Chuyên đề

Về cuốn sách "Vài kinh nghiệm sáng tác cho thiếu nhi"

Bảo tàng Văn học Việt Nam
Văn học thiếu nhi
06:00 | 14/08/2024
Baovannghe.vn - Cuốn sách "Vài kinh nghiệm về sáng tác cho thiếu nhi" (30 trang) là một trong những hiện vật mà nhà văn Lê Phương Liên hiến tặng Bảo tàng Văn học Việt Nam.
aa
Về cuốn sách "Vài kinh nghiệm sáng tác cho thiếu nhi"
Cuốn sách "Vài kinh nghiệm về sáng tác cho thiếu nhi" - Ảnh: Bảo tàng Văn học Việt Nam

Nhà văn Lê Phương Liên chia sẻ, cuốn sách này do nhà văn Vũ Ngọc Bình tặng năm 1980 khi bà về công tác tại Nhà xuất bản Kim Đồng và đến thăm bác ở địa chỉ khu Tập thể cán bộ Giáo dục (gần trường Chu Văn An). Đây không chỉ là hiện vật gắn bó với nhà văn Lê Phương Liên, mà còn chứa đựng nhiều kinh nghiệm quý báu về cách viết và sáng tác văn nghệ cho thiếu nhi đã được viết ra từ nhiều năm trước.

Sách được in ấn và phát hành bởi Tiểu ban Văn nghệ Thiếu nhi trong Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật, năm 1957 do nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, nhà văn Xuân Tửu và Thái Hoàng Anh soạn dịch.

Nội dung của sách trình bày nhiều vấn đề khác nhau, đáng chú nhất là bài viết của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước: Vài ý kiến về vấn đề văn nghệ thiếu nhi. Trong đó, ông đề cập tới vấn đề cấp thiết và ý nghĩa của việc sáng tác văn nghệ dành cho thiếu nhi, đồng thời chỉ ra một số kinh nghiệm khi sáng tác. Theo ông, "giải trí phải gắn liền với giáo dục các em" vì "tim óc các em còn non nớt, trong sạch như tờ giấy trắng. Những hình ảnh đầu tiên in lên tờ giấy đó, dù tốt dù xấu, sẽ bền vững lâu dài" và văn nghệ phải góp phần "làm sao trên tờ giấy trắng của lòng em bé, chỉ có những hình ảnh tốt mà thôi". "Viết cho thiếu thi thì phải lấy thiếu nhi là đối tượng nghiên cứu" tức phải tiếp cận tâm lý của thiếu nhi và mỗi đối tượng có một đặc điểm riêng. Sáng tác cho lứa tuổi nào cần nắm vững tâm lý và đặc điểm để có những tác phẩm cho phù hợp.

Ông cũng chỉ ra những trở ngại khi sáng tác cho thiếu nhi: "không nắm được tâm lý của các em" và "cái gì mình thích thì các em sẽ thích" là một quan điểm sai lầm. Cần phải có "quan điểm thiếu nhi trong sáng tác văn nghệ" bởi "muốn sáng tác cho các em thì phải thông cảm với các em, nhìn bằng mặt, nghe bằng tai... khi hướng dẫn các em sinh hoạt văn nghệ, không thể tha thứ tiếng nói ngọng nghịu, câu văn vụng về, nét vẽ bôi bác"; các tác phẩm văn nghệ phải chỉ và giới thiệu cho các em biết "màu sắc dân tộc". Đặc biệt, "người giáo dục thiếu nhi cần tu dưỡng bản thân" bởi "người sáng tác văn nghệ cho các em, dù muốn dù không, là một nhà giáo dục. Văn nghệ sĩ là kỹ sư tâm hồn và nhà giáo dục cũng là kỹ sư tâm hồn thì nhà văn nghệ sáng tác cho thiếu nhi là hai lần kỹ sư tâm hồn". Văn nghệ thiếu nhi "góp phần nặn đúc tầm hồn còn trinh bạch cho các em". Kết luận bài viết, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước khẳng định: "Sáng tác cho thiếu nhi không là dễ dàng, bôi bác. Không chỉ nghiên cứu từng lứa tuổi thiếu nhi nhằm đúng đối tượng trau dồi nghệ thuật, mà nhất là cần tu dưỡng bản thân, học tập lý luận. Chan hòa với xã hội hôm nay và thông cảm với xã hội ngày mai, thấm nhuần quy luật phát triển xã hội loài người và tích cực đấu tranh đẩy mạnh sự phát triển đó thì chúng ta sẽ có những tác phẩm văn nghệ tốt, chuẩn bị cho các em đón tương lai mới".

Về cuốn sách "Vài kinh nghiệm sáng tác cho thiếu nhi"
Bài viết của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước trong cuốn sách - Ảnh: Bảo tàng Văn học Việt Nam

Ngoài ra, sách còn in thêm một số kinh nghiệm sáng tác cho thiếu nhi của các đồng nghiệp trên thế giới như: Những tác phẩm lớn dành cho thiếu nhi của Esphire Tsuroupa do Thái Hoàng Anh dịch theo De grands livres pous les petits, Lietterature Sovietique 5/1957; Mấy kinh nghiệm trích (Theo cuộc tọa đàm về văn học thiếu niên - nhi đồng của Trung Quốc họp ngày 24/11/1956) và Việc viết sách cho các em như thế nào? được chia sẻ (Theo lời nhà xuất bản Thiếu nhi ở Rumani). Trong đó, bài viết đề cập tới 4 nội dung chính khi viết cho thiếu nhi là: Nắm vững đối tượng thiếu nhi; Chính trị và văn nghệ phải đi đôi; Rất coi trọng hình thức trình bày; và Ai là người đủ tư cách để viết cho thiếu nhi.

