Văn hóa nghệ thuật

BBC gây tranh cãi khi quảng bá nhạc cho rapper giết người

Phúc Lâm
Âm nhạc
12:12 | 17/01/2025
Bi kịch xảy ra vào ngày 10 tháng 5 năm 2008 đã cướp đi sinh mạng của Jimmy Mizen, một thiếu niên 16 tuổi với tương lai rộng mở, tại một tiệm bánh ở đông nam London. Kẻ thủ ác, Jake Fahri, đã bị kết án tù chung thân nhưng hiện tại lại gây tranh cãi khi trở thành rapper với nghệ danh TEN, sử dụng âm nhạc để gợi nhắc đến vụ giết người năm xưa. Lời bài hát của anh ta không chỉ làm đau lòng gia đình nạn nhân mà còn khiến công chúng phẫn nộ, đặc biệt khi một số ca khúc được phát trên BBC.
aa

Vào ngày 10 tháng 5 năm 2008, Jimmy Mizen, một thiếu niên 16 tuổi đầy ước mơ, bị sát hại tàn nhẫn tại một tiệm bánh ở khu Lee, đông nam London. Hôm đó, Jimmy và anh trai đi mua đồ ăn thì bắt đầu một cuộc cãi vã không rõ lý do với Jake Fahri, 19 tuổi. Trong một hành động tàn bạo, Fahri ném chiếc đĩa nướng vào Jimmy. Chiếc đĩa vỡ và một mảnh vỡ cắt đứt động mạch cổ, khiến Jimmy mất máu và qua đời ngay tại chỗ.

Cái chết bất ngờ của Jimmy gây sốc đối với gia đình, bạn bè và cộng đồng. Câu chuyện nhanh chóng lan trên các mặt báo, trở thành biểu tượng cho bạo lực vô nghĩa giữa thanh thiếu niên.

Jake Fahri bị bắt giữ ngay sau vụ án. Trong phiên tòa tại năm 2009, anh ta bị kết án tù chung thân với thời gian thụ án tối thiểu là 14 năm. Thẩm phán kết luận rằng hành vi của Fahri là "vô cùng tàn nhẫn" và "không thể biện minh".

Gia đình Jimmy, dù mang nỗi đau mà không gì diễn tả, vẫn giữ lập trường kêu gọi hòa bình và tha thứ.

Sau khi thực hiện án, Fahri được phóng thích vào tháng 6 năm 2023. Thời gian trong tù, anh ta bắt đầu sáng tác nhạc drill, thể loại nhạc rap thường nhấn mạnh các yếu tố bạo lực và gai góc. Fahri chính thức ra mắt với nghệ danh TEN, đeo mũ trùm đầu để giấu danh tính. Theo tờ The Sun, một trong những bài hát của TEN có trên Spotify và YouTube, nam rapper dường như đã ám chỉ đến cái chết của Jimmy.

Nhạc drill là một thể loại phụ của nhạc rap, nổi lên từ các khu vực phía nam của Chicago vào cuối những năm 2000 và sau đó lan rộng ra nhiều quốc gia, đặc biệt là Anh và các nước châu Âu.

Drill thường sử dụng nhịp chậm, khoảng 60-70 BPM (nhịp mỗi phút), với các đoạn hòa âm tối, mạnh mẽ. Giai điệu thường đơn giản nhưng ám ảnh, nhấn mạnh vào sự tăm tối và căng thẳng.

Nội dung nhạc drill thường nói về các vấn đề xã hội, cuộc sống khó khăn, bạo lực, tội phạm, hoặc các mâu thuẫn băng nhóm. Lời ca thẳng thắn và đôi khi gây tranh cãi vì miêu tả bạo lực một cách trực diện.

Các nghệ sĩ drill thường xuất hiện với hình ảnh gai góc, đeo mũ trùm đầu hoặc mặt nạ để giấu danh tính. Phong cách này không chỉ là biểu tượng thời trang mà còn phản ánh đời sống thực tế hoặc để bảo vệ bản thân khỏi các mối đe dọa.

Trong một số bài hát, Fahri ám chỉ đến vụ giết Jimmy qua những câu từ: “Đâm một người và nhìn hồn anh ta tan chảy như kem... Nhìn hồn rời xác máu trên sàn nơi anh ta ngã xuống.”

Những câu từ này gây ra làn sóng phẫn nộ trong gia đình Mizen và công chúng. Cha của Jimmy, ông Barry Mizen, bày tỏ: "Những gì anh ta đang làm chỉ làm gia tăng nỗi đau cho chúng tôi."

