Diễn đàn lý luận

“Viễn ca” của những phương trời viễn mộng

Nguyễn Hoài Nam
Lý luận phê bình
12:13 | 27/08/2024
Baovannghe.vn - “Viễn ca” của Nguyễn Tiến Thanh gồm 39 bài thơ được anh viết ở giai đoạn sau này, sau khi đã xuất bản cùng lúc hai tập thơ “Loạn bút hành” và “Chiều không tên như vết mực giữa đời
aa

Trong tập thơ mới xuất bản của thi sỹ Nguyễn Tiến Thanh, “Viễn ca” (Nxb Văn học, 2024), ở những bài hay nhất, tôi tạm gọi chúng là “thơ suy tưởng những phương trời viễn mộng”. Tôi không dám chắc đó là một định tính đầy đủ và chính xác, nhưng nó là cái cảm giác ập đến với tôi ngay lập tức khi đọc bài đầu tiên của thi tập, “Viết sáng mồng 1”:

Anh nấu bữa cơm chiều bằng tà dương còn sót lại

trên balcony khu tập thể trần gian

Đợi giao thừa đêm nay

Mở ra một thế giới mới

Trỗi dậy trên hoang vu

Suy tàn trong nồng ấm

Ngày hôm qua, dọn ra, một mâm cơm ký ức

Mây bảng lảng trên đầu như khói bếp

dậy mùi trầm luân

Người thở hắt trên những lời ca tụng

Vì sao vì sao vì sao vì sao

Là câu hỏi

Hay là ánh sáng?

Vọng vang và chiếu rọi đương thời...

Có thể thấy, những gì ở nơi cao nhất, xa nhất, như ánh tà dương, như mây và các vì sao đều đã được nhà thơ kéo lại, gần gũi hóa, biến chúng thành các vật liệu cho việc nấu bữa cơm tất niên. Tà dương là củi lửa, mây là khói bếp, “vì sao” thì không phải là câu hỏi mà chính là những ngôi tinh tú đang chiếu rọi không gian của đêm nguyệt tận. Cái cảm hứng ấy - ở các nhà thơ cổ trung đại và các nhà thơ tiền chiến lãng mạn thường được gọi là cảm hứng vũ trụ - tiếp tục được thi sỹ triển khai trong những suy tư về thế giới và con người lúc sáng mồng một, theo kiểu của một Arthur Rimbaud “tiên tri thấu thị”. Thế giới bất an, thậm chi điên cuồng, còn định mệnh của con người là buồn bã, đau khổ, chia cắt, hoang mang, và:

Một lễ hội thả thính vĩ đại trên ao, hồ, khe, suối

Đầm lầy và tất cả các đại dương

Sáng tạo mắc câu trong không gian nặng mùi hổ thẹn

Nửa đời tóc hóa rong rêu

Môi cười, mà mắt vẫn hiu quạnh buồn

“Viễn ca” của những phương trời viễn mộng
“Viễn ca” của Nguyễn Tiến Thanh gồm 39 bài thơ

Bài thơ khép lại bằng tâm trạng buồn, thể hiện chân thực qua ánh mắt – cái cười trên môi chỉ là giả tướng – ánh mắt của một người đã vào độ tri thiên mệnh, “nửa đời tóc hóa rong rêu”, trải qua nhiều sóng gió biến thiên cuộc đời và cũng hứng chịu không ít những vết thương chí mạng từ số phận và lòng người. Nói chung, buồn là một phẩm chất thường trực của những thi sỹ đích thực: buồn trong không gian, buồn trong thời gian, buồn giữa nhân quần đông đúc và buồn ngay cả khi đối diện với chính mình. Vì thế ở đây có hai hệ quả: 1, người làm thơ mà thơ lúc nào cũng vui mừng hớn hở thì chỉ nên làm cán bộ tuyên truyền chứ không thể là thi sỹ; và 2, nỗi buồn của thi sỹ chưa khi nào tắt, cho nên nó cũng chẳng cần phải được phục sinh. Nỗi buồn, cảm giác buồn luôn ở đó, như một phẩm chất thơ Nguyễn Tiến Thanh, hoặc như một mã gen di truyền, thậm chí như một “thú đau thương”. Hãy thử đọc vài đoạn trong bài “Dạ ca”:

