Điều này cho thấy Việt Nam đang là thị trường vô cùng tiềm năng, được các nhà sản xuất quốc tế quan tâm, chú ý đặc biệt.
Theo đó, “truyền thống” hợp tác sản xuất phim với đối tác nước ngoài không còn xa lạ với điện ảnh nước ta, có thể thể kể đến những tác phẩm như Mười, Lala: Hãy để em yêu anh, Kẻ thứ 3… (hợp tác Hàn Quốc), Mỹ nhân thần sách, Là mây trên bầu trời của ai đó… (hợp tác Thái Lan), Girls 2: Những cô gái và găng tơ (hợp tác Hồng Kông), Nhắm mắt thấy mùa hè (hợp tác Nhật Bản)… Tuy vậy đa số những tác phẩm này vẫn còn riêng lẻ, với đặc trưng là các nhà sản xuất quốc tế nắm phần lớn thế chủ động, dẫn đến tuy có bối cảnh Việt Nam nhưng diễn viên, ekip trong nước… thường chỉ góp mặt với vai trò phụ.
Nhưng thời gian qua, vấn đề nói trên đã được cải thiện một cách đáng kể không chỉ về chất mà còn về lượng. Chỉ trong nửa cuối năm nay, làng phim đón nhận đến 3 tác phẩm hợp tác, sản xuất cùng ekip Hàn Quốc. Đó là Điều ước cuối cùng của đạo diễn Đoàn Sĩ Nguyên làm lại từ tác phẩm The last ride của điện ảnh Hàn Quốc, Mang mẹ đi bỏ của đạo diễn Mo Hong Jin nổi tiếng với Điều ước cuối cùng của tù nhân 2037 có sự góp mặt của “chàng rể quốc dân” Jung Il-woo và Tay anh giữ một vì sao của đạo diễn Kim Sung Hoon với sự xuất hiện của “cây hài” nổi tiếng Lee Kwang Soo. Không chỉ Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ cũng là những đối tác rất tiềm năng, với các tác phẩm được chú ý như Cô dâu ma và Love in Vietnam - Yêu từ cái nhìn đầu tiên. Trong đó tài tử Thái Lan JJ Krissanapoom và nam diễn viên Bollywood Shantanu Maheshwari đã xuất hiện cùng các diễn viên trong nước.
Những tác phẩm này đều có mức độ hợp tác khác nhau, nhưng có điểm chung là sự tham gia ngày càng nhiều hơn, sâu hơn và quan trọng hơn của phía Việt Nam. Đơn cử Điều ước cuối cùng là sự hợp tác giữa Runup Việt Nam với Contents Panda - một trong những đơn vị sản xuất và phát hành phim hàng đầu xứ sở kim chi, đứng sau thành công của những bom tấn hành động như Train to Busan, Peninsula… Đây có thể nói là cột mốc quan trọng, khi một tên tuổi lớn của xứ sở kim chi đồng ý ngồi xuống để cùng làm lại một tác phẩm quá nổi tiếng của mình. Có nội dung khai thác đề tài học đường với sự tham gia của dàn diễn viên gồm Avin Lu, Quỳnh Lý, Hoàng Hà, Tiến Luật, Đinh Y Nhung… đạo diễn Đoàn Sĩ Nguyên đã thành công cài cắm chất Việt vào tác phẩm, không còn là một bản chuyển “gượng ép” như nhiều bộ phim trước đây.
Trong khi đó với chủ đề gia đình cảm động, Mang mẹ đi bỏ cùng màn vào vai ấn tượng của Hồng Đào, Tuấn Trần, Lâm Vỹ Dạ… lại là một thành công khác. Ở tác phẩm này, đại diện cho ekip Việt là đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Anh giữ vai trò cố vấn trong suốt quá trình thực hiện, từ khâu kịch bản, casting chọn diễn viên cho đến quá trình sản xuất, hậu kỳ, tìm nhà tài trợ, quảng bá phim... Nhà sản xuất cho biết: “Mang mẹ đi bỏ đã thiết lập một cột mốc mới cho hợp tác quốc tế, từ vốn đầu tư cho đến sản xuất. Theo đó cả hai phía đều đóng góp 50:50. Các vị trí nhân sự chủ chốt và dàn diễn viên cũng được phân bổ cân bằng, bối cảnh trải dài ở cả hai quốc gia và quan trọng nhất là mọi quyết định lớn đều được đưa ra trên tinh thần bình đẳng.”
