Sự kiện & Bình luận

Cháy lớn tại chùa hơn 800 năm tuổi ở Phú Thọ: Thiệt hại 25 tỷ đồng

Cao Anh
Đời sống
10:02 | 24/10/2024
Baovannghe.vn - Ngày 23/10, chùa Phổ Quang 800 năm tuổi tại xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã xảy ra hỏa hoạn, ước tính tổng giá trị thiệt hại vật chất khoảng 25 tỷ đồng.
aa

Theo thông tin ban đầu, khoảng 10 giờ sáng 23/10, người dân địa phương phát hiện chùa Phổ Quang tại xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ bị cháy nên đã hô hoán dập lửa. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã nhanh chóng có mặt và cùng các cơ quan chức năng phối hợp dập lửa. Đến 11 giờ 40 cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế.

Cháy lớn tại chùa hơn 800 năm tuổi ở Phú Thọ: Thiệt hại 25 tỷ đồng
Ảnh hiện trường vụ cháy sáng 23/10 do người dân cung cấp

Chiều 23/10, UBND huyện Lâm Thao đã có báo cáo nhanh về vụ việc. Theo đó, vụ cháy khiến toàn bộ phần gỗ, mái ngói âm, hệ thống điện bị cháy hỏng, các pho tượng bằng đất và gỗ trong ngôi Tam Bảo bị nhiệt tác động hư hại. Bảo vật quốc gia là bệ đá hoa sen bị vỡ cánh hoa; 27 pho tượng Phật bị thiêu rụi hoàn toàn... Ước tính tổng giá trị thiệt hại vật chất khoảng 25 tỷ đồng.

Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Chùa Phổ Quang (còn gọi là chùa Xuân Lũng) được khởi dựng từ thế kỷ 14 thời Trần, thuộc hệ phái Bắc Tông; xây theo kiểu chữ Công lợp ngói, hai cấp chùa; có niên đại khoảng 800 năm và còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật có giá trị thuộc nhiều thời đại từ Trần, Lê, Nguyễn. Năm 1980, chùa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Năm 2021, bệ đá hoa sen dùng làm bàn thờ Phật trong tòa Chính điện tại chùa đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Cao Anh | Báo Văn nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

"Khóa tu mùa hè" và những băn khoăn cần có lời giải đáp Giá trị đặc biệt quần thể di tích Đình, Đền, Chùa Tiên Lục và cây Dã Hương Di tích chùa Cầu sau 1,5 năm trùng tu: Thời gian sẽ trả về với giá trị cũ UBND TP Hội An sẽ khen thưởng cho đơn vị, tổ chức tham gia tu bổ Chùa Cầu Chùa Cầu 400 tuổi và câu chuyện xúc động của Ngài đại sứ
Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Baovannghe.vn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành quyết định số 3117/QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng cơ sở thứ 2 cho Nhà hát Kịch Việt Nam.
Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Baovannghe.vn- Bên ghế đối diện mới chỉ có một hành khách, một phụ nữ khoảng ngoài 40. Chị ta chiếm luôn phần ghế trống để nằm, hai chân bắt chéo gác lên mặt chiếc bàn ăn nhỏ.
Tự do của con cá nhỏ

Tự do của con cá nhỏ

Baovannghe.vn- Dino Buzzati (1906-1972) là nhà văn lớn của Italia, xứng đáng được coi là một trong những trụ cột của nền văn học đất nước hình chiếc ủng ở nửa cuối của thế kỷ XX. Xin được giới thiệu với bạn đọc Văn nghệ truyện ngắn dưới đây của ông.
Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.