...Gió bấc thổi oằn cong tóc mỏi

Vẽ tàn đêm dấu hỏi ngang trời

Vì sao hỡi, chớp muôn vàn gươm sắc

Nắm tay vào, nghe vết cắt ngọt sâu

Mùa thế đó, cứ mỗi lần tháng chạp

Mọc lên từ hốt hoảng mắt ai

Đêm chợt giống một khu vườn khô khát

Uống trăng suông trong run rẩy mưa phùn

Ta bỗng hiểu cách lụi tàn của cỏ

Nên chẳng hề mơ mộng cánh sen khô

Niềm vui gục trên tận cùng bóng tối

Mây trắng bay, dù đêm vẫn không màu

Hoặc hai khổ cuối của bài thơ “Viễn ca”, bài thơ được lấy làm tên chung cho cả thi tập:

...Ta đi rời rã cánh đồng

Lúa chưa thiếu phụ đã đòng đòng thơm

Xin dừng chân trước chiều hôm

Thắp hoàng hôn suốt một cơn say dài

Ta đi tái nhợt chân trời

Đường chưa thăm thẳm đã vời vợi mây

Xin dừng chân trước mai ngày

Viễn ca một khúc mà đày đọa nhau

Nguyễn Tiến Thanh viết riêng một bài thơ có nhan đề là “Hỏi buồn”, liệt kê rất nhiều buồn trên cơ thể và trong tâm não con người, cũng như rất nhiều buồn trong không gian tự nhiên và không gian đời sống: môi buồn, tóc buồn, mắt buồn, tay buồn, chân buồn, tim buồn, mưa buồn, nước buồn, sông buồn, đò buồn, biển buồn, cánh buồm buồn, giọt sương buồn... Rồi, sau khi đã thể hiện một mỹ học của nỗi buồn, nhà thơ tự đặt câu hỏi cho riêng mình, kiểu câu hỏi không cần lời giải đáp:

Buồn là tê tái miên man?

Buồn im tháng đợi, buồn vang năm chờ?

Tình buồn, ta trót làm thơ

Ta buồn, tình có thờ ơ với buồn?

Buồn là vui giữa vô thường

Hay mê mải cuối con đường mù sương?

Một mai giã biệt nhé buồn

Còn nghe chớp bể mưa nguồn tiễn đưa...

Nguyễn Tiến Thanh khởi nghiệp thơ từ phong trào thơ sinh viên ở các trường đại học Hà Nội cuối những năm 1980, đầu những năm 1990, những năm mà sự xám xịt của cuộc sống lập tức biến mất, chỉ còn lại những thăng hoa của thơ ca và cảm xúc ngất ngây bùng nổ mỗi khi các đêm thơ ký túc xá khai cuộc. Những năm ấy tuổi trẻ yêu thơ, say thơ đến quên cả cái đói đang không ngừng cào cấu dạ dày. Nhiều bài thơ Nguyễn Tiến Thanh viết trong khoảng thời gian này hiện vẫn có những người thuộc nằm lòng. Và tinh thần của chúng – say đắm lãng mạn lẫn ngông cuồng phá cách – qua quãng cách thời gian mấy chục năm, chừng như vẫn còn hắt ánh hồi quang đến tận bây giờ. Này là bài “Lá rụng xuống sân trường năm 88”:

Lá rụng xuống sân trường năm 88

Ta hai mươi rụng dưới mắt em nhìn

Ừ có thể lá như ta, đồng phạm

Mượn gió mùa gây xước tim em

Tuyệt tình cốc dựng trên lời thề hẹn

Rượu đong tràn ngõ vắng bơ vơ

Ta tình cờ nội trú cơn mơ

Đâu thể hát âm vang lời của nắng?

..............................................................

Đỏ hoa phượng, cháy ngang trời hạ lửa

Quán ven đường ta “cắm” tuổi thanh xuân

Dốc cạn túi chỉ còn câu thơ cũ

Lăn cuối chiều, khất nợ những hoàng hôn

Lá rụng xuống sân trường năm 88

Ta năm mươi ngồi viết thơ buồn

Cái “vết tích” tâm hồn một thuở đầu xanh tuổi trẻ đầy bồng bột ấy của Nguyễn Tiến Thanh, theo một cách nào đó khác, tôi còn nhận thấy ở một bài thơ có tên: “Nhớ rất nhiều như quên”. Tôi sẽ dẫn toàn bài:

Người post vào thương nhớ

Cơn mưa rơi bất ngờ

Ta nghe buồn vô cớ

Ngập một chiều ấu thơ

Bây giờ mưa đã thưa

Mùa không tên bỏ lại

Những comment người vừa

Cắt qua miền tê tái

Bây giờ nghe tóc úa

Nhớ rất nhiều như quên

Tuổi cũ vàng trong lá

Hoa niên rụng trên thềm

Người về like tình muộn

Bụi đời xưa áo phai

Ta follow ảo mộng

Bảng lảng trên dại khờ

“Viễn ca” của Nguyễn Tiến Thanh, thơ suy tưởng những phương trời viễn mộng
Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh.

