Chuyên đề

Những tín hiệu vui của văn học Quảng Bình*

Câu chuyện văn hoá
08:51 | 05/12/2020
Hội văn học nghệ thuật Quảng Bình đến nay có 243 hội viên. Đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Bình có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động văn học nghệ thuật. Nhiệm kỳ 5 năm hoạt động của Hội (2015-2020), các hoạt động tập trung phản ánh những thành quả to lớn của đất nước nói chung và quê hương Quảng Bình nói riêng trong sự nghiệp đổi mới, góp phần tôn vinh các giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước trong công chúng
aa

Hội văn học nghệ thuật Quảng Bình đến nay có 243 hội viên. Đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Bình có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động văn học nghệ thuật.

Nhiệm kỳ 5 năm hoạt động của Hội (2015-2020), các hoạt động tập trung phản ánh những thành quả to lớn của đất nước nói chung và quê hương Quảng Bình nói riêng trong sự nghiệp đổi mới, góp phần tôn vinh các giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước trong công chúng... Trong điều kiện thuận lợi và khó khăn đan xen, Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình và đội ngũ văn nghệ sĩ trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội văn học nghệ thuật lần thứ X. Riêng ở lĩnh vực văn học, trong 5 năm qua, chỉ với gần 200 lượt hội viên tham gia các trại sáng tác, đã có 33 tập thơ, 16 tập văn xuôi, nhiều ca khúc, tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, sưu tầm nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian ra đời với chất lượng nội dung và nghệ thuật cao. Nổi bật có tiểu thuyết Súng nổ bến Thiên Đường của nhà văn Hữu Phương, tiểu thuyết Tiếng vọng ma Coong của tác giả Trác Diễm... Các lớp tập huấn là dịp giúp hội viên cập nhật những thông tin mới trên lĩnh vực văn học nghệ thuật trong nước và trên thế giới, kích thích tinh thần đổi mới trong sáng tạo trong mỗi văn nghệ sĩ, từ đó nâng cao hơn chất lượng tác phẩm. Công tác đầu tư sáng tạo tác phẩm chất lượng cao, hỗ trợ xuất bản được quan tâm đúng mức. Trong đó, đầu tư sáng tạo 10 công trình, tác phẩm chất lượng cao, gồm: 3 tiểu thuyết, 1 trường ca, 2 công trình lý luận phê bình văn học... Nổi bật có tiểu thuyết Quay đầu là bờ của nhà văn Hữu Phương, công trình lý luận phê bình văn học Hồ Thế Hà và giấc mơ cỏ hát của nhà nghiên cứu lý luận phê bình Hoàng Thụy Anh, trường ca Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ của nhà văn Hoàng Bình Trọng... Nhiều nhà văn, nghệ sĩ thực sự dấn thân vào sự nghiệp đổi mới. Nổi bật có nhà thơ Hoàng Vũ Thuật với những chuyển động liên tục trong thi pháp, nhà văn Hữu Phương, nhà văn Hoàng Bình Trọng, nhà thơ Lý Hoài Xuân, nhà văn Nguyễn Thế Tường... Thế hệ kế tiếp, nhiều tác giả có tác phẩm đạt giá trị cao, có chỗ đứng vững chắc trong đời sống văn học nghệ thuật. Một số tác giả bước đầu định hình phong cách sáng tác và đạt được những kết quả đáng trân trọng, có sự bứt phá rõ rệt. Tiêu biểu có: như tác giả Trương Thị Thu Hiền, nhà lý luận phê bình Hoàng Thụy Anh, nhà văn Hương Duyên, nhà văn Nguyễn Thị Lê Na...

Hội đã tích cực phối hợp với các Hội chuyên ngành Trung ương tổ chức cho hội viên tham gia dự các trại sáng tác, dự lớp nghiên cứu lý luận, phê bình văn học nghệ thuật, tập huấn nghiệp vụ… do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức. Phối hợp với Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức “Hội thảo 30 năm Văn nghệ Bình Trị Thiên”, phối hợp Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tĩnh tổ chức “Hội thảo giải pháp thu hút tác giả trẻ và nâng cao chất lượng sáng tác trẻ”.

