Văn hóa nghệ thuật

Việt Nam: Lịch sử không biên giới

Hân My
Sách
07:20 | 08/10/2024
Baovannghe.vn - Cuốn sách Việt Nam: Lịch sử không biên giới (NXB Khoa học Xã hội, 2024) mở ra những tri thức sâu sắc và mới mẻ về sự tương tác giữa bản sắc Việt Nam - Chăm - Khmer - Pháp... trên bán đảo Đông Dương trong hơn 1.000 năm.
aa

Sau hội nghị Moving beyond the War: New Directions in the Study of Vietnam (Tiến lên sau cuộc chiến: Những hướng mới trong nghiên cứu về Việt Nam) diễn ra tại Đại học Pennsylvania (Anh Quốc) vào tháng 4 năm 2000, các học giả trên khắp thế giới tiếp tục có những tham luận nghiên cứu về Việt Nam tại hội thảo khoa học Vietnam: Beyond the Frontiers (Việt Nam: Bên ngoài những đường biên) được tổ chức vào tháng 5 năm 2001 tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (UCLA - Mỹ).

Và như một cuộc đối thoại quốc tế về Việt Nam giữa các nhà sử học lừng danh đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ... cuốn sách Việt Nam: Lịch sử không biên giới do Trần Tuyết Nhung và Anthony Reid chủ biên quy tụ các tham luận tại hội thảo Việt Nam: Bên ngoài những đường biên, mở ra những tri thức sâu sắc và mới mẻ về sự tương tác giữa bản sắc Việt Nam - Chăm - Khmer - Pháp... trên bán đảo Đông Dương trong hơn 1.000 năm.

Việt Nam: Lịch sử không biên giới
Cuốn sách "Việt Nam: Lịch sử không biên giới" - Ảnh: Omega+

Theo Trần Tuyết Nhung và Anthony Reid trong phần Nhập đề - Tạo dựng những bản sắc lịch sử Việt Nam, hiếm có nền sử học nào mang dấu ấn dân tộc đậm nét như sử học về Việt Nam trong thế kỷ XX. Gia nhập trận chiến cam go vì sinh tồn và bản sắc dân tộc suốt phần lớn thế kỷ này, các nhà Việt Nam học trên thế giới chủ yếu tập trung vào dòng trần thuật vĩ mô về cuộc đấu tranh dân tộc chống lại Trung Quốc, Pháp và Mỹ. Chỉ tới gần đây, một thế hệ nhà sử học mới bắt đầu khám phá những phức hợp văn hóa và chính trị trong mối quan hệ giữa nhiều dân tộc sống trên bán đảo Đông Dương. Cuốn sách Việt Nam: Lịch sử không biên giới là một bước tiến nữa của thế hệ đó.

Ngoài ra, giới sử học phương Tây trước đây thường viết về Việt Nam với tư thế hoàn toàn tách rời khỏi sử học Việt Nam, cũng như xa lánh sử học thực dân Pháp. Những gì công bố ở Trung Quốc và Nhật Bản gần như không được các học giả phương Tây biết đến. Và cuốn sách Việt Nam: Lịch sử không biên giới là tác phẩm tiêu biểu về cuộc đối thoại đang tiếp diễn giữa các nhà sử học được đào tạo, hoặc được đào tạo một phần ở Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ.

Các học giả nổi bật trong đối thoại này có thể kể đến Giáo sư Phan Huy Lê - bậc lão thành trong giới sử học Việt Nam, hậu duệ của một gia tộc trí thức nổi tiếng, với sự nghiệp trải suốt tiến trình của nền sử học thời Việt Nam độc lập. Một đại diện khác của thế hệ đi trước là học giả đầu ngành về nghiên cứu Việt Nam - Yu Insun, người Hàn Quốc - được đào tạo về lịch sử Việt Nam và Đông Nam Á ở Nhật Bản, Mỹ; đã mang đến một quan điểm độc đáo về các nguồn sử liệu.

Nhìn chung, cuốn sách Việt Nam: Lịch sử không biên giới phù hợp với mọi độc giả yêu thích, tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử Việt Nam. Xuyên suốt 4 chương sách, các nhà sử học đã đưa ra tóm lược các nghiên cứu về sở hữu đất đai tại làng, nhấn mạnh vai trò của làng trong cách mạng và bản sắc Việt Nam (Việt Nam); thách thức các trần thuật truyền thống về bản sắc và quyền lực Việt Nam so với Trung Hoa (Kiến tạo Việt đối lập Hán); xem xét lịch sử của Đàng Trong và sự tương tác với người Chăm, Khmer và Thượng, đồng thời tranh luận về vai trò của các vùng biên giới và sự đa nguyên trong lịch sử của khu vực này (Sự đa dạng của vùng đất phương Nam); nghiên cứu về Philiphê Bỉnh, sự tham gia của người Việt trong Thế chiến thứ nhất, nhân vật Pigneau de Béhaine - Nhóm bài viết này gợi ra vài nét phức hợp nơi những cuộc chạm trán và phát hiện ra nhau giữa người Việt và người Âu, những tự sự cá nhân có thể tôn màu cho trần thuật quốc gia nhưng cũng có thể lật đổ chúng, những lịch sử của vùng đất bị tàn phá nhưng vẫn phong phú đáng ngạc nhiên của thế giới không thể bị giới hạn bởi những mục tiêu của hiện tại... (Những cuộc chạm trán Việt - Âu).

Hân My | Báo Văn nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

“Ngàn năm sử Việt”: Tái hiện sống động những thăng trầm lịch sử 2 cuốn sách tiêu biểu về nghiên cứu lịch sử chữ quốc ngữ Những mảnh đời chìm nổi ở Sài Gòn đầu thế kỷ 20 Hành trình khám phá nguồn gốc và lịch sử phát triển của vũ trụ Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45

Baovannghe.vn - Sáng 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Lào
Tuyên bố chung Việt - Pháp về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Tuyên bố chung Việt - Pháp về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Baovannghe.vn - Báo Văn nghệ điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện
Tôi và nó. Truyện ngắn của Phạm Hải Anh

Tôi và nó. Truyện ngắn của Phạm Hải Anh

Baovannghe.vn - Thực ra, mẹ vẫn bảo tôi bướng ngầm ngay từ thuở lọt lòng. Lặng lẽ, từng chút một, tôi trườn qua cơn đau sinh nở của mẹ. Người tôi tím tái đi vì nhịn khóc.
Dự kiến đến tháng 11 sẽ ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến đến tháng 11 sẽ ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Baovannghe.vn - Dự kiến đến tháng 11 sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và ngày 15/10 này sẽ đăng lên Cổng Thông tin điện tử về dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh vào lớp 10.
Chính phủ: Năm nhiệm vụ trọng tâm để tăng tốc nền kinh tế

Chính phủ: Năm nhiệm vụ trọng tâm để tăng tốc nền kinh tế

Baovannghe.vn - Chiều 7/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024.