Sự kiện & Bình luận

Hơn 10 năm vẽ – hơn 10 năm đi – hơn 3.000 lần cúi đầu trước lịch sử

Hương Trần
Bút ký phóng sự 09:15 | 12/04/2025
Hơn 3.000 bức chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng do họa sĩ Đặng Ái Việt thực hiện suốt hơn một thập kỷ đã chính thức được số hóa và giới thiệu qua website “Chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng” tại TP.HCM, trong khuôn khổ chương trình giao lưu do Thành đoàn và Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM tổ chức sáng 11/4.
aa

Hành trình bắt đầu vào ngày 19/2/2010. Trên chiếc Chaly rồi Super Honda, người phụ nữ sinh năm 1948 đã âm thầm đi qua mọi miền đất nước. Từ vùng biên giới phía Bắc đến tận cùng đất Mũi, bà chỉ mang theo lương hưu và một trái tim không chấp nhận lãng quên.

Hơn 10 năm vẽ – hơn 10 năm đi – hơn 3.000 lần cúi đầu trước lịch sử
Chiếc xe đã gắn bó với họa sỹ Đặng Ái Việt xuyên suốt cuộc hành trình. Ảnh: Phú Quang - Lê Hảo.

"Chỉ cần đủ tiền xăng và cơm qua ngày là tôi có thể tiếp tục đi," bà cười hiền khi kể. Nhưng phía sau nụ cười ấy là hàng ngàn cái ôm, là những giọt nước mắt khi các mẹ – phần lớn tuổi cao, trí nhớ phai nhạt – vẫn khắc sâu nỗi nhớ con, những người con mãi mãi không trở về.

Mỗi bức chân dung là một mảnh ghép lịch sử. Có mẹ chiều nào cũng ra đầu ngõ đợi con. Có mẹ ba lần “hóa đá” khi nhận tin con hy sinh. Có mẹ nuốt nước mắt vào lòng, tiếp tục nuôi cách mạng. “Làm sao nói hết được nỗi đau ấy?” – bà Ái Việt thầm thì, như thể mỗi nét vẽ là một lần bà được nói thay những gì đã im lặng quá lâu trong lịch sử.

Ký ức không nằm trên giấy, ký ức phải được sống mãi

Hơn 10 năm vẽ – hơn 10 năm đi – hơn 3.000 lần cúi đầu trước lịch sử
Ảnh chụp website chandungme.vn

Trăn trở lớn nhất của họa sĩ Đặng Ái Việt không phải là tiền, cũng không phải sức khỏe. Mà là nỗi lo: “Tranh trên giấy sẽ không thể giữ lâu. Còn ký ức – nếu không có nơi lưu giữ – sẽ nhạt nhòa rồi biến mất”.

Ông Phạm Quốc Phương, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý, kể lại: “Lúc tôi đề xuất số hóa tranh, bà Đặng Ái Việt nói ngay: ‘Tôi không có tiền trả đâu nhé!’. Nhưng khi biết đây là hoạt động phi lợi nhuận nhằm tri ân, bà đồng ý và đồng hành.”

Từ đó, trang web https://chandungme.vn ra đời như một bảo tàng ký ức sống động. Được xây dựng từ tháng 1/2020 bởi Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý, đây là nỗ lực chung của nghệ thuật, công nghệ và tinh thần tri ân. Mỗi bức vẽ được số hóa, mỗi câu chuyện của từng mẹ được lưu giữ như một phần không thể thiếu của lịch sử dân tộc.

Cảm động nhất chính là sự tiếp sức từ thế hệ trẻ. Họa sĩ gọi các bạn sinh viên là “thế hệ chia lửa”. Những bạn trẻ từ Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM đã dùng trí tuệ nhân tạo để phục hồi di ảnh liệt sĩ, tiếp nối tinh thần tri ân bằng chính kỹ năng và trái tim của mình.

“Tôi xúc động đến mức đêm không ngủ. Khi nhìn thấy các bạn số hóa tranh của tôi, tôi biết mình không cô độc. Tôi biết những bức chân dung sẽ còn được nhìn thấy, được nhớ tới, và còn sống mãi trong lòng người,” bà Ái Việt nghẹn ngào nói.

Trọn vẹn một sử thi bằng hội họa

Trung tướng Phạm Văn Dỹ – nguyên Chính ủy Quân khu 7 – xúc động khi nhìn thấy chân dung mẹ mình qua nét vẽ của bà Đặng Ái Việt. “Bức tranh ấy như chia đôi thời gian: một nửa là gian khổ, là nước mắt, là hy sinh; nửa còn lại là viên mãn khi đất nước hòa bình, mẹ được sống những năm cuối đời trong độc lập.”

Ông gọi đó là “sử thi hội họa”. Và khi những bức tranh ấy được số hóa, sử thi ấy không chỉ được kể lại – mà còn được tiếp nối.
“Tôi không vẽ vì bản thân mình. Tôi vẽ để trả món nợ với đồng đội, với các bà mẹ – những người đã hy sinh điều quý giá nhất để hôm nay chúng ta được sống.” Đó là tuyên ngôn nghề nghiệp, cũng là tuyên ngôn đạo lý của người họa sĩ.

Giữa thời đại của số hóa và trí tuệ nhân tạo, hành trình của bà Đặng Ái Việt nhắc nhở chúng ta rằng: có những giá trị không thể thay thế. Đó là lòng biết ơn, là ký ức sống động về một thế hệ đã sống, đã hy sinh, đã im lặng và cao cả như những ngọn núi.

Một dân tộc biết tri ân là một dân tộc không bao giờ lãng quên chính mình. Và những bức chân dung của Đặng Ái Việt – như những trang nhật ký bằng chì – sẽ còn sống mãi với thời gian, trong lòng đất nước, và trong tâm khảm của các thế hệ mai sau.

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Baovannghe.vn - Với chúng tôi, hình ảnh nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - một người lính, nghệ sĩ đẹp trai, hào hoa, thông minh, hóm hỉnh, hào hiệp luôn in đậm trong trái tim mình. Và với những người lính hậu cần - kỹ thuật, các vở diễn thương hiệu Lăng Quang vẫn luôn dậy sóng trong lòng mỗi khi nhớ lại những năm tháng lửa đạn ấy...
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Baovannghe.vn - Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc.
UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

Baovannghe.vn - Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa Phi vật thể diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ, hồ sơ tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam đã được xem xét để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Vương quốc Bahrain, đã diễn ra Lễ vinh danh Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Theo đó, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025.
Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Baovannghe.vn - Theo Viện trưởng Lê Thị Hà, trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, Viện Phim Việt Nam đang bước lên tuyến đầu với chiến lược rõ ràng: Đưa di sản điện ảnh quốc gia ra sân khấu quốc tế bằng tiêu chuẩn mới, tư duy mới và mạng lưới hợp tác rộng mở, tái định hình câu chuyện điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.