Theo tờ The Sun, một số bài hát của TEN đã được phát sóng trên kênh BBC 1Xtra, và theo lời DJ Theo Johnson nói rằng Fahri "thực sự nổi bật". Điều này dẫn đến sự phẫn nộ từ gia đình Mizen.

BBC gây tranh cãi khi quảng bá nhạc cho rapper giết người
Bài hát của TEN rap về việc giết người được BBC quảng bá.

Trong tuyên bố sau vụ việc, BBC khẳng định họ "không biết lý lịch của TEN" khi phát nhạc của anh ta và "không dung túng cho các hành động" của Fahri. Tuy nhiên, sự phản hồi này chưa đủ mạnh mẽ để xoa dịu nỗi đau của gia đình Mizen cũng như làm rõ trách nhiệm của BBC trong việc quản lý nội dung phát sóng.

Bộ Tư Pháp Anh cũng vào cuộc, điều tra xem liệu các hành động của Fahri, bao gồm việc xuất hiện trong các video quay tại khu vực bị cấm, có vi phạm các điều kiện phóng thích hay không. Bà Margaret Mizen, mẹ của Jimmy, cho biết: "Nếu anh ta vi phạm điều kiện, anh ta phải quay lại nhà tù. Giấy phép không phải là trò đùa."

Vụ việc cũng làm dấy lên các câu hỏi về vai trò của hệ thống nhà tù trong việc cải tạo tội phạm. Gia đình Mizen nhấn mạnh rằng họ đã từng gặp nhiều tội phạm hối lỗi trong các chuyến thăm nhà tù, nhưng Fahri không phải là một trong số đó.

Mặc dù đau đớn, gia đình Mizen vẫn giữ vững thông điệp về hòa bình và hy vọng. Họ tiếp tục hoạt động trong Quỹ Jimmy Mizen, hỗ trợ thanh thiếu niên tránh xa bạo lực. "Chúng tôi không từ bỏ niềm tin vào hòa bình và tha thứ," ông Barry Mizen khẳng định.

Sự việc này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về trách nhiệm đạo đức và xã hội của các nền tảng truyền thông trong việc cân bằng giữa tự do sáng tạo và trách nhiệm đối với cộng đồng. Công chúng mong muốn một sự đảm bảo rằng các nội dung tương tự sẽ không được phát sóng mà không qua kiểm tra kỹ lưỡng, đồng thời các nền tảng truyền thông phải có sự nhạy cảm hơn đối với các vấn đề gây tổn thương đến xã hội và gia đình nạn nhân.

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải

Mùa xuân nho nhỏ là món quà cuối cùng và quý giá nhất mà nhà thơ dành tặng cho quê hương xứ Huế thương yêu của mình.
Qua đèo đá đẽo - Thơ Đoàn Xuân Hòa

Qua đèo đá đẽo - Thơ Đoàn Xuân Hòa

Baovannghe.vn- Những linh hồn lính nhớ nhà/ Đêm đêm lạc giữa nhập nhoà trăng non
Đi tìm hoàng hôn đã mất

Đi tìm hoàng hôn đã mất

Baovannghe.vn - Mỗi một chuyến đi ra khỏi những nơi đô hội, dù xa hay gần, không hề mang ý nghĩa một cuộc trốn tránh tìm lãng khuây, mà bao giờ cũng là một chuyến trở về, trở về giữa lòng thiên nhiên và trở về với chính mình. Đó là một cuộc hành trình ngược chiều, một hành động nhận diện những mất mát và băng bó những vết thương.
"Có còn làm thơ". Tản văn của Đào Đức Tuấn

"Có còn làm thơ". Tản văn của Đào Đức Tuấn

Baovannghe.vn - Ai dè càng thêm tuổi mới nhận ra càng sống càng thêm nhiều cái khổ cái lo. Vậy nên thằng nào cũng thích thơ và làm thơ, là chuyện dễ hiểu. Thơ giúp vui cuộc đời mà.
Văn chương về đề tài chiến tranh những bước tiến mới

Văn chương về đề tài chiến tranh những bước tiến mới

Baovannghe.vn - Với nhiều sáng tác văn xuôi về thời chiến, cũng như các tiểu thuyết đương thời, ít hư cấu hơn là tái dựng kể - tả, với một đề cương nội dung nhiều nhân vật