Sự kiện & Bình luận

Tặng thưởng tác phẩm Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật 2023: Coi trọng tính học thuật, tính mới

Phan Chu
Đời sống
14:00 | 29/09/2024
Baovannghe.vn- Tối 19/9, Lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (VHNT) xuất bản năm 2023 đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội). Tham dự sự kiện có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; đồng chí Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo một số ban, bộ ngành, cơ quan, đơn vị khác.
aa
25 trong tổng số 118 tác phẩm (gồm 34 cuốn sách và 84 bài viết) xuất bản năm 2023 được xét chọn và tặng thưởng. Bên cạnh đó, 18 cơ quan báo chí, xuất bản, trong đó có báo Văn Nghệ được Tặng thưởng, đạt thành tích nổi bật trong hoạt động tuyên truyền cho công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong năm 2023.

Tối 19/9, Lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (VHNT) xuất bản năm 2023 đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội). Tham dự sự kiện có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; đồng chí Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo một số ban, bộ ngành, cơ quan, đơn vị khác. Khởi xướng từ năm 2012, Lễ trao Tặng thưởng đã diễn ra 10 lần, do Ban Bí thư Trung ương Đảng giao cho Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tiến hành đánh giá, thẩm định và tổ chức trao tặng hàng năm. Đây là nơi để đánh giá, tôn vinh các nhà nghiên cứu lý luận, phê bình có tác phẩm chất lượng cao và các cơ quan báo chí, xuất bản có thành tích nổi bật trong các tác tuyên truyền về lĩnh vực văn hoá, văn nghệ.

Tặng thưởng tác phẩm Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật 2023:  Coi trọng tính học thuật, tính mới
Bà Nguyễn Hồng Liên, Phó Tổng biên tập phụ trách báo Văn Nghệ nhận tặng thưởng Tập thể có thành tích tuyên truyền về công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Ảnh: PC

Giới chuyên môn đánh giá cao, dư luận phản ứng tích cực

Các tác phẩm tham gia xét Tặng thưởng năm 2023 được các chuyên gia, các nhà khoa học thẩm định qua hai vòng sơ khảo và chung khảo trước khi được đề xuất mức trao thưởng lên Ban Chỉ đạo Tặng thưởng. PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ phát biểu, “Để chọn lọc, thẩm định và đi đến quyết định trao Tặng thưởng hàng năm cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao, Hội đồng đặc biệt coi trọng tính học thuật, tính mới, cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu của các tác giả khi đi vào các vấn đề, hiện tượng, khuynh hướng hay trường hợp văn nghệ cụ thể, đặc biệt là đóng góp của tác phẩm đoạt giải đối với thực tiễn sáng tác; nghiên cứu lý luận, phê bình; quảng bá và tiếp nhận giá trị tác phẩm”.

Trong số 118 tác phẩm (gồm 34 cuốn sách và 84 bài viết) được các cơ quan, đơn vị gửi đề nghị Hội đồng xét thưởng đã chọn ra được 25 tác phẩm, trong đó có 4 tác phẩm đạt mức B, 12 tác phẩm đạt mức C và 9 tác phẩm đạt mức khuyến khích. Những tác phẩm và tác giả được trao tặng trong đợt này cho thấy sự đa dạng trong lĩnh vực nghiên cứu, được giới học thuật đánh giá cao cũng như được công chúng tích cực quan tâm. Các tác phẩm lý luận, phê bình trải dài từ văn học, kịch - sân khấu, điện ảnh, kiến trúc - di sản... không chỉ cho thấy sự sôi nổi trong mảng lý luận phê bình mà còn cho thấy hoạt động sáng tạo, quảng bá, tiếp nhận giá trị tác phẩm được đón nhận.

