Văn hóa nghệ thuật

Xây dựng xã hội học tập: Cách tiếp cận mới cho tăng trưởng, phát triển và tiến bộ xã hội

T.H
Sách 11:30 | 30/05/2025
Baovannghe.vn - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách Xây dựng xã hội học tập: Cách tiếp cận mới cho tăng trưởng, phát triển và tiến bộ xã hội của các tác giả Joseph E. Stiglitz và Bruce C. Greenwald
aa

Cuốn sách nhằm bày tỏ sự trân trọng của các tác giả đến một trong những nhà kinh tế học vĩ đại bậc nhất trên thế giới - Kenneth J. Arrow. Ông là một trong những cựu sinh viên xuất sắc nhất của Đại học Colombia, là “người khổng lồ” trong lĩnh vực kinh tế, khoa học chính trị, lý thuyết tổ chức và nghiên cứu hoạt động. Nhận định về những đóng góp của Arrow trong vấn đề “xây dựng xã hội học tập”, các tác giả viết: “Công trình của Arrow đã mở cánh cửa cho phần chính yếu đồ sộ của sự phân tích mới mẻ về việc làm thế nào để xây dựng một nền kinh tế và xã hội học tập - và chính phủ có thể và nên can thiệp như thế nào để cải thiện hạnh phúc xã hội” (tr.26).

So với phiên bản gốc được ấn hành năm 2014, ấn bản dành cho độc giả lần này được viết ngắn gọn hơn, tập trung vào những lý thuyết cốt lõi và các chính sách chủ yếu để xây dựng một xã hội học tập.

Ảnh: Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật
"Xây dựng xã hội học tập: Cách tiếp cận mới cho tăng trưởng, phát triển và tiến bộ xã hội" của các tác giả Joseph E. Stiglitz và Bruce C. Greenwald do Nhà xuất bản Đại học Columbia ấn hành năm 2015. Ảnh cuốn sách trong phiên bản mới do Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành.

Nội dung cuốn sách gồm hai phần:

Phần thứ nhất: “Xây dựng xã hội học tập”, gồm 8 chương: Nêu bật tầm quan trọng của việc học tập, về cách các doanh nghiệp học tập và phát minh, về cấu trúc thị trường - nơi các doanh nghiệp đang hoạt động tác động như thế nào đến khả năng học tập và sáng tạo của doanh nghiệp, và kết thúc với đánh giá phúc lợi và trạng thái ổn định của toàn bộ nền kinh tế.

Phần thứ hai: “Những chính sách cho một xã hội học tập”, gồm 6 chương bàn về các giải pháp cho một xã hội học tập. Các tác giả đưa ra các chính sách ở nhiều lĩnh vực để xây dựng thành công một xã hội học tập năng động từ các chính sách phát triển ngành, chính sách về tài chính, chính sách vĩ mô cho đến các chính sách về quyền sở hữu trí tuệ và chuyển đổi xã hội.

Quan điểm “xã hội học tập” đưa ra một cái nhìn hoàn toàn khác về các chiến lược tăng trưởng và phát triển từ một vài khía cạnh trong tiếp cận tân cổ điển tiêu chuẩn. Việc tạo ra một xã hội học tập năng động cần phải được tiến hành ở nhiều mức độ, các cá nhân cần phải có đủ tư duy, kỹ năng và động lực để học tập. Phạm vi, mức độ thích ứng và tốc độ truyền tải của kiến thức là một trong những đặc điểm chính của một xã hội học tập: thứ giúp cho các kiến thức mới thúc đẩy các tư duy mới chính là những chất xúc tác cũng như đầu vào từ những ý tưởng và sáng tạo mới mẻ vẫn đang không ngừng xuất hiện. Và nếu như vậy thì các quốc gia đều có thể gia tăng tốc độ tăng trưởng của mình (dù không phải mãi mãi thì ít nhất cũng phải trong một thời gian dài) vượt xa những quốc gia từng cải tiến hiệu quả phân bổ, thậm chí là cả những quốc gia dựa vào việc gia tăng mức tiết kiệm. Việc mà họ cần làm chính là tạo ra một xã hội học tập.

“Xây dựng xã hội học tập nên là mục tiêu chính của chính sách kinh tế” (tr.30). Trên cơ sở đó, việc tìm hiểu cách thức để tạo ra một xã hội học tập phải được coi là một trong những mối bận tâm chính của các nhà kinh tế học và các nhà nghiên cứu xã hội khác. Cuốn sách này được viết với mục đích trình bày khung đơn giản nhất để tìm hiểu một vài yếu tố then chốt quyết định tới tiến độ phát triển của nền kinh tế, như các tác giả chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng rằng những hiểu biết mà cuốn sách này mang lại sẽ giúp các quốc gia nghèo hơn sử dụng các chính sách mới có hiệu quả để thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế cho đất nước mình (tr.35)… Các chính sách có thể giúp xây dựng một nền kinh tế học tập và một xã hội học tập đã được đề cập sẽ định hình không chỉ nền kinh tế, mà còn cả xã hội ở phạm vi sâu rộng hơn, vì một sự phát triển tốt đẹp, nâng cao hơn nữa mức sống của con người, ở hiện tại và trong tương lai” (tr.440).

Ngày nay, Việt Nam đang trong tiến trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế, việc xây dựng một xã hội học tập thực sự là cách tiếp cận tăng trưởng và tiến bộ xã hội hết sức cần thiết mà Đảng và Nhà nước ta cần chú trọng, đẩy mạnh để phát triển đất nước.

Tiếng ve thời trẻ con - Thơ Trần Hoàng Vy

Tiếng ve thời trẻ con - Thơ Trần Hoàng Vy

Baovannghe.vn- Bất ngờ những giọt sương từ tầng cao xanh ngắt/ Rơi rơi vào trưa huyền hoặc,
Một tối với Joseph Conrad. Truyện ngắn của Anne Carson

Một tối với Joseph Conrad. Truyện ngắn của Anne Carson

Baovannghe.vn- Anne Carson sinh năm 1950, là nhà thơ, dịch giả tiếng Latin và Hy Lạp cổ người Canada. Bà được trao giải văn chương Lannan cho thơ năm 1996, giải T. S. Eliot năm 2001, và hai giải thơ Griffin vào các năm 2001 và 2014. Bà là giáo sư ngành cổ điển học và văn học so sánh tại Đại học Michigan.
Chú Phi. Truyện ngắn của Nguyễn Trọng Văn

Chú Phi. Truyện ngắn của Nguyễn Trọng Văn

Baovannghe.vn - Chú Phi quê ở đâu tôi cũng không chắc. Mẹ tôi bảo nghe đâu như chú quê ở trong khu Bốn cũ, mạn Thanh Hóa hay Nghệ An gì đó.
Chàng Trương Chi qua các thời đại văn học

Chàng Trương Chi qua các thời đại văn học

Baovannghe.vn - Trong bối cảnh hiện nay để định hướng, thúc đẩy văn học, nghệ thuật sáng tạo ra những tác phẩm, những hình tượng nghệ thuật mới vừa mang bản sắc truyền thống vừa hiện đại, nghiên cứu, phê bình cần tích cực tiếp cận văn học nghệ thuật từ văn hóa.
Chính phủ: Điều chỉnh vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025

Chính phủ: Điều chỉnh vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025

Baovannghe.vn - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 1070/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025.