Chuyên đề

Nhớ về báo Văn nghệ Giải phóng

Câu chuyện văn hoá 10:24 | 04/09/2023
Như nhiều người đã biết, báo Văn nghệ hiện nay gồm hai nhánh hợp thành: tờ Văn nghệ, ra đời năm 1948, tại chiến khu Việt Bắc, và tờ Văn nghệ giải phóng, ra đời năm 1961, tại khu căn cứ Trung ương Cục ở chiến trường miền Nam.
aa

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Báo Văn nghệ ra số đầu tiên (1948-2023)

Như nhiều người đã biết, báo Văn nghệ hiện nay gồm hai nhánh hợp thành: tờ Văn nghệ, ra đời năm 1948, tại chiến khu Việt Bắc, và tờ Văn nghệ giải phóng, ra đời năm 1961, tại khu căn cứ Trung ương Cục ở chiến trường miền Nam.

Phần về Văn nghệ giải phóng, tuy đã có những bài viết của các cây bút từng tham gia làm báo trong nhiều thời kỳ kể lại, nhưng bạn đọc muốn biết nhiều hơn nữa mà chưa có điều kiện bổ sung.

Với tôi, thời gian làm báo Văn nghệ giải phóng không thật dài, nhưng được sống và làm báo trong nhiều bước chuyển dữ dội, được nghe chuyện từ những người làm đầu tiên, như chú Hai Lý (Lý Văn Sâm), chú Tám Nhàn (Nguyễn Văn Bổng), chú Tư Ánh (Trần Bạch Đằng), cùng các anh Giang Nam, Anh Đức, Bùi Kinh Lăng, Hoài Vũ, Lý Bích Quang và chứng kiến hợp nhất báo chí văn nghệ hai miền khi đất nước thống nhất. Cũng vì thế hiểu thêm những gian truân và hào hùng của tờ báo trong hơn 15 năm tồn tại. Đó không chỉ là niềm tự hào của một cá nhân mà còn là chung của tờ báo và cả một đội ngũ.

*

Quả thật, cao trào Đồng khởi từ Trà Bồng (Quảng Ngãi) đến Bến Tre cuối năm 1959 đầu 1960 tạo ra bước ngoặt cho cách mạng miền Nam Việt Nam. Đó là cơ sở cho việc ra đời Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam vào 20/12/1960, tạo sức mới trong tập hợp lực lượng, đánh đuổi xâm lược, lật đổ chính quyền tay sai, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước. Các tầng lớp nhân dân, gần như ngay lập tức có các tổ chức tham gia Mặt trận như Công nhân giải phóng, Nông dân giải phóng, Phụ nữ giải phóng, Thanh niên giải phóng…

Trang bìa báo Văn nghệ giải phóng số 48, số cuối cùng in trong rừng

Đảng ta, trong hoạt động của mình, luôn luôn coi “văn hóa văn nghệ cũng là một mặt trận, văn nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Tinh thần đó được nhuần thấm khi tập hợp lực lượng trong bước chuyển của cách mạng miền Nam. Kết quả là Hội văn nghệ giải phóng ra đời, với vị Chủ tịch là Soạn giả Trần Hữu Trang và Tổng thư ký là nhà văn Lý Văn Sâm, hai phó tổng thư ký là kịch tác gia Bùi Kinh Lăng và nhà thơ Giang Nam. Cơ quan ngôn luận của Hội là báo Văn nghệ giải phóng.

