Chuyên đề

Vũ Trinh, một dấu ấn lớn trong văn xuôi Việt Nam

Câu chuyện văn hoá 09:11 | 05/07/2018
Vũ Trinh tự là Duy Chu, có ba tên hiệu là Lai Sơn, Nguyên Hanh và Lan Trì Ngư Giả, người làng Xuân Lan, huyện Lương Tài, trấn Kinh Bắc, nay thuộc tỉnh Bắc Ninh. Ông sinh năm 1759 trong một một gia đình trí thức quan lại, từ nhỏ đã được lên Thăng Long học hành chu đáo. Năm 17 tuổi, Vũ Trinh thi đỗ Hương tiến, rồi được bổ chức Tri phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây xưa, nay thuộc Hà Nội, và bắt đầu theo đường hoạn lộ. Vợ ông là con gái Nguyễn Khản (anh Nguyễn Du), ngụ tại phường Bích Câu, Thăng Long. Là cháu rể Nguyễn Du nhưng nhiều hơn bảy tuổi, nên hai ông có giao tình với nhau
aa

Vũ Trinh tự là Duy Chu, có ba tên hiệu là Lai Sơn, Nguyên Hanh và Lan Trì Ngư Giả, người làng Xuân Lan, huyện Lương Tài, trấn Kinh Bắc, nay thuộc tỉnh Bắc Ninh. Ông sinh năm 1759 trong một một gia đình trí thức quan lại, từ nhỏ đã được lên Thăng Long học hành chu đáo. Năm 17 tuổi, Vũ Trinh thi đỗ Hương tiến, rồi được bổ chức Tri phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây xưa, nay thuộc Hà Nội, và bắt đầu theo đường hoạn lộ. Vợ ông là con gái Nguyễn Khản (anh Nguyễn Du), ngụ tại phường Bích Câu, Thăng Long. Là cháu rể Nguyễn Du nhưng nhiều hơn bảy tuổi, nên hai ông có giao tình với nhau. Năm 1787, Vũ Trinh được vời vào làm quan trong triều. Do được sống trong chốn cung đình, hiểu nhiều về các cung nhân, nên ông đã viết tập Cung oán thi. (Có thuyết cho rằng tác giả Cung oán thi là Nguyễn Huy Lượng, lại có người nói là của Nguyễn Hữu Chỉnh). Dưới triều Lê mạt, Vũ Trinh làm quan tới chức Tham tri chính sự. Nhưng, thời kỳ này, giặc Thanh ùa sang xâm chiếm Thăng long; rồi Quang Trung kéo quân ra bắc đánh bại chúng... Trước những biến động lớn về chính trị và binh lửa, Vũ Trinh không thể thích ứng nổi, nên đã lui về ẩn cư, mười năm trời nương thân ở vùng Hồ Sơn. Tại đây, ông vừa dạy học vừa thu tập những tư liệu về phong tục, những truyền thuyết trong dân gian. Thực ra, ẩn sâu trong tấm thân một Vũ Trinh quan lại là cái phần hồn của một văn nhân, đến lúc này bắt đầu trỗi dậy, nó thôi thúc ông viết. Do vậy mà văn chương nước Việt ta lại có thêm tác gia lớn Lan Trì Ngư Giả với tác phẩm Lan Trì kiến văn lục.


Đêm - Thơ Thy Nguyên

Đêm - Thơ Thy Nguyên

Baovannghe.vn- Chẳng biết đêm có kịp ghi lời thật thà anh nói/ Để mặn ngọt chua cay rệu rã theo cùng
Hoàng Tiểu Phối và Thái Bình Thiên Quốc Diễn Nghĩa

Hoàng Tiểu Phối và Thái Bình Thiên Quốc Diễn Nghĩa

Là nhà báo, nhà cách mạng và tiểu thuyết gia, Hoàng Tiểu Phối là một trong những gương mặt tiêu biểu của trí thức Trung Hoa cận đại. Ông dùng ngòi bút để cổ vũ tinh thần dân chủ, phản bác tư tưởng bảo hoàng, đồng thời kiến tạo nên những trang tiểu thuyết lịch sử mang đậm tinh thần dân tộc. Trong Thái Bình Thiên Quốc diễn nghĩa, ông không chỉ ghi lại cuộc khởi nghĩa nổ ra cách mình nửa thế kỷ mà còn tái hiện lý tưởng cải cách, lập quốc, và khát vọng văn minh. Tác phẩm này, cùng với sự nghiệp báo chí sôi nổi, đã khiến Hoàng Tiểu Phối trở thành một biểu tượng của văn chương dấn thân thời cận đại.
Mùa than năm ấy. Truyện ngắn của Hoàng Kiến Bình

Mùa than năm ấy. Truyện ngắn của Hoàng Kiến Bình

Baovannghe.vn- Bước vào mùa hè năm hai nghìn, tôi vừa tốt nghiệp phổ thông trung học thì bà nội trở bệnh ốm nặng. Cầm cự được hai tháng thì bà buông. Từ khi mẹ tôi vắn số mất sớm, bố tái hôn rồi đến ở tại nhà vợ để tiện làm ăn buôn bán, tôi được bà nội chăm bẵm từng miếng ăn giấc ngủ. Giờ bà ra đi mà chưa báo đáp được gì, tôi day dứt khóc thương bà và khóc thương cho chính mình.
Từ selfie đến sự cố: Khi nghệ thuật trở thành đạo cụ sống ảo

Từ selfie đến sự cố: Khi nghệ thuật trở thành đạo cụ sống ảo

Một chiếc ghế pha lê lấy cảm hứng từ chiếc ghế gỗ của Vincent van Gogh bị gãy chân. Một bức tranh thế kỷ 18 thủng rách vì một dáng chụp ảnh. Và một loạt những tác phẩm nghệ thuật bị vấp, bị ngã, bị... chụp hình quá đà. Các bảo tàng châu Âu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo: nghệ thuật đang bị xâm phạm không phải bởi phá hoại có chủ ý, mà bởi những chiếc điện thoại thông minh.
Tăng cường quản lý di tích lịch sử - văn hóa địa phương

Tăng cường quản lý di tích lịch sử - văn hóa địa phương

Trước thực trạng nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên cả nước đang đối mặt với nguy cơ xuống cấp, xâm hại hoặc bị lãng quên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn yêu cầu các địa phương như Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình tăng cường quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Đây không chỉ là hành động cấp thiết nhằm gìn giữ những dấu tích văn hóa ngàn đời, mà còn là bước chuẩn bị quan trọng cho việc triển khai Luật Di sản văn hóa mới, sẽ có hiệu lực từ tháng 7 tới.