Diễn đàn lý luận

Bài thơ "Về miền mây trắng" của Đoàn Văn Thanh

Lê Huy Hoà
Tác phẩm và dư luận
20:00 | 26/10/2024
Baovannghe.vn - ​​Miền mây trắng mà tác giả nói tới trong bài thơ là một không gian rộng lớn, là Xứ Đoài của thủ đô Hà Nội chủ yếu là các huyện tỉnh Sơn Tây cũ
aa

VỀ MIỀN MÂY TRẮNG

Bài thơ
Cổng làng cổ Đường Lâm. Ảnh Internet

ĐOÀN VĂN THANH

Mới chạm Xứ Đoài mây đã trắng

Ba Vì cỏ hẹn tự nhiên xanh

Trời đất thương nhau sinh mưa nắng

Bỗng khát trung du giọt sữa lành

Đường Lâm trẻ lại thời cổ kính

Dấu vua bước lẫn dấu chân làng

Anh linh vượng khí miền hưng thịnh

Độc lưu chảy ngược sông Đà Giang

Mây có như người mây hội tụ

Núi tựa bên nhau, suối reo quanh

Em có như mây anh như núi

Suốt đời lưu luyến sắc trời xanh

Mây dệt lụa trời, ngời thiếu nữ

Sim, mua cứ tím để mong người

Phải lòng mây trắng nên thành cữ

Anh lại về chia, nhận nụ cười!

LỜI BÌNH

Miền mây trắng mà tác giả nói tới trong bài thơ là một không gian rộng lớn, là Xứ Đoài (Phía Tây) của thủ đô Hà Nội, mà chủ yếu là các huyện của tỉnh Sơn Tây cũ, trong đó Ba Vì có thể coi là trung tâm đặc trưng của Xứ Đoài. Có thể cấu trúc bài thơ này của nhà thơ Đoàn Văn Thanh từ sự ám ảnh của câu thơ Quang Dũng: Tôi nhớ Xứ Đoài mây trắng lắm.

Tuy nhiên, Quang Dũng chỉ có một câu thơ nói về mây trắng Xứ Đoài (trong bài Đôi mắt người Sơn Tây), tứ thơ hoàn toàn khác. Còn Đoàn Văn Thanh có tới ba lần nhắc tới “mây” trong bài thơ ngắn và anh lấy đó là hình tượng trung tâm để triển khai những ý tưởng khác.

Hình ảnh mây trắng ở câu thơ mở đầu: Mới chạm Xứ Đoài mây đã trắng. Nhân vật trữ tình không được nói tới trực tiếp như: Tôi nhớ Xứ Đoài mây trắng lắm, nhưng người đọc đã cảm nhận được rõ ràng hương vị đặc trưng của Xứ Đoài là rất nhiều mây trắng. Từ sự mở đầu này, mạch thơ bắt đầu tuôn chảy tự nhiên, nhịp nhàng và các hình ảnh khác (không phải là mây) xuất hiện: Ba Vì cỏ hẹn tự nhiên xanh. “chen” vào thiên nhiên kỳ ảo mơ mộng ấy là hình ảnh làng cổ Đường Lâm - đất hai vua và dòng Đà Giang thấp thoáng: Đường Lâm trẻ lại thời cổ kính/ Dấu Vua bước lẫn dấu chân làng/ Anh linh vượng khí miền hưng thịnh/ Độc lưu chảy ngược sóng Đà Giang. Câu thơ rất gợi trong trong khổ thơ này: Dấu vua bước lẫn dấu chân làng và câu thơ “Độc lưu chảy ngược sóng Đà Giang” làm người đọc nhớ đến thơ Lê Thái Tổ (Lê Lợi) khắc trên vách núi thuộc vùng Thác Bờ (Hòa Bình) khi nhà vua cầm quân đi đánh dẹp Đèo Cát Hãn thắng lợi trở về: Ghềnh thác ba trăm, lời cổ ngữ/ Từ nay xem chẳng nổi phong ba.

