Sự kiện “Golden” của nhóm nhạc ảo Huntr/x – OST phim hoạt hình KPop Demon Hunters – vươn lên No.1 Billboard Hot 100 đã mở ra một cột mốc mới không chỉ cho K-pop mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên một nhóm nữ K-pop, dù là hư cấu, đạt được thành tích này; cũng là lần đầu một ca khúc nhạc phim hoạt hình chạm đỉnh Hot 100 kể từ We Don’t Talk About Bruno (Encanto, 2022). Thành công này càng đáng chú ý khi vượt qua cả những tượng đài thực thể như BlackPink – nhóm chưa từng dẫn đầu Billboard Hot 100 trong 9 năm hoạt động.
![]() |
Ban đầu, Golden không nhận được nhiều kỳ vọng. Nhưng chỉ trong vòng một tháng, ca khúc đã “leo” từ vị trí 81 lên số 1, đồng thời lập cú đúp hiếm hoi khi đứng đầu cả Billboard Hot 100 (Mỹ) và Official Singles Top 100 (Anh). Sự bứt phá này được hỗ trợ bởi cấu trúc ca khúc bắt tai, phần hook dễ nhớ, những nốt cao trong trẻo như “thước đo” kỹ thuật thanh nhạc và sự tham gia của ba giọng ca gốc Hàn – Ejae, Audrey Nuna, Rei Ami – dưới cái tên Huntr/x. Đứng sau sản phẩm là bộ đôi producer Teddy và 24 (The Black Label), những cái tên quen thuộc trong các bản hit K-pop.
Ở thị trường nội địa, Golden phá kỷ lục Perfect All Kill (PAK) với hơn 683 giờ, vượt “thánh ca mùa Đông” Ditto của NewJeans. Việc đạt PAK đồng nghĩa ca khúc cùng lúc đứng No.1 trên tất cả bảng xếp hạng Hàn, một thành tích “đỉnh” ngay cả với các nhóm nhạc top đầu.
Thành công của KPop Demon Hunters và Golden không chỉ là câu chuyện âm nhạc, mà còn phản ánh sự dịch chuyển quyền lực trong làn sóng Hallyu. Bộ phim mang chủ đề K-pop, bối cảnh Hàn Quốc, nhưng được sản xuất bởi Sony Pictures Animation (Mỹ – thuộc tập đoàn Sony Nhật Bản) và phát hành toàn cầu qua Netflix. Âm nhạc do Republic Records (Mỹ) – một nhánh của Universal Music Group – phụ trách. Lợi nhuận lớn từ IP này vì thế chảy vào các tập đoàn Mỹ – Nhật, trong khi văn hóa, biểu tượng, hình ảnh Hàn vẫn là chất liệu cốt lõi.
Điều này cho thấy “Hallyu 3.0” đã định hình: từ Hallyu 1.0 (phim truyền hình, nhóm khán giả nhỏ), qua Hallyu 2.0 (BTS, BlackPink đưa K-pop vào thị trường chính thống), đến Hallyu 3.0 khi các tập đoàn toàn cầu khai thác K-content như một phần dòng chảy văn hóa phổ thông. Giờ đây, “tính Hàn” không chỉ nằm ở nguồn gốc sản xuất mà còn ở sức lan tỏa, khả năng thương mại hóa và chinh phục thị trường quốc tế.
Hiệu ứng Golden Challenge trên mạng xã hội – với sự góp mặt của nhiều diva K-pop – giúp ca khúc trở thành “viral sound” toàn cầu. Cùng lúc, các địa danh Hàn xuất hiện trong phim như núi Namsan, làng Bukchon, sông Hàn… trở thành điểm check-in của du khách. Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc ghi nhận lượng khách tăng mạnh, các nhân vật hổ và chim ác là trở thành biểu tượng văn hóa mới.
Không dừng ở đó, hiệu ứng Hallyu 3.0 lan sang nhiều lĩnh vực: từ gimbap đông lạnh của Trader Joe’s “cháy hàng” ở Mỹ, món gà sốt Buldak của Samyang xuất hiện tại Panda Express, đến dòng K-beauty của L’Oréal. Văn hóa Hàn không chỉ xuất khẩu sản phẩm, mà còn “cấy” mình vào chuỗi giá trị toàn cầu.
![]() |
| udrey Nuna, EJAE và Rei Ami tham dự buổi chiếu đặc biệt KPop Demon Hunters vào ngày 16/6/2025 tại Los Angeles, California. (Ảnh: Getty Images) |
Khi các công ty nước ngoài có thể sản xuất nội dung Hallyu “không chính gốc” mà vẫn thành công, doanh nghiệp Hàn đối mặt với nguy cơ bị chính sản phẩm văn hóa của mình vượt qua. Giáo sư Lee Young Ae (Đại học Quốc gia Incheon) cảnh báo: “Doanh nghiệp Hàn cần nâng cao năng lực cạnh tranh về nội dung, sản phẩm và marketing, đồng thời chính phủ phải có chiến lược toàn diện, bao gồm cả bảo vệ tài sản trí tuệ.”
Golden và KPop Demon Hunters không chỉ là một cú hit mùa hè 2025, mà là minh chứng cho sự trưởng thành và chuyển hóa của làn sóng Hallyu. Thành công này cho thấy K-pop đã bước vào một kỷ nguyên mới, nơi ranh giới giữa “nội” và “ngoại” bị xóa nhòa, và sức mạnh văn hóa Hàn được đo không chỉ bằng doanh số hay thứ hạng, mà bằng khả năng hòa nhập vào dòng chảy văn hóa toàn cầu.