Trong đó, 4 tác phẩm được tặng thưởng mức B bao gồm Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập của TS. Ngô Phương Lan, Neo chữ của nhà lý luận, phê bình Nguyễn Hoài Nam, Nghệ thuật trang trí đình làng tại Bình Dương của TS. Nguyễn Thị Ngọc Điệp và Nguyễn Bính - Hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại. Muôn mặt đời sống văn học, nghệ thuật trở thành đề tài tốt tươi cho khu vườn lý luận, phê bình. Những tác phẩm không chỉ có ý nghĩa về mặt phê bình, đánh giá mà còn cho thấy sự kế thừa và vận dụng sáng tạo đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước; góp phần xây dựng nền văn hóa, văn nghệ tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Về việc không có tặng thưởng mức A, PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ nói: “Đã có một số mùa Tặng thưởng trước đây, Ban Chỉ đạo và Hội đồng Chung khảo không trao mức A. Mùa trao Tặng thưởng năm nay không là một ngoại lệ. Những mức B danh giá sẽ tốt hơn, có giá trị đích thực hơn, có tính thuyết phục cao hơn một vài mức A còn đôi chút băn khoăn, thấp thỏm. Chúng tôi nói điều này để khiêm tốn và tự tin khẳng định: Mùa trao Tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao và Khen thưởng các cơ quan báo chí xuất bản có thành tích nổi bật năm 2023 đã về đích thành công.”

Báo văn Nghệ trong nỗ lực phát triển lý luận, phê bình văn học nghệ thuật

Cùng hoạt động xét và trao Tặng thưởng, hàng năm, Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương thông báo rộng rãi về việc tiếp nhận các bản thảo hoặc đề cương chi tiết có chất lượng tốt của các tác giả trong cả nước để xem xét và có thể hỗ trợ kinh phí xuất bản. Hướng đi này góp phần động viên, khích lệ các cây bút lý luận, phê bình, nhất là các cây bút trẻ, chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ lý luận, phê bình cho nhiều năm sau.

Cùng với 25 tác phẩm được tặng thưởng đợt này, Hội đồng quyết định trao tặng thưởng cho 18 cơ quan, đơn vị báo chí, xuất bản có thành tích nổi bật trong hoạt động tuyên truyền cho công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong năm 2023. Báo Văn Nghệ vinh dự là một trong những cơ quan, đơn vị báo chí, xuất bản Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023.

Từ khi ra đời, báo Văn Nghệ luôn chú trọng mảng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật bên cạnh việc giới thiệu các tác giả, tác phẩm mới. Phê bình - Tiểu luận, Chân dung văn học… luôn là những chuyên mục sôi động, thu hút những tác giả với tác phẩm ấn tượng, cũng như mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, mở rộng góc nhìn, góc tiếp cận với tính chuyên môn cao. Không chỉ xuất bản những tác phẩm, công trình lý luận phê bình có giá trị, báo Văn Nghệ còn là nơi để các nhà nghiên cứu, phê bình, đặc biệt là mảnh đất để người trẻ được tham gia đóng góp, chia sẻ những góc nhìn sâu sắc, tích cực về các khuynh huýnh sáng tạo mới. Trên thực tế, một số tác giả từng được Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Tặng thưởng đã và đang cộng tác và có những tác phẩm xuất bản trên báo Văn Nghệ. Trong thời gian tới, báo Văn Nghệ đẩy mạnh các chuyên mục lý luận, phê bình, tiếp tục là một trong những cơ quan báo chí uy tín và chất lượng, nơi các tác giả, nhà nghiên cứu lựa chọn công bố tác phẩm nghiên cứu của mình đến giới chuyên môn cũng như bạn đọc cả nước.

Phan Chu | Báo Văn nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Đồng vọng: những thanh âm đời sống Đọc sách và sách dành cho trẻ em - những vấn đề đặt ra trong đời sống sáng tác Bản tin văn nghệ: Sắc màu đời sống văn hóa - nghệ thuật Thi đua - Khen thưởng: Tạo hiệu ứng lan tỏa trong đời sống xã hội Thuyền rồng. Truyện ngắn dự thi của Tống Ngọc Hân

Tags:

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…
Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Baovannghe.vn - Trong khuôn khổ " Ngày hội đổi mới sáng tạo" - hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác” đã đặt ra và giải đáp nhiều vấn đề về Đổi mới Giáo dục đại học hiện nay.
Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Baovannghe.vn- Chào mào hót: cởi quách cái thử nào/ Cô gái trẻ giật mình cài lại yếm.
Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Baovannghe.vn- "Tác phẩm có ảnh hưởng tốt đến tư tưởng và tình cảm của nhân dân”/ Trong hội trường/ Anh vận bộ veston đỉnh đạc bước lên sân khấu nhận giải thưởng
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói