Văn hóa nghệ thuật

Khai mạc triển lãm "Dưới lớp thời gian" của Nguyễn Xuân Lục

Phương Nga
Mỹ thuật 15:28 | 15/12/2025
Baovannghe.vn - Ngày 14/12, tại Mơ Art Space (Hà Nội), triển lãm Dưới lớp thời gian của nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lục đã khai mạc. Tại triển lãm, chất liệu tranh sơn mài đã được mở rộng sang hình thái điêu khắc.
aa

Trong sơn mài, ánh sáng được tạo nên từ những chất liệu như vàng, bạc thếp, vỏ trứng, xà cừ, qua nhiều lớp sơn và những lần mài khiến bề mặt bóng mịn. Đó là một thứ ánh sáng xuất hiện từ sâu trong bề mặt sản phẩm.

Sinh ra ở Chuôn Ngọ, một làng nghề khảm trai lâu đời, nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lục hiểu rõ rằng xà cừ, nếu lạm dụng, dễ trở thành một hiệu ứng trang trí nặng tính mỹ nghệ. Bởi vậy, anh tìm cách trả lại cho xà cừ khả năng quan trọng nhất của nó: tự biểu đạt ánh sáng.

Khai mạc triển lãm

Xà cừ trong các sáng tác của nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lục không còn là yếu tố phụ trợ cho bố cục mà trở thành nguồn sáng chính. Nhờ phổ màu rộng và biến đổi theo góc nhìn, xà cừ trong tay anh hiện lên như những đường ánh sáng sắc, những bụi sao nối đuôi nhau trong nền sơn then đen nhánh và sơn cánh gián nâu trầm.

Khai mạc triển lãm "Dưới lớp thời gian" của Nguyễn Xuân Lục
Một tác phẩm tại triển lãm. Ảnh: BTC

Nguồn ánh sáng bí ẩn mà cuốn hút này xuất hiện xuyên suốt trong các sáng tác của nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lục, từ Bụi (2019) qua Sơn & Giấy (2020) đến Dưới lớp thời gian (2025). Hay trong Khởi nguyên 17, tác phẩm lớn nhất triển lãm tiếp tục mở rộng ngôn ngữ ấy, những dải sáng từ xà cừ trôi trên nền đen sâu, trải dài khoảng tường như một chân trời vật chất. Đứng trước chúng, người xem đối diện một vùng tối, nơi ánh sáng vận động như có đời sống riêng.

Khai mạc triển lãm "Dưới lớp thời gian" của Nguyễn Xuân Lục
Khách tham quan triển lãm. Ảnh: BTC

Bên cạnh ánh sáng, thực hành của tác giả cũng đặt ra câu hỏi: khi nào sơn mài còn là “tranh” và khi nào nó trở thành “điêu khắc”? Các sáng tác của anh vượt qua giới hạn của mặt phẳng hai chiều và hình thức tranh vẽ thường gắn với kỹ thuật này.

Nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lục, sinh năm 1983, hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tốt nghiệp ngành sơn mài tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 2007, anh theo đuổi thực hành sơn mài Việt Nam như chất liệu trung tâm trong sáng tác. Bên cạnh đó, nghệ sĩ đôi khi thử nghiệm thêm các chất liệu và kỹ thuật khác như một cách mở rộng tư duy và hoàn thiện kỹ năng sáng tạo. Anh từng nhận Giải Nhất Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam (2021) và Giải Ba tại Festival Mỹ thuật Trẻ (2017), tham dự nhiều triển lãm trong nước và tại Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nga và Thái Lan.
Tìm nhân lực trẻ cho sân khấu già hóa

Tìm nhân lực trẻ cho sân khấu già hóa

Baovannghe.vn - Theo thống kê của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) năm 2024 cho thấy, diễn viên ở độ tuổi 20–25 chỉ chiếm 5,6% trong tổng số lực lượng biểu diễn trên cả nước.
Một tác phẩm từng gây tranh luận ở Bảo tàng Maurice Long

Một tác phẩm từng gây tranh luận ở Bảo tàng Maurice Long

Baovannghe.vn - Pho tượng khắc họa hình ảnh một người phụ nữ với vẻ ngoài mạnh mẽ, chủ động, đang sải bước về phía trước.
"Lễ Mừng cơm mới của người Si La" được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

"Lễ Mừng cơm mới của người Si La" được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Baovannghe.vn - Mới đây, theo Quyết định số 1660/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lễ công bố và trao Quyết định công nhận Lễ mừng cơm mới của người Si La là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã được long trọng tổ chức tại xã Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.
"Đứa con và người lính" - Một bộ phim nhiều suy tưởng

"Đứa con và người lính" - Một bộ phim nhiều suy tưởng

Baovannghe.vn - Phim Đứa con và người lính sản xuất năm 1986 của đạo diễn Châu Huế và biên kịch Văn Linh đã phản ánh hiện thực trong một không gian và thời gian hạn hẹp nhưng mở ra cho người xem những suy tưởng rộng lớn về chiến tranh, gia đình, đất nước và dân tộc.
Đêm đêm - Thơ Đỗ Trọng Khơi

Đêm đêm - Thơ Đỗ Trọng Khơi

Baovannghe.vn- Bấc chì chi, mê mẩn chi/ Sương thoa mặt lá, lá lì lầm cây