Người được giao làm số Văn nghệ giải phóng đầu tiên là nhà văn Lý Văn Sâm. Ông sinh năm 1921, tham gia cách mạng từ sớm và viết văn cũng nổi tiếng sớm khi tuổi mới chớm đôi mươi. Sức viết của ông đặc biệt sung sức vào cuối những năm 1940. Sau Giơne 1954, ông được phân công ở lại miền Nam hoạt động, thời Ngô Đình Diệm, ông bị địch bắt giam tại nhà lao Tân Hiệp, Biên Hòa. Năm 1956, ông cùng bạn tù nổi dậy phá ngục, ra chiến khu hoạt động, khi Hội văn nghệ giải phóng ra đời, được cử giữ chức Tổng thư ký. Là nhà văn, nhà báo nổi tiếng trong đô thị, nhưng làm một tờ báo ở chiến khu là công việc không hề dễ. Cộng tác với ông là Giáo sư Nguyễn Văn Hiếu, một trí thức tham gia Mặt trận, cũng là nhà báo từng hoạt động trong làng báo Sài Gòn. Lý Văn Sâm chủ biên, vừa là chủ bút và Thư ký tòa soạn. Ông kể lại “Báo Văn nghệ giải phóng số đầu tiên khổ 22x16cm, dày 28 trang, in rô-nê-ô, phát hành một trăm bản. Báo đề ngày 15 tháng Giêng dương lịch năm 1961. Phải đợi sau Tết Tân Sửu mới ra được. Giấy thiếu. Mực in thiếu” nhưng đó là thành quả mà “chúng tôi từng ấp ủ gần hai tháng trời mới cho nó khai hoa, nở nhụy được. Cảm động quá, tôi ứa nước mắt”(1). Cũng theo lời thuật lại của ông, thì bài vở đăng số này gồm nhiều thể loại, có truyện ngắn, bút ký của anh em các địa phương miền Nam, đồng thời có cả một vài cây bút miền Bắc. Thơ có của các anh Tố Hữu, Hưởng Triều, Lý Thuận Khanh, Trường Thắng, Huỳnh Anh Tuyên. Những số sau có thêm bài của những người bám trụ với phong trào như Giang Nam, Thanh Hải, Văn Công… viết trong thời kỳ đen tối, trong hồi vùng dậy. Người được đọc những số đầu tiên ấy, là nhà văn Anh Đức, thì thấy “Không màu mè, không có nhiều kỹ thuật, kỹ xảo nhưng có đầy đủ ý chí và tinh thần quật khởi”, và qua đây “vừa mừng, vừa thương, lòng dấy lên một nỗi xót xa cùng niềm hy vọng”.

Tờ Văn nghệ giải phóng số 1, thật đơn sơ, nhưng lại vô cùng ý nghĩa. Đó không chỉ là tiếng nói của văn nghệ cách mạng hiện diện nơi chiến khu, còn được Giáo sư Nguyễn Văn Hiếu mang theo trong lần đoàn trí thức văn nghệ sĩ, có nhà thơ Thanh Hải, ra thăm miền Bắc và đến với nhiều nước trên thế giới. “Đứa con đầu lòng văn nghệ giải phóng” ấy khi ra quốc tế tặng bè bạn thiết cốt, đã để lại xúc động mạnh và cảm tình sâu sắc.

*

Liền sau đó, nhà văn Lý Văn Sâm được điều đi làm chính ủy đoàn văn công. Vừa dịp đoàn hai nhà văn đầu tiên từ miền Bắc chi viện cho Nam Bộ vào đến nơi. Anh Đức đi công tác Cà Mau, còn Nguyễn Văn Bổng, Trưởng tiểu ban văn nghệ kiêm Phó chủ tịch Hội văn nghệ giải phóng, được chỉ định làm báo tiếp. Từng lãnh đạo văn nghệ và làm báo, Nguyễn Văn Bổng thực hiện cải tiến tờ báo khá mạnh, mở khổ lên 18x26cm, tăng lên 54 trang, nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức. Đến số 4, báo đưa in ty-pô tại nhà in tổng hợp của Ban Tuyên huấn đặt ở B1 Tuyên truyền. Lúc này cộng tác viên viết cho Văn nghệ giải phóng cũng đông thêm, trưởng thành từ phong trào hoặc từ nhiều nguồn khác.

Trang bìa báo Văn nghệ giải phóng số 49, số đầu tiên in tại Sài Gòn

Khi Nguyễn Văn Bổng đi công tác Bến Tre rồi về U Minh thâm nhập thực tế sáng tác, anh Giang Nam thay Nguyễn Văn Bổng tiếp tục lãnh đạo báo. Lực lượng chi viện từ miền Bắc vào cũng tham gia làm báo như Từ Sơn, Lê Anh Xuân (đi B, năm 1965), Trần Thị Mộng Loan (đi B, 1966), Diệp Minh Tuyền, Nguyễn Chí Hiếu (đi B, 1968)…