Khổ thơ thứ hai viết về Đường Lâm - đất hai vua và một nét đặc biệt của Sông Đà “Độc lưu” là một điểm nhấn của Ba Vì, một chút dừng lấy đà để rồi lại phải trở lại quấn quýt mê đắm với Mây - hình tượng chủ đạo, “điểm ngời sáng” của bài thơ. Hai khổ thơ liên tiếp có hình tượng Mây. Ở khổ thơ thứ ba là mây tương quan với núi, với suối: Mây có như người mây hội tụ/ Núi tựa bên nhau, suối reo quanh.

Và ở khổ thứ tư (khổ cuối) là Mây tương quan với sim, mua: Mây dệt lụa trời, ngời thiếu nữ/ Sim, mua cứ tím để mong người. Nhưng đặc biệt cả ở hai khổ thơ trên cái chính là tác giả biểu lộ cái quan hệ tương tác không thể thiếu là mây và con người (cụ thể là anh và em): Em có như mây anh như núi/ Suốt đời lưu luyến sắc trời xanh. Và: Phải lòng mây trắng nên thành cữ/ Anh lại về chia, nhận nụ cười.

Hình tượng mây ở khổ thơ thứ ba và khổ thơ cuối đã khác ở khổ thơ thứ nhất: Mới chạm Xứ Đoài mây đã trắng còn là thiên nhiên. Nhân vật trữ tình còn mơ hồ, chưa cụ thể thì ở khổ thơ thứ ba và khổ thơ cuối nhân vật trữ tình đã rất cụ thể (anh). Nói mây để nói về tình cảm của người trở về “miền mây trắng” - nơi ấy anh có một người thương, một tình yêu thuần khiết và trắng trong như thiên nhiên của Xứ Đoài với cồn cào mây trắng. Anh muốn được nhận và được chia niềm vui và niềm hạnh phúc. Bài thơ có cái khó là chưa thể làm người đọc quên đi những “đỉnh mây trắng” mà bạn đọc đã rất quen trong thơ Chu Thần Cao Bá Quát, Tản Đà, đặc biệt là Quang Dũng… Song, Đoàn Văn Thanh đã biết lợi thế của thơ bảy chữ với nhịp đi khoan thai uyển chuyển mê dụ người đọc. Anh không than tả, chỉ chọn một số hình ảnh đặc trưng của vùng Sơn Tây, Ba Vì… và phả vào đấy hồn thơ làm bài thơ thoáng gợi. Cái hay của bài thơ tôi nghĩ là ở điểm này.

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bài thơ "Một mình khâu những lặng im" của Hoàng Việt Hằng Bài thơ "Lục bát hồi xuân" của Nguyễn Lâm Cẩn Bài thơ "Người đàn bà đội nước" của Đoàn Xuân Hoà Bài thơ "Cà phê Lối cũ" của Vũ Từ Trang Bài thơ "Tiếng vọng" của Nguyễn Quang Thiều
Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Baovannghe.vn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành quyết định số 3117/QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng cơ sở thứ 2 cho Nhà hát Kịch Việt Nam.
Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Baovannghe.vn- Bên ghế đối diện mới chỉ có một hành khách, một phụ nữ khoảng ngoài 40. Chị ta chiếm luôn phần ghế trống để nằm, hai chân bắt chéo gác lên mặt chiếc bàn ăn nhỏ.
Tự do của con cá nhỏ

Tự do của con cá nhỏ

Baovannghe.vn- Dino Buzzati (1906-1972) là nhà văn lớn của Italia, xứng đáng được coi là một trong những trụ cột của nền văn học đất nước hình chiếc ủng ở nửa cuối của thế kỷ XX. Xin được giới thiệu với bạn đọc Văn nghệ truyện ngắn dưới đây của ông.
Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.