Chuyên đề

Sổ tay Thơ

Văn học địa phương 10:31 | 12/03/2023
Người đàn bà trong em đã ngủ yên rồi Bất chợt thức bởi mùa non nõn lạ..
aa

Nguyệt Vũ

Xuân

Người đàn bà trong em đã ngủ yên rồi

Bất chợt thức bởi mùa non nõn lạ

Vầng trăng xanh và dòng sông êm ả

Lại bồi hồi lại rạo rực yêu

Em đã lơ ngơ lạc lõng những buổi chiều

Bất chợt chạm nụ cười anh chàng hoàng

tử ngang qua vườn cổ tích

Trái tim ngày u tịch

Chợt bừng lên tia nắng phiêu diêu

Người đàn bà trong em đã ngủ quên

bất chợt hót chú chim sâu nho nhỏ

Bên cửa sổ phím đàn piano bỏ ngỏ

nốt nhạc khẽ ngân lên

mùa xuân đang dâng hương

Trái tim tuổi hoa niên

Lại náo nức mùi thơm cỏ dại

Giọt sương trên môi

trong vắt

phấp phỏng mùa xuân.

Và trong tim có suối nhạc trong ngần

Người đàn bà xuân thì bừng lên khao khát

Như lời bài ca chưa được hát

Đêm ngập ngừng bung cúc ngực

tròn căng.

Lời bình của Mai Thanh

Xuân là bài thơ giàu tính nữ về trạng thái hồi xuân của đàn bà. Con gái - đàn bà có hai thời độ (khoảng, độ thời gian) trong đời là dậy thì và hồi xuân - những thời độ bộc lộ mãnh liệt niềm khát khao sinh thể và nỗi rạo rực tâm hồn. Song, so với thời độ dậy thì, thời độ hồi xuân mãnh liệt và rạo rực hơn nhiều! Khi mùa xuân -còn gọi là mùa tình trở lại (hồi xuân), thì sức sống yêu lại bừng lên.

Khi đầu còn rụt rè e ấp, vì một phần e ngại miệng lưỡi thế gian, một phần vì bỡ ngỡ khi trở lại cõi tình tưởng như đã đánh mất. Nhưng, đến khi đã thức và cảm được ý nghĩa của tự do trên lĩnh vực này, nhất là được con tim mách bảo và tình lực thôi thúc, thì sức sống ấy trở nên dữ dội, cháy đến hết mình, nuồng nả như quả cây chín nẫu gọi mời!

Bài thơ Xuân của Nguyệt Vũ nói đến tận cùng nỗi niềm đó của tuổi hồi xuân!

Hồi xuân, đó là:

“Vầng trăng xanh và dòng sông êm ả

Lại bồi hồi lại rạo rực yêu”,

Là:

“Em đã lơ ngơ lạc lõng những buổi chiều

Bất chợt chạm nụ cười anh chàng hoàng

tử ngang qua vườn cổ tích

Trái tim ngày u tịch

Chợt bừng lên tia nắng phiêu diêu”.

Và trạng thái hồi xuân được thi ca hóa, qua hình tượng:

“Người đàn bà trong em đã ngủ quên

bất chợt hót chú chim sâu nho nhỏ

Bên cửa sổ phím đàn piano bỏ ngỏ

nốt nhạc khẽ ngân lên

mùa xuân đang dâng hương…”

Dường như chưa thỏa với hình tượng thi ca hồi xuân trên đây, nữ thi sĩ hạ thêm những câu thơ cụ thể hóa và và ấn tượng hóa của tuổi hồi xuân:

“Trái tim tuổi hoa niên

Lại náo nức mùi thơm cỏ dại

Giọt sương trên môi

trong vắt

phấp phỏng mùa xuân”

Sự phấp phỏng chờ đợi khi yêu khiến cả cỏ cây hoa lá và mùa xuân cũng như hòa quyện với hồn người mà hồi hộp mà xuyến xao.

Với bốn câu thơ kết của bài thơ, tác giả đưa người đọc vào niềm rạo rực vô cùng. Không thể khác được, khi tâm hồn người đàn bà hồi xuân như con suối nhạc, bừng lên khao khát sẽ rất mãnh liệt:

Và trong tim có suối nhạc trong ngần

Người đàn bà xuân thì bừng lên khao khát

Như lời bài ca chưa được hát

Đêm ngập ngừng bung cúc ngực tròn căng

Tôi bỗng nhớ đến câu thơ của Nguyệt Vũ trong tập thơ Người tình trong mơ thể hiện trạng thái mãnh liệt của tình yêu thăng hoa với “sức mạnh của trăn rừng”… Song, ở Xuân, câu thơ kết như rụt rè mà mời gọi, như gìn giữ mà gửi trao… Vì rất yêu câu thơ kết, nên tôi nhắc lại câu thơ ấy:

“Đêm ngập ngừng bung cúc ngực tròn căng”

Bài thơ Xuân với hình tượng và ngôn từ đẹp; nữ tính tràn đầy từ ý tưởng, hình tượng đến ngôn từ. Thể thơ tự do như tinh thần tự do của người đàn bà đương thời độ hồi xuân…

Nguồn Văn nghệ số 10/2023


Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Baovannghe.vn - Với chúng tôi, hình ảnh nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - một người lính, nghệ sĩ đẹp trai, hào hoa, thông minh, hóm hỉnh, hào hiệp luôn in đậm trong trái tim mình. Và với những người lính hậu cần - kỹ thuật, các vở diễn thương hiệu Lăng Quang vẫn luôn dậy sóng trong lòng mỗi khi nhớ lại những năm tháng lửa đạn ấy...
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Baovannghe.vn - Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc.
UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

Baovannghe.vn - Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa Phi vật thể diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ, hồ sơ tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam đã được xem xét để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Vương quốc Bahrain, đã diễn ra Lễ vinh danh Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Theo đó, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025.
Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Baovannghe.vn - Theo Viện trưởng Lê Thị Hà, trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, Viện Phim Việt Nam đang bước lên tuyến đầu với chiến lược rõ ràng: Đưa di sản điện ảnh quốc gia ra sân khấu quốc tế bằng tiêu chuẩn mới, tư duy mới và mạng lưới hợp tác rộng mở, tái định hình câu chuyện điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.