Khoảng cuối 1965, đầu 1966, Anh Đức được “phân công làm tờ Văn nghệ giải phóng” và ông nhớ là “cáng đáng một giai đoạn hơi dài”. Nhà văn kể lại “Một khi tờ báo in xong, ngoài vài trăm số đưa về Hội văn nghệ giải phóng để gởi các cơ quan ở R, thì nhà in lãnh phần phát hành tới các địa phương, các đơn vị bộ đội. Tạp chí Văn nghệ giải phóng lần lần trở thành tờ tạp chí được phổ biến khá rộng rãi và ngày càng tập hợp được nhiều cây bút cộng tác viên ở khắp các chiến trường miền Nam. Chúng tôi đã vui mừng và xúc động nhận được bài tận ngoài miền Trung và cực Nam Trung Bộ… Hồi đó, bản thảo phải đi theo đường dây giao liên. Đến được tòa soạn ở rừng miền Đông của chúng tôi bản thảo đã đi qua các cuộc phục kích, đi qua lửa đạn, qua sông, qua lộ. Cho nên khi đến tay, chúng tôi rất quý trọng, đọc kỹ, sửa kỹ, o bế để đăng cho được…”

Hai Đại hội anh hùng chiến sĩ thi đua toàn miền Nam vào tháng 5/1965 và tháng 10/1967 là những sự kiện sôi động của Báo Văn nghệ giải phóng. Tề tựu về đây nhiều gương anh hùng của phong trào đánh Mỹ, cũng là nguyên mẫu cho những trang viết. Các nhà văn của Hội văn nghệ giải phóng và Phòng văn nghệ quân giải phóng như Nguyễn Thi, Anh Đức, Giang Nam, Trần Đình Vân, Võ Trần Nhã, Lê Anh Xuân, Từ Sơn, Lê Văn Thảo và nhiều nhà văn khác đã đến khai thác tư liệu và viết. Một số tác phẩm có giá trị đã được xuất bản và trao giải thưởng.

Đầu năm 1966, văn nghệ giải phóng thương tiếc tiễn đưa soạn giả Trần Hữu Trang, vị Chủ tịch của Hội, bị bom B.52 hy sinh ngay tại căn cứ, nay lại thêm những cán bộ trẻ ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ, như anh Phan Thế Hy, như nhà thơ Lê Anh Xuân, nhà phê bình Hồng Tân... Sau Mậu Thân, địch tập trung phản kích, đàn áp khốc liệt, tình hình trở nên hết sức khó khăn, Văn nghệ giải phóng ra thất thường, có năm chỉ được một số. Phải từ sau khi Hiệp định Paris 1973 được ký kết, báo mới dần hồi phục.

*

Lớp bồi dưỡng viết văn khóa 4 do Hội nhà văn và Ban thống nhất phối hợp tổ chức vào cuối 1970 nhằm tăng cường lực lượng cho báo chí văn nghệ miền Nam chứng tỏ tầm nhìn xa của Đảng trong công tác văn nghệ. Có đoàn đi Trị Thiên Huế, đoàn vào Khu 5. Đoàn đi Nam Bộ tập kết ở B.9 (Văn phòng Ban Tuyên huấn). Hơn mười người xuống I.4 khu Sài Gòn - Gia Định, còn lại hơn hai chục người về Phòng nghiên cứu của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục và các Tiểu ban như Văn nghệ, Giáo dục, Đài phát thanh Giải phóng, Tuyên truyền… Nhóm chúng tôi thường sang B.2 văn nghệ thăm, trao đổi công việc, giao lưu thể thao. Lúc đầu, tôi làm công tác nghiên cứu văn nghệ, báo chí trong các đô thị, năm sau được điều sang làm báo Văn nghệ giải phóng.

Tạp chí Văn nghệ giải phóng, đóng tại cứ ngành văn. Thời kỳ này báo cũng ít người. Nhà văn Anh Đức phụ trách chung kiêm biên tập văn xuôi. Nhà thơ Diệp Minh Tuyền biên tập phần thơ. Tôi biên tập phần lý luận phê bình. Họa sĩ Nguyễn Chí Hiếu trình bày, tham gia minh họa có Huỳnh Phương Đông, Lê Lam, Thanh Châu, Phạm Đỗ Đồng. Chị Trần Mộng Loan, vợ Anh Đức, cùng tôi giám sát khâu in. Nhà viết kịch Bùi Kinh Lăng, phó trưởng tiểu ban thường trực, nhiều khi cũng tham gia trao đổi bài vở. Ông có nhiều ý kiến rất sắc sảo và tinh tế, nhất là văn xuôi.