Phát huy truyền thống gần 60 năm xây dựng và trưởng thành của Hội văn học nghệ thuật Quảng Bình đã sáng tạo ngày càng nhiều tác phẩm, trên nền tảng vững chắc của nền văn học cách mạng và sự ổn định bước đầu của điều kiện kinh tế xã hội 30 năm tái lập tỉnh, văn học Quảng Bình từng bước lấy lại được phong độ. Nhiệm kỳ qua, các nhà văn thuộc phân hội Văn học thuộc Hội văn học nghệ thuật Quảng Bình đã xuất bản gần 120 đầu sách gồm tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký văn học, thơ, trường ca, truyện dịch, lý luận phê bình. Nhiều tác phẩm đạt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Lưu Trọng Lư của tỉnh Quảng Bình, 9 giải thưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn và các Bộ, Ngành trung ương. Đặc biệt, thời gian gần đây Quảng Bình xuất hiện nhiều cây bút trẻ giàu năng lượng sáng tạo nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng của mình bằng phong cách sáng tạo riêng biệt. Đó là: Nguyễn Thị Lê Na, Nguyễn Hương Duyên, Hoàng Đăng Khoa, Hoàng Thụy Anh, Trần Thị Trác Diễm, Trần Thị Huê, Lê Hương, Hoàng Thúy..., xuất hiện một số tác phẩm gây được tiếng vang trong dư luận, như tập truyện ngắn Đắng ngọt đàn bà của Nguyễn Thị Lê Na, tập lý luận phê bình Thơ Hồ Thế Hà và giấc mơ cỏ hát của Hoàng Thụy Anh, Viết cho anh từ căn bếp này của Nguyễn Hương Duyên, Người đàn bà vẽ hoàng hôn của Trác Diễm... Đây được đánh giá là tín hiệu vui của văn học Quảng Bình đương đại... Ở các lĩnh vực khác như sân khấu, các nhà văn Quảng Bình cũng có những đóng góp đáng kể. Nổi bật có nhà văn Nguyễn Quang Vinh khai sinh loại hình sân khấu thực cảnh và tập trung khai thác chủ đề chiến tranh cách mạng đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong công chúng với các kịch bản sân khấu về Hang Tám Cô, Mẹ Suốt, bến phà Long Đại, Cầu Hiền Lương và sông Bến Hải... Tạp chí Nhật Lệ đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền kịp thời các sự kiện trọng đại, các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ổn định chất lượng và số lượng tạp chí phát hành đến công chúng trong tỉnh và cả nước. 5 năm, tạp chí đã phát hành gần 60 ngàn ấn phẩm đến bạn đọc. Chất lượng nội dung và nghệ thuật của tạp chí không ngừng được nâng cao, càng ngày càng thu hút được sự quan tâm theo dõi và cộng tác của độc giả, tác giả trong cả nước.

Hiện tại, Quảng Bình có 12 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, nhiều tác giả trong số đó có nhiều tìm tòi trong đổi mới phong cách sáng tác. Nổi bật có Nhà văn Nguyễn Hương Duyên đạt giải B của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Nhà lý luận phê bình Hoàng Thụy Anh đạt giải C của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, nhà văn Hữu Phương được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho tiểu thuyết Súng nổ bến Thiên đường.

Trong thời gian tới, tiếp tục nâng cao vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp do Đảng lãnh đạo, đoàn kết lực lượng, nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực sáng tạo, tâm huyết với quê hương, tham gia đắc lực vào thực tiễn cuộc sống, khai thác tiềm năng văn hoá và lịch sử của vùng đất Quảng Bình trong hoạt động sáng tác; tổ chức và xây dựng phong trào thi đua lao động sáng tạo sôi nổi với một đội ngũ nối tiếp tài năng, phấn đấu có nhiều tác phẩm đạt giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao tương xứng với tầm vóc vùng đất và con người Quảng Bình, phục vụ nhiệm vụ chính trị của quê hương và góp phần tích cực vào sự phát triển nền văn học, nghệ thuật nước nhà.

(Trích Báo cáo Đại hội Hội VHNT tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2021-2025, có tên gọi PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ CỦA VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI)

_______

* Tên bài do toà soạn đặt.

Nguồn Văn nghệ số 49/2020


Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.