Sự kiện & Bình luận

Xây dựng Nghị định, tạo xung lực cho Văn học phát triển

Minh Nguyệt
Tin 24 giờ
08:02 | 04/10/2024
Baovannghe.vn - Xây dựng Nghị định, tạo hành lang pháp lý về hoạt động văn học được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện, nhằm khuyến khích phát triển văn học.
aa

Tại Họp báo thường kỳ quý III năm 2024 diễn ra chiều 3/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ tiếp tục triển khai đồng bộ công tác tham mưu hoàn thiện thể chế trên hầu hết lĩnh vực. Trong đó có xây dựng Nghị định, tạo hành lang pháp lý về hoạt động văn học được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện, nhằm khuyến khích phát triển văn học.

Xây dựng Nghị định, tạo xung lực cho Văn học phát triển
Đại biểu tham dự họp báo. Ảnh MN

Thực tế, hoạt động văn học đang được điều chỉnh bởi nhiều luật khác nhau, như: Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Thư viện, Luật An ninh mạng, nhưng vẫn còn những hoạt động văn học chưa được điều chỉnh bởi một văn bản quy phạm pháp luật riêng… Do đó, việc xây dựng Nghị định nhằm tạo hành lang pháp lý để khuyến khích hoạt động văn học phát triển tốt nhất đang ngày càng trở nên cấp thiết.

Theo đại diện Vụ Pháp chế, Nghị định về hoạt động văn học là một trong những nghị định để ngành văn hóa hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành. Hiện nay chỉ còn lĩnh vực văn học đang tiếp tục hoàn thiện, trong khi những lĩnh vực khác từ luật, nghị định