Giai đoạn cuối 1974, đầu 1975, nhân sự Báo Văn nghệ giải phóng có nhiều chuyển biến. Một số nhà văn bám chiến trường lâu năm được đưa ra Bắc dưỡng bệnh. Lúc này, việc vào Nam ra Bắc đã đỡ nhiều, phần lớn đi bằng cơ giới. Trong số ra hậu phương đợt này, ngành văn có vợ chồng Anh Đức, Lê Văn Thảo, Đinh Quang Nhã, Nguyễn Chí Hiếu. Bên sân khấu, điện ảnh, hội họa, văn công cũng có một số văn nghệ sĩ nữa. Lãnh đạo tiểu ban thiếu, anh Bùi Kinh Lăng gánh thêm nhiều việc, anh Lý Văn Sâm sức khỏe lại không được tốt.

Trước tình hình ấy, Ban Tuyên huấn Trung ương Cục điều nhà thơ Giang Nam biệt phái ở Khu Sài Gòn - Gia Định về R phụ trách báo Văn nghệ giải phóng. Cùng về từ I.4 còn có nhà thơ Hoài Vũ, nhà văn Thạch Cương và một số nhà văn trẻ như Trần Thị Thắng, Hà Phương, Hà Công Tài… Ban cũng điều động một số cây bút đang công tác xung quanh Ban về văn nghệ như Dương Trọng Dật, Trần Đức Cường, Phùng Đức Thắng, Nguyễn Quốc Cự.

Sau nhiều bàn bạc, Báo quyết định đổi khổ, từ Tạp chí thành tuần báo, ra bộ mới, 16 trang, khổ 29x41cm, bắt đầu từ số 43, ra 1/1/1975. Thời kỳ này, anh Giang Nam phụ trách chung, anh Hoài Vũ như một “Tổng tham mưu trưởng” năng động, đề xuất ý tưởng, cấu trúc trang mục, sắp số và lo in. Anh chị em khác, tùy theo khả năng, phân nhóm thể loại, viết và tổ chức bài, biên tập. Cuối tháng 2 năm 1975, anh Giang Nam được cử làm Trưởng đoàn đi dự Hội nghị thơ quốc tế nhân kỷ niệm 30 năm chiến thắng phát xít. Nhà thơ Hoài Vũ phải gánh thêm việc.

Sau chiến thắng Tây Nguyên mở màn bằng Buôn Mê Thuột, tình hình càng khẩn trương hơn. Ngày chiến thắng đang đến gần. Phóng viên tỏa đi các mặt trận. Đoàn do Diệp Minh Tuyền từ mặt trận Núi Bà Đen vừa về, thì Đoàn của tôi đi mấy huyện của Tây Ninh. Trần Đức Cường đi Bình Long Phước Long. Đoàn của Trần Thị Thắng, Hà Phương, Phùng Đức Thắng xuống Long An, Mỹ Tho viết về mặt trận Trung và Tây Nam Bộ… Rồi Huế, Đà Nẵng, và suốt dải miền trung giải phóng. Chúng tôi liên lạc các mặt trận lấy tin bài. Đồng thời chuẩn bị mọi mặt để làm báo khi Sài Gòn giải phóng. Cơ quan báo chia làm hai thê đội. Thê đội 1 gọn nhẹ, có thể lên đường làm báo ngay. Thê đội 2 gồm các gia đình có trẻ nhỏ, người gìa yếu, bộ phận hậu cần.

Sài Gòn giải phóng, báo có mặt ngay và ra báo kịp thời. Rất nhiều việc phải triển khai. Tìm trụ sở cơ quan, nơi ở cho cán bộ. Tìm nơi in và lo phát hành. Cánh phóng viên, biên tập lo viết bài, liên hệ cộng tác viên. Những số báo làm trong Thành phố thật hào hứng, tập hợp được đông đảo các nhà văn đi cùng các cánh quân, từ chiến khu về, cùng nhiều văn nghệ sĩ lớn trong thành phố. Công chúng đón nhận rất nhiệt tình, in tới mấy trăm nghìn bản vẫn không đủ nhu cầu. Chưa có thời kỳ nào sôi động vậy. Ban biên tập bổ sung thêm anh Lý Bích Quang. Các phòng ban hoàn chỉnh dần. Ban văn do anh Thạch Cương làm Trưởng ban; ban Thơ chị Lê Giang là Trưởng ban; Tôi phụ trách Ban lý luận phê bình - thời sự; anh Khuynh Diệp phụ trách ban Trị sự. Nhân sự cũng tăng. Thêm Trần Ninh Hồ, Trần Mạnh Hảo, Văn Lê từ Văn nghệ quân giải phóng chuyển sang. Các anh Trang Nghị, Mai Quốc Liên, Nguyễn Duy, chị Lê Thị Bi từ Bắc chuyển vào. Bộ phận trình bày có các họa sĩ Minh Chánh, Phạm Hữu Trí, Nguyên Đào. Bộ phận văn phòng, phát hành có thêm chị Trần Thị Nhiễu, anh Ngô Tịnh Hà (em ruột nhà thơ Xuân Diệu), và một số các em Kim Anh, Trần Thị Định, Thân Thị Thanh, Phùng Thu Thủy, Nguyễn Bích Hà, Hồ Hạnh Lan, Phạm Mỹ Lang…

Bộ biên tập đó tiếp tục làm thêm gần một trăm số báo nữa, đến số 135, ra ngày 20/1/1977 thì Báo Văn nghệ giải phóng và báo Văn nghệ hợp nhất thành tờ Văn nghệ chung của cả nước.

______

1. Xem thêm các bài của Trần Quang (Trần Bạch Đằng), Lý Văn Sâm, Phượng Nguyễn (Nguyễn Văn Bổng), Anh Đức, Từ Sơn… trong Nửa thế kỷ Báo Văn nghệ, NXB Hội nhà văn, H. 1998.

Lê Quang Trang

Nguồn Văn nghệ số 35+36/2023


Quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, Thường trực phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã tổ chức triển lãm Việt Nam – Bản sắc, nhân văn và hội nhập. Sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.
Những trải nghiệm mới mẻ về thị giác qua triển lãm "Ảo thị"

Những trải nghiệm mới mẻ về thị giác qua triển lãm "Ảo thị"

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Hà Nội, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức khai mạc Triển lãm Ảo thị. Sự kiện được tổ chức nhằm giúp khám phá thế giới thị giác đầy bất ngờ, thách thức mọi giới hạn của cảm nhận thông thường và khiến khán giả Việt Nam vô cùng hào hứng.
Đọc truyện: Dấu son trên đảo - Truyện ngắn của Nhụy Nguyên

Đọc truyện: Dấu son trên đảo - Truyện ngắn của Nhụy Nguyên

Baovannghe.vn - Giọng đọc và hậu kỳ: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Từ triển lãm "Nghệ thuật thiết kế bìa sách, báo, tạp chí Việt Nam 2025" - Đôi điều tản mạn

Từ triển lãm "Nghệ thuật thiết kế bìa sách, báo, tạp chí Việt Nam 2025" - Đôi điều tản mạn

Baovannghe.vn - Trong kỷ nguyên công nghệ số - thời đại 4.0, công nghệ in ấn phát triển mạnh, nghệ thuật thiết kế bìa sách báo, tạp chí ngày càng thuận lợi giúp các nhà thiết kế, họa sĩ tạo ra những bìa ấn phẩm đẹp, bắt mắt hấp dẫn bạn đọc, truyền tải thông điệp nội dung, tinh thần bên trong của ấn phẩm, nhất là đối với ấn phẩm văn chương, nghệ thuật.
Khai mạc "Tuần văn hóa sách Trung Quốc - ASEAN"

Khai mạc "Tuần văn hóa sách Trung Quốc - ASEAN"

Baovan nghe- Công ty tập đoàn thương mại sách Quốc tế Trung Quốc (CIBTC) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Sách báo Việt Nam - XUNHASABA vừa tổ chức lễ khai mạc “Tuần văn hoá sách Trung Quốc - ASEAN: Giới thiệu sách và giao lưu văn hóa”.