Nhà sản xuất Em và Trịnh, Em là bà nội của anh… nhấn mạnh tác phẩm lần này đã phá bỏ những định kiến cũ về phim hợp tác, trong đó điều quan trọng nhất là phía Việt Nam không còn bị gạt khỏi khâu sáng tạo: “Trong các dự án hợp tác quốc tế trước đây, phía nước ngoài thường chỉ coi Việt Nam như một phông nền, thuê ekip trong nước lo khâu tổ chức sản xuất nhưng lại không trao quyền quyết định về mặt sáng tạo hay tài chính. Ngược lại, phía Việt Nam cũng chỉ dừng ở mức quay vài cảnh ở nước ngoài, mời một số diễn viên ngoại không mấy tên tuổi vào những vai nhỏ để phục vụ truyền thông. Kết quả là cả hai phía hiếm khi thật sự lắng nghe ý kiến của đối tác, dẫn đến nhiều bộ phim trở nên gượng gạo, tạo nên định kiến phim hợp tác thì kém thú vị. Nhưng lần này, chúng tôi đã phá bỏ được rào cản ấy, chứng minh sự thấu hiểu và tôn trọng văn hóa đôi bên có thể tạo nên một tác phẩm đồng sáng tạo”.
Tay anh giữ một vì sao lại là một bước tiến khác, khi kịch bản được đạo diễn Kim Sung Hoon chấp bút từ những trải nghiệm ở chính Việt Nam, giúp cho tính Việt trong tác phẩm này trở nên thu hút, ấn tượng. Đơn cử trong phim có chi tiết nhân vật nữ chính do Hoàng Hà thủ vai cô gái đam mê pha chế, mưu sinh ở thành phố lớn. Nhà làm phim Hàn Quốc cho biết khi lưu trú tại nước ta, cà phê luôn là thức uống ông rất yêu thích, vì vậy muốn đưa nó vào tác phẩm. Điều đó cũng có thể thấy trong Mang mẹ đi bỏ, khi đạo diễn Mo Hong Jin cũng muốn giữ nguyên những gì là căn tính Việt. Ông cho biết: “Việt Nam là đất nước rất coi trọng tình cảm gia đình và tôi khao khát mang đến những cảm xúc mới trong một chủ đề quen thuộc, để người xem thấy được giá trị của gia đình trong lòng người Việt. Văn hóa của các bạn đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và tôi muốn được đồng hành cùng dòng chảy ấy.”
Không dừng ở đó, Tay anh giữ một vì sao cũng là tác phẩm mà tài tử Lee Kwang Soo và các diễn viên Um Mun Suk, You Chae Myung, Kang Shin… xuất hiện xuyên suốt tại chuỗi cinetour kéo dài 2 tuần tại nhiều thành phố của nước ta, góp phần thu hút khán giả. Và nhìn xa hơn, thị trường Việt Nam trong những năm qua cũng trở thành “miền đất hứa” với nhiều nhà sản xuất khi chọn nơi đây để premiere cũng như tổ chức các buổi giao lưu, ra mắt dự án. Có thể kể đến đạo diễn Pat Boonnitipat, biên kịch Thodsapon Thiptinnakorn và nữ diễn viên chính Taew Usha Seamkhum trong phim Gia tài của ngoại đã đến nước ta sau khi thành tích phòng vé của tác phẩm này đạt 90 tỷ đồng. Sau đó ngôi sao Nadech Kugimiya và nhiều bạn diễn cũng đã xuất hiện để quảng bá phim Thái Lan Tee Yod: Quỷ ăn tạng từ ngày 10.10. Một sao lớn khác là Hứa Quang Hán và nữ diễn viên Viên Lễ Lâm cũng đã đi tour đến Việt Nam để quảng bá cho Năm của anh, ngày của em…
Không quá khó thấy những sự kiện trên đã chứng minh cho vị trí ngày càng quan trọng của thị trường trong nước, khi các đối tác quốc tế xem Việt Nam là một vùng đất vô cùng tiềm năng. Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc nội dung CJ CGV Việt Nam cho biết trước đại dịch Covid-19, giới chuyên gia đánh giá Việt Nam và Indonesia là hai thị trường điện ảnh sôi động nhất khu vực Đông Nam Á. Nhưng sau đại dịch, Việt Nam đang có sự phát triển vượt trội. Trong khi các thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan… đều đang gặp nhiều khó khăn, đa phần chỉ đạt từ 50 - 60% doanh thu so với trước dịch, thì Việt Nam với mức tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua mốc trước dịch từ lâu đang trở thành thị trường đặc biệt để các nhà đầu tư, các nhà sản xuất và phân phối mảng phim hướng đến.
Từ đó có thể thấy rằng ngay bây giờ đây, ngay lúc này đây điện ảnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội vô cùng quý giá, không chỉ để giới làm phim Việt có cơ hội học hỏi, cọ xát, chứng minh thực lực, mà khi vai trò ngày càng bình đẳng và có ưu thế về mặt thị trường, thì câu chuyện Việt Nam, con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam, điện ảnh Việt Nam cũng sẽ từ đó cất cao tiếng nói, mở ra những cơ hội mới trong tương lai gần.
![]() |
| "Mang mẹ đi bỏ" là phim đánh dấu sự bình đẳng 50-50 trong các dự án điện ảnh hợp tác. Ảnh Đoàn làm phim |