Diễn đàn lý luận

Bài thơ “Tic tắc - tíc tắc” của Lê Thành Nghị

Dương Văn Oanh
Tác phẩm và dư luận 11:00 | 01/11/2024
Baovannghe.vn - Có thể xửa xưa, từng giọt nước nhỏ cứ tích tụ lại rồi thành cơn Đại Hồng Thủy làm loài khủng long tuyệt chủng?
aa

TIC TẮC - TÍC TẮC

LÊ THÀNH NGHỊ

Bài thơ “Tic tắc - tíc tắc” của Lê Thành Nghị
Đồ hoạ Elena Yuryeva

Chiếc kim giây

Bé như sợi tóc

Ngắn như bước đi của kiến

Khẽ như tiếng đập tim ta

Tic tắc, tíc tắc

Khi ta trẻ, khi ta vui, khi ta vội…

Thường rất dễ bỏ qua!

Chỉ được nhớ mỗi khi ta ốm, ta đợi chờ

Mỗi khi hồi hộp

Mỗi khi đo huyết áp

Tiếng chiếc kim giây và tiếng tim đập

Thường lúc làm ta lo!

Trên mặt đồng hồ

Cái đơn vị nhỏ nhất của thời gian

Cứ âm ỉ, âm thầm, âm u

Và âm vang…

Đêm người già không ngủ.

Nhưng cái âm ỉ, âm thầm, âm u, âm vang này

Đủ để làm loài khủng long tuyệt chủng

Đủ để vùi Kim Tự Tháp xuống cát đen

Đủ để đưa ta thành bụi

Đủ để đưa hết thảy mọi điều trên thế gian

Về mo… trong tic - tắc.

LỜI BÌNH

Với tên bài thơ, có gây sự chú ý cho người đọc nhưng, đọc mấy câu thơ đầu chẳng có gì mới lạ. Chỉ là, tác giả nói về chiếc kim giây đồng hồ - ai mà không biết! Rồi, tả nó bằng phép so sánh thực, dễ hiểu: Bé như…/ Ngắn như…/ Khẽ như…, và cứ đều đều tic tắc vô thức, đếm từng khắc thời gian. Thế nhưng, đọc tới: Khi ta trẻ, khi ta vui, khi ta vội…/ Thường rất dễ bỏ qua! thì ta không thể bỏ qua được cái âm thanh rất nhỏ này nữa. Như mơ hồ nhắc ta cần lưu ý điều gì?

Đúng rồi, khi ta trong tâm trạng hồi hộp đợi chờ ai, đợi chờ điều gì, đợi chờ sự việc, đợi chờ sự kiện…, thì mới thấy từng khắc thời gian tí ti này cứ khoáy vào trí não, cứ đốt cồn cào gan ruột. Và quan trọng hơn thế, khi sức khỏe ta có vấn đề, cơ thể ta đau ốm thì, từng tic tắc rất nhỏ của áp huyết kế, từng dao động rất nhỏ của điện tim đồ… ở ngoài vùng an toàn, đều là nỗi lo sợ trong tâm thức ta - nỗi lo sợ lặng thầm về những manh nha đe dọa sự sống.

Khi ta trẻ, khi ta vui, khi ta vội… thì, thường từng giây thời gian chẳng có ý nghĩa gì, đâu cần phải lưu tâm. Nào người trẻ có mấy khi mất ngủ, có mất ngủ một đêm cũng chỉ đơn thuần trằn trọc, bực mình tí chút. Người già không (mất) ngủ đêm mới sinh đa ngẫm bởi, tuổi già là tuổi vào vùng "tri thiên mệnh", càng thức càng thấy đêm dài. Rồi, cái tiếng tic tắc - tíc tắc đều đều của chiếc kim giây đồng hồ trong đêm thanh vắng cứ quấy rầy, gây khó chịu. Nó cứ âm ỉ, âm thầm, âm u/ Và âm vang… hiện lên muôn nỗi, soi chiếu mồn một lên chiếc phông "tri thiên mệnh". Soi rõ mọi sắc màu tham - sân - si, hiển thị mọi cung bậc hỉ - nộ - ái - ố. Và hơn thế, là sự đời, sự thời, nhân thế…

Và nữa, trên cái phông “tri thiên mệnh” ấy cứ tic tắc hiện ra những giả thiết, luận thuyết (và thực tế lịch sử từng có) kinh hoàng: Nhưng cái âm ỉ, âm thầm, âm u, âm vang này/ Đủ để làm loài khủng long tuyệt chủng/…/ Đủ để đưa hết thảy mọi điều trên thế gian/ Về mo… trong tic - tắc. Đúng như lời cổ nhân: "Tích gió thành bão". Có thể xửa xưa, từng giọt nước nhỏ cứ tích tụ lại rồi thành cơn Đại Hồng Thủy làm loài khủng long tuyệt chủng? Có thể xửa xưa, từng rung chấn nhỏ tích tụ lại rồi cộng hưởng thành vụ nổ Big-bang, đốt bao sinh vật trong vũ trụ thành tro bụi? Cả vạn ngàn tic tắc thời gian, vạn ngàn hạt vật liệu tí ti cộng lại mới xây được một Kim Tự Tháp, nhưng có thể, chỉ một tic tắc mà cơn địa chấn gây ra, cơn sóng thần ập xuống cũng xóa tan lâu đài ấy nếu, nền móng, chất lượng lâu đài không đủ vững chắc?

Lần lượt hồn cốt từng câu thơ, khổ thơ được sắp xếp như những bậc thang, như góc mở dần. Từ bậc thấp nhất, góc mở nhỏ nhất, đưa trí nhận của người đọc dần dần cao hơn, rộng hơn - từ "trực quan sinh động tới tư duy trừu tượng", và ngược lại. Dùng cái cụ thể, nhỏ nhặt để biểu đạt cái khái quát, lớn lao. Bài thơ cho ta nhiều suy ngẫm, thức nhận về lẽ đời theo thuật logic học.

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Baovannghe.vn - Với chúng tôi, hình ảnh nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - một người lính, nghệ sĩ đẹp trai, hào hoa, thông minh, hóm hỉnh, hào hiệp luôn in đậm trong trái tim mình. Và với những người lính hậu cần - kỹ thuật, các vở diễn thương hiệu Lăng Quang vẫn luôn dậy sóng trong lòng mỗi khi nhớ lại những năm tháng lửa đạn ấy...
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Baovannghe.vn - Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc.
UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

Baovannghe.vn - Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa Phi vật thể diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ, hồ sơ tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam đã được xem xét để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Vương quốc Bahrain, đã diễn ra Lễ vinh danh Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Theo đó, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025.
Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Baovannghe.vn - Theo Viện trưởng Lê Thị Hà, trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, Viện Phim Việt Nam đang bước lên tuyến đầu với chiến lược rõ ràng: Đưa di sản điện ảnh quốc gia ra sân khấu quốc tế bằng tiêu chuẩn mới, tư duy mới và mạng lưới hợp tác rộng mở, tái định hình câu chuyện điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.