Sự kiện & Bình luận

Sửa Luật Quảng cáo để ngăn chặn việc lừa dối người tiêu dùng

Anh Thư
Đời sống
17:35 | 07/10/2024
Baovannghe.vn- Dự kiến Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ Tám khai mạc ngày 20/10. Hiện, cơ quan soạn thảo đang tập trung sửa đổi theo hướng bảo vệ tối đa người tiêu dùng.
aa

Dự luật Quảng cáo sửa đổi đang được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng trên tinh thần tập trung khắc phục tình trạng quảng cáo sai sự thật, bổ sung cơ chế xử lý người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo theo hình thức trải nghiệm, nhằm đưa ra những quy định cụ thể về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, thắt chặt yếu tố thẩm định để ngăn chặn việc lừa dối người tiêu dùng.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, hiện lĩnh vực quảng cáo đang diễn ra dưới hình thức: Công ty trả tiền để người nổi tiếng sử dụng sản phẩm, tận dụng hình ảnh nhân vật đó nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng và quảng cáo thông qua cảm nhận cá nhân của những người có ảnh hưởng (Influencer).

Sửa Luật Quảng cáo để ngăn chặn việc lừa dối người tiêu dùng
Các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, TikTok ngày càng chiếm thị phần lớn, thậm chí độc quyền trong hoạt động quảng cáo trực tuyến. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ở những hình thức quảng cáo này đều có những điểm lợi bất cập hại. Song hại vẫn lớn hơn khi những quảng cáo kiểu này khiến người tiêu dùng khó xác định tính trung thực, chính xác của thông tin. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng không thể định lượng nội dung vì quảng cáo thường sử dụng những hình ảnh, lời nói bắt mắt, ấn tượng không rõ mục đích.

Trong lần sửa đổi này, Bộ VHTT&DL đã áp những quy định cụ thể, bắt buộc:

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm; thu nhập từ hoạt động quảng cáo; nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Họ cũng phải tự phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung, thông tin chia sẻ, đăng tải thông thường và chịu trách nhiệm liên đới khi sản phẩm quảng cáo không bảo đảm yêu cầu.

Người có tầm ảnh hưởng (chuyên gia, người có uy tín hoặc sở hữu tài khoản mạng xã hội có từ 500.000 theo dõi) phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm bổ sung, người quảng cáo phải "có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm".

Theo Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch, các quy định về hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới hiện nay trong Luật Quảng cáo còn rất sơ sài gần như chưa có hướng dẫn dẫn cụ thể về hình thức, cơ chế quản lý, mô hình hoạt động cũng như trách nhiệm của các bên tham gia trong chuỗi cung cấp dịch vụ, vì vậy, gần như thực tế không điều chỉnh được nhiều bất cập trong quá trình triển khai.

Lý giải cho những nội dung thắt chặt hơn trong Luật Quảng cáo nhằm bảo vệ người tiêu dùng, Bộ khẳng định, việc sử dụng tầm ảnh hưởng của cá nhân, người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm đang có xu hướng phát triển. Song không phải người nổi tiếng, người có ảnh hưởng xã hội nào cũng nhận thức được quyền và trách nhiệm khi nhận hợp đồng quảng cáo. Bởi thời gian kiểm chứng sản phẩm quá ngắn hoặc không có nên đa phần người nổi tiếng, người có ảnh hưởng xã hội tin vào nhà sản xuất khi nhận lời quảng cáo cho sản phẩm. Đồng thời, cơ quan nhà nước cũng chưa có đủ cơ chế quy trách nhiệm cho họ, dẫn tới khó khăn trong xử lý sai phạm.

Đây chính là kẽ hở cho việc quảng cáo thổi phồng, sai sự thật và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Điều này một mặt ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe người tiêu dùng, mặt khác không thúc đẩy sự trung thực trong sản xuất, kinh doanh.

Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ VHTT&DL đã ban hành Nghị định số 144/2020/NĐ - CP đồng thời đẩy mạnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Nghị định, về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, pháp luật về quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan.