Ra đời từ hơn 70 năm trước, Vài kinh nghiệm sáng tác cho thiếu nhi đến nay vẫn là những "chắt lọc" đáng giá dành cho văn nghệ sĩ đã, đang và sẽ sáng tác cho thiếu nhi. Ý nghĩa hơn, tư liệu quý này lại được nhà văn chuyên sáng tác cho thiếu nhi Lê Phương Liên lưu giữ, bảo quản hơn 40 năm qua.

Về cuốn sách "Vài kinh nghiệm sáng tác cho thiếu nhi"
Nhà văn Lê Phương Liên tặng sách cho Bảo tàng - Ảnh: Bảo tàng Văn học Việt Nam

Nhà văn Lê Phương Liên sinh năm 1951, ở khu phố Cổ Hà Nội. Bà từng tốt nghiệp lớp 10/10 xuất sắc (Được giải Học sinh giỏi Văn toàn Miền Bắc năm 1968). Sau đó học Cao đẳng Sư phạm 10+3 Hà Nội -Khoa Toán Lý (1968-1971) và trở thành giáo viên Trường THCS Yên Sở, Thanh Trì, Hà Nội (1971-1980). Từng là học viên Trường Bồi dưỡng viết văn trẻ Quảng Bá - Hà Nội (1974-1975).

Nhưng tình yêu với văn chương ăn sâu vào máu nên chỉ sau 9 năm đứng trên bục giảng, Lê Phương Liên quyết định rẽ lối, đầu quân cho Nhà xuất bản Kim Đồng. Từ đó, bà tham gia nhiều lớp học tập và đào tạo về việc học và sáng tác cho thiếu nhi như: tham gia tập huấn Tâm lý giáo dục trẻ em tại CHDC Đức; Học tại chức Khoa Ngữ văn Đại học tổng hợp Hà Nội; Học tập huấn Xuất bản sách thiếu nhi tại Tokyo (Nhật Bản).

Từ năm 1995 đến năm 2015, bà tham gia Ban Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam với tư cách là ủy viên, Phó trưởng ban và Trưởng ban. Từ năm 1996 đến năm 2015 là Giám đốc Quỹ Hỗ trợ giáo dục trẻ em mang tên Doraemon của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Các tác phẩm chính của bà gồm: Những tia nắng đầu tiên (1971), Khi mùa Xuân đến (1974), Bông hoa phấn trắng (1984), Hoa dại (1995), Bức tranh còn vẽ (1997), Én nhỏ (1998), Câu hỏi trẻ thơ (1971), Đêm tan (1986), Ngày em tới trường (2002), Dòng thu (2008), Cuộc phiêu lưu của chú rối Tễu (2009), Chú Tễu kể chuyện (2019).

Trong sự nghiệp văn chương, nhà văn Lê Phương Liên đã giành được các giải thưởng: Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản, giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi viết về "Thầy giáo và nhà trường xã hội chủ nghĩa"; Bộ Giáo dục năm 1970 cho truyện ngắn Câu hỏi trẻ thơ; Huy chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam năm 1997; Huy chương Vì thế hệ trẻ năm 1981 với hai tác phẩm Những tia nắng đầu và Khi mùa xuân đến.

Theo Bảo tàng Văn học Việt Nam | Báo Văn nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Tập thơ "Bài ca trái đất" của nhà thơ Định Hải Bản viết tay "Một thoáng suy tư" của nhà thơ Hoàng Cầm Cuốn "Cung oán ngâm khúc chú giải" của Nguyễn Gia Thiều Từ Huế Mậu Thân đến Huế mùa mai đỏ Vài nét về một nền văn nghệ sinh ra trong máu lửa - Bút ký của nhà văn Anh Đức
Bản tin Văn nghệ ngày 1/4/2025

Bản tin Văn nghệ ngày 1/4/2025

Baovannghe.vn - Ngày 31/3, tại Bảo tàng Hùng Vương, thành phố Việt Trì đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề Văn hóa Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng.
Bài thơ "Phan Thiết có anh tôi" của Hữu Thỉnh

Bài thơ "Phan Thiết có anh tôi" của Hữu Thỉnh

Baovannghe.vn - Phải chăng, có sự kết nối kỳ lạ và cao đẹp giữa tác giả, biển và người anh để rồi trong đời thơ mình, Hữu Thỉnh viết nhiều về biển. Ngoài một số bài lẻ về biển đảo, ông có Trường ca biển...
Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN”

Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN”

Baovannghe.vn - Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN” năm 2025 sẽ được tổ chức tại Lễ hội Làng Sen, tỉnh Nghệ An nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tôi là bánh khúc đây. Truyện ngắn của Hoàng Minh Tường

Tôi là bánh khúc đây. Truyện ngắn của Hoàng Minh Tường

Baovannghe.vn - Anh nằm thiếp đi trên chiếc đi văng kê cạnh giường nàng. Đã ba đêm nay anh mới thiếp đi như thế. Sức khoẻ con người cũng có hạn. Không thể lúc nào cũng gồng lên, dù vận hết ý chí.
Thủ tướng Chính phủ: Việt Nam cam kết dành đến 20% tổng chi ngân sách cho GD&ĐT

Thủ tướng Chính phủ: Việt Nam cam kết dành đến 20% tổng chi ngân sách cho GD&ĐT

Baovannghe.vn - Đây là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi tiếp Đoàn đại biểu 21 trường đại học danh tiếng hàng đầu của Hoa Kỳ tham dự chương trình trao đổi học thuật quốc tế (IAPP) 2025 tại Việt Nam ngày 31/3.