Đây là bài thơ năm chữ, lãng mạn, có giọng điệu phảng phất giọng điệu thơ Nguyễn Tất Nhiên, một trong những thi sỹ miền Nam cũ mà Nguyễn Tiến Thanh rất yêu mến. Lãng mạn, tình tứ, da diết, thậm chí tê tái nữa, nhưng đọc lên vẫn thấy sự tinh nghịch đặc trưng của tuổi trẻ, bởi lẽ Nguyễn Tiến Thanh đã khéo gài khéo trộn vào một văn bản sầu tình những chữ rất thời thượng vốn thuộc về hoạt động tương tác trên không gian mạng xã hội: post, comment, like, follow, khiến người đọc thơ (như tôi) phải vừa buồn vừa tủm tỉm cười. Triết gia J.P. Sartre, trong tiểu luận có tên “Văn học là gì?” từng phát biểu, đại ý: nhà văn (xuôi) là người sử dụng chữ, còn nhà thơ đích thực là người chơi với chữ. Há chẳng đúng sao, trong trường hợp này?Thơ Nguyễn Tiến Thanh trong tập “Viễn ca”, tôi nhấn lại ý đã nói ngay từ đầu, là thơ suy tưởng những phương trời viễn mộng. Những phương trời viễn mộng ấy sẽ thành tựu khi, bằng liên tưởng và tưởng tượng, nhà thơ đã kết nối những sự vật, sự việc, tâm trạng đời thường, mang tính chất cá nhân hóa, với tất thảy những gì thuộc về phạm trù cái xa xôi, ảo diệu để làm nên thi ảnh lạ. Thực hiện điều này cần phải có một giả kim thuật ngôn từ, và Nguyễn Tiến Thanh đã thực hiện được trong khá nhiều bài thơ. Bài “Hoang tưởng” chẳng hạn, tôi sẽ dẫn toàn bài:

Chiều nay

Cơn mưa nào lang thang

Chiếc xích lô cô đơn

Lăn bánh qua mùa thu góa bụa

Ngoài phố có rất nhiều nỗi nhớ

Rơi vàng mỗi lối heo may

Thì đâu dám trách chi trời xanh thế

Gió rất gầy và ai hát xa em

Thơ, máu rỏ ven đường thập tự

Ta, cô đơn đầy ly ca phê đen

Đắng đến nỗi ngàn đêm mất ngủ

Rồi lá vỡ dưới chân mười sáu tuổi

Tờ lịch vèo bay giữa quỹ đạo luân hồi

Vòng quay cuối thời gian về cát bụi

Trái đất nằm phơi rốn sơ sinh

Tênh hênh niềm sỏi đá

Mặc chiều nay

Chiều nay

Cơn mưa buồn lang thang

Chiếc xích lô cô đơn

Lăn bánh qua mùa thu góa bụa

Ở ngoài phố có rất nhiều nỗi nhớ

Cứ rơi vàng mỗi lối heo may

Trên trang cá nhân của mình, có lần Nguyễn Tiến Thanh đã chia sẻ những suy nghĩ của anh về một vấn đề bản thể luận mỗi khi ta bàn đến thơ: Thơ là gi? Anh trả lời theo cách phủ định, đại ý: thơ không phải là kể chuyện, muốn kể chuyện hãy đi viết tiểu thuyết; thơ không phải là triết lý, muốn triết lý hãy đi làm nhà tư tưởng; thơ không phải là thuyết pháp, muốn thuyết pháp hãy đi làm giáo sỹ. Tóm lại, thơ không phải con lừa để người ta chất lên lưng nó đủ gánh nặng nhọc. Thơ chỉ là thơ thôi, là cảm xúc, là ngôn ngữ, là nhịp điệu, là khả năng tạo sự cảm thông chia sẻ giữa những tâm hồn người. Tôi đồng tình với quan điểm này, chỉ hơi khác ở một ý: có thể thơ không phải là triết lý và nhà thơ cũng không cố tình triết lý, thế nhưng mỗi khi anh suy tưởng về “những phương trời viễn mộng”, anh thiết lập sự kết nối giữa cái ở gần và cái ở xa và giữa những thực thể không đồng chất, thì ngay lập tức chất triết lý đã xuất hiện, thông qua hệ thống thi ảnh. Tôi lấy một ví dụ ngẫu nhiên, bài thơ “Giấc mơ tình yêu”:

