thể.
Ở phần tiếp theo, nghệ sĩ Trần Lương giới thiệu một tuyển tập mới về thực hành nghệ thuật và giám tuyển của ông với tiêu đề Trần Lương Soaked in the Long Rain (Trần Lương - Tầm tã), do Biljana Ciric biên tập, xuất bản năm 2024.
Sau hai phần giới thiệu tác phẩm, hai tác giả sẽ tham gia cuộc trò chuyện cởi mở, sinh động về nghệ thuật đương đại, chủ yếu tại Việt Nam với sự điều phối của giám tuyển độc lập Lê Thuận Uyên. Cô hiện là Giám tuyển chuyên trách (Curator at Large) tại The Outpost - bộ sưu tập và tổ chức hướng tới sưu tầm và trưng bày nghệ thuật đương đại tại Việt Nam. Thực hành của cô rọi vào tác động của bối cảnh xã hội cũng như mạch ngầm bản địa tới sự thay đổi của ngôn ngữ nghệ thuật đương đại Việt Nam.
BTC kỳ vọng, cuộc thảo luận cũng gợi mở những ý tưởng, quan điểm cá nhân cho công chúng cùng tham gia trao đổi, đề cập tới nghệ thuật trình diễn, các phương pháp và lịch sử giám tuyển, các hệ sinh thái nghệ thuật của hiện tại và tương lai, và sự tiếp nhận trên bình diện quốc tế đối với nghệ thuật đương đại Việt Nam.