Song song với việc thanh kiểm tra, Bộ cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quản lý các nghệ sĩ, diễn viên (công lập và ngoài công lập) tăng cường phổ biến các quy định pháp luật, định hướng cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên thuộc đơn vị nâng cao nhận thức, trách nhiệm, uy tín của bản thân đối với cộng đồng, xã hội; có quy chế quản lý, xử lý trách nhiệm đối các trường hợp có sai phạm.

Tuy nhiên, thực tế những kẽ hở trong Luật, Nghị định vẫn còn tồn tại khiến cho tình trạng quảng cáo sai sự thật vẫn tái diễn. Vì vậy, trong lần sửa luật này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đưa ra những định nghĩa rõ "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo" là người trực tiếp quảng cáo thông qua hoạt động của mình trên mạng xã hội hoặc thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ để công chúng nhìn thấy. Và người có tầm ảnh hưởng để áp những quy định bắt buộc và xây dựng chế tài xử phạt cụ thể.

Hiện, hoạt động quảng cáo đang có sự chuyển dịch rõ ràng từ truyền thống sang môi trường mạng. Các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, TikTok ngày càng chiếm thị phần lớn, thậm chí độc quyền trong hoạt động quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Do đó, yêu cầu sửa luật là bất khả kháng nhằm xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo; nâng cao trình độ cán bộ công chức, viên chức phụ trách lĩnh vực quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có tầm ảnh hưởng...để bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng.

Anh Thư | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Quảng cáo trên xuất bản phẩm, nên theo chiều hướng nào?* Quảng cáo và văn hóa trong quảng cáo Quy định mới về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam Quảng cáo bát nháo... nguy hại khôn lường Tiếp cận văn học từ lý thuyết văn hóa
Giải Nobel Y Sinh 2024: Vinh danh nghiên cứu về microRNA

Giải Nobel Y Sinh 2024: Vinh danh nghiên cứu về microRNA

Baovannghe.vn - Vào ngày 7/10, đại diện Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố giải Nobel Y Sinh 2024. Giải thưởng đã xướng tên hai nhà khoa học Victor Ambros và Gary Ruvkun với công trình nghiên cứu về microRNA và vai trò của nó trong điều hòa gen sau phiên mã. Đây là một phát hiện quan trọng, góp phần mở ra những hiểu biết mới về cách hoạt động của các tế bào trong cơ thể.
Gỡ khó để phát triển sáng tác, quảng bá tác phẩm Văn học, nghệ thuật

Gỡ khó để phát triển sáng tác, quảng bá tác phẩm Văn học, nghệ thuật

Baovannghe.vn - Hội nghị giao ban công tác VHNT và hoạt động của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam, các hội VHNT chuyên ngành Trung ương quý III năm 2024 đã được Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Li
Bản tin Văn nghệ: “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô”

Bản tin Văn nghệ: “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô”

Baovannghe.vn - Hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô”; Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội và ABBA hội ngộ miền di sản là những sự kiện nổi bật...
Theo dấu 30 năm bản quyền truyện tranh tại Việt Nam

Theo dấu 30 năm bản quyền truyện tranh tại Việt Nam

Baovannghe.vn - Sự kiện “Bàn tròn: Bản quyền truyện tranh ở Việt Nam qua ba thập kỷ” thuộc khuôn khổ triển lãm “Từ Đôrêmon tới Doraemon” diễn ra vào ngày 22/9
Hậu bão Yagi: Hãy ứng xử với thiên nhiên phù hợp

Hậu bão Yagi: Hãy ứng xử với thiên nhiên phù hợp

Baovannghe.vn - Nước Việt Nam ở vào khu vực thời tiết nhiệt đới gió mùa, đã thế lại có vị trí địa lý “mặt tiền”: nằm trải dài đến hơn ba ngàn ki lô mét dọc theo chiều Bắc - Nam bên bờ Thái Bình Dương, một đại dương vốn nổi tiếng nhiều bão tố. Bởi thế như một hệ quả tất yếu, hằng năm nước ta thường phải hứng chịu khá nhiều cơn bão từ biển đổ bộ vào đất liền. Và bão dĩ nhiên là kèm theo mưa, nên lũ lụt là câu chuyện cũng thường tình với những người sống trên đất này, từ nhiều đời rồi.