Khi chia tay

Người bảo rằng: tình yêu trói buộc giấc mơ

Bằng sợi dây run rẩy và buồn

Một tiếng thở dài

Thít chặt ban mai

Lúc gặp lại

Người thổn thức

Giấc mơ là một cánh diều

Chỉ bay được nhờ sợi dây tình yêu

Qua rất nhiều năm tháng

Chẳng lẽ chúng ta không hiểu rằng

Tình yêu là một giấc mơ

Dù không bao giờ giấc mơ

Ngồi dậy sau một đêm dài

Nói những lời cay đắng

Không bao giờ tình yêu

Bừng tỉnh

Nói lời biệt ly

Và rời xa ta

“Viễn ca” của Nguyễn Tiến Thanh, thơ suy tưởng những phương trời viễn mộng
Tranh minh họa: Figures in Front of a Metamorphosis của Joan Miro.

Thậm chí trong tập “Viễn ca” này, còn có những bài thơ mà chất triết lý nổi lên như là phẩm chất thứ nhất, và làm thành một thi sỹ Nguyễn Tiến Thanh khác hẳn. Bài thơ có tên là “Đường thẳng” chắng hạn. Cả bài thơ là những băn khoăn nghi vấn của một lữ khách về con đường mà mình đang đi, ở đây là đường đời. Anh ta đi đường thẳng, như một định mệnh, và khá yên ổn. Nhưng đột nhiên anh ta lại nghĩ đến lối rẽ: “Tại sao không chọn một lối rẽ/ Mất gia tốc và quán tính/ Mất thói quen và mất ngôn ngữ/ Nhưng sẽ được gập ghềnh và bụi rậm”. Vấn đề nhà thơ đặt ra ở đây có lẽ là: cứ đi con đường quen thuộc để dẫn đến cái đích chắc chắn nhưng nhàm chán, hay mạo hiểm chọn ngã rẽ để được sống khác đi, được hồi hộp và lo âu trước những khả năng và kết quả còn chưa biết. Và rồi, sau khi đã cân nhắc chán chê, nhà thơ kết luận rất bất ngờ: “Đường thẳng và lối rẽ/ Xa lộ và bụi rậm/ Đều không phải thứ ta cần/ Cuối cùng/ Ta chỉ cần/ Một chỗ nghỉ chân”. Những băn khoăn nghi vấn về con đường mình đang đi hoặc có thể sẽ đi ấy, như trong bài thơ, hiểu rộng ra, là những băn khoăn về ý nghĩa cuộc đời và việc sống trên đời. Đây chính là một đại tự sự đã từng bị đáng gục bởi một câu hỏi: “Ai lại đi hỏi vì sao cái lá cây nó lại xanh? Xanh như thế thì để làm gì?”. Còn Nguyễn Tiến Thanh thì trả lời theo cách riêng của anh: “Cuối cùng/ Ta chỉ cần/ Một chỗ nghỉ chân”.

Viễn ca” của Nguyễn Tiến Thanh gồm 39 bài thơ được anh viết ở giai đoạn sau này, sau khi đã xuất bản cùng lúc hai tập thơ “Loạn bút hành” và “Chiều không tên như vết mực giữa đời” mấy năm trước. Cái chất tinh nghịch, ào ạt, phóng khoáng đã bớt đi, nhưng bù lại, tập thơ mới của anh thêm sự giàu có về chiều sâu của những suy tưởng, cái khác lạ của ngôn ngữ và hệ thống thi ảnh. Nguyễn Tiến Thanh không chủ trương cách tân thơ, thậm chí thơ anh còn nghiêng nhiều về phía cổ điển. Thế nhưng đọc thơ anh luôn cảm nhận được sự mới mẻ nào đó, sự mới mẻ trong thơ của một người thơ không ngừng dào sâu tìm kiếm chính mình. Và không ngừng suy tưởng về những phương trời viễn mộng.

Nguyễn Hoài Nam | Báo Văn Nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc NXB Giáo dục Nguyễn Tiến Thanh: Số hóa xuất bản Giáo dục là nhiệm vụ tất yếu Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh - Người đi qua ngày cũ Chùm thơ của Nguyễn Tiến Thanh Về cuốn sách "Vài kinh nghiệm sáng tác cho thiếu nhi" Nhà xuất bản: Nhịp cầu đưa tác phẩm Văn học đến với độc giả
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.