Diễn đàn lý luận

Ra mắt tập thơ "Lặng yên cho nước chảy" của Mai Văn Phấn

Tác phẩm và dư luận
13:40 | 06/06/2018
" Thơ Mai Văn Phấn tràn ngập hình ảnh trữ tình, những lá bùa thị giác và những thông điệp triết học - hiện sinh mạnh mẽ. Đó là sự bùng nổ cảm xúc tái tạo cuộc sống, tâm hồn, sự bất diệt, trần thế và tất cả những điều rất con người"
aa

Chiều ngày 6 – 5 – 2018, tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt sách của Nhà thơ Mai Văn Phấn với tác phẩm Lặng yên cho nước chảy. Tới dự có ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam - Pereric Högberg, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cùng đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình và bạn đọc yêu thích thơ Mai Văn Phấn.

Buổi ra mắt tác phẩm Lặng yên cho nước chảycủa Nhà thơ Mai Văn Phấn.

Thay mặt cho những người yêu thơ của đất nước Thụy Điển, nơi mà tên tuổi Mai Văn Phấn đã trở nên rất nổi tiếng, ngài đại sứ đã bày tỏ sự mến mộ tài năng thơ ca của Mai Văn Phấn, nhà thơ đã giúp cho nhân dân Thụy Điển yêu mến hơn hiểu rõ hơn về con người và văn hóa Việt Nam, chính vì lẽ đó mà năm 2017 Giải thưởng văn học Cikada của Thụy Điển đã trao cho nhà thơ Mai Văn Phấn. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng đã chúc mừng Mai Văn Phấn, một nhà thơ bền bỉ với con chữ, đau đáu với sự đổi mới và phát triển thi ca, người đã cho ông và nhiều bạn yêu thơ một nhãn quan mới về thơ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam - Pereric Högberg, tặng hoa cho nhà thơ Mai Văn Phấn tại buổi ra mắt sách

Mai Văn Phấn luôn luôn tự phủ định mình, những tác phẩm mới luôn tìm cách phủ định tác phẩm trước đó, phủ định những thành công cũng như thất bại để đi tới một chân trời thi ca huyền bí chừng như khó nắm bắt được. Dường như Mai Văn Phấn là kẻ vong thân trong những con chữ. Theo sự chia sẻ của nhà thơ Mai Văn Phấn, Lặng yên cho nước chảy tưởng chừng như tĩnh lặng nhưng thực tình đó là sự chuyển động không ngừng để hướng tới một giá trị mới, vun đắp cho tâm hồn con người và đời sống này. Mai Văn Phấn luôn coi thế giới thơ ca của mình là một cánh đồng khô hạn và anh luôn tìm cách mở những mạch nguồn con nước, đó là những dòng chảy văn hóa của nhân loại chảy vào cánh đồng đó, rồi khơi thông nó cho nó chảy ra, để còn lại những mỡ màu phù sa nuôi dưỡng tâm hồn, cảm xúc nghệ sĩ gieo, nên những con chữ chứa đựng nền văn hóa Việt, cảm xúc Việt, lịch sử Việt, ẩn ức Việt, thăng hoa Việt, và cả những đớn đau mất mát Việt.

Nhà thơ, dịch giả Luz María López người Mỹ đã từng nhận xét về thơ Mai Văn Phấn như sau: Thơ Mai Văn Phấn tràn ngập hình ảnh trữ tình, những lá bùa thị giác và những thông điệp triết học - hiện sinh mạnh mẽ. Đó là sự bùng nổ cảm xúc tái tạo cuộc sống, tâm hồn, sự bất diệt, trần thế và tất cả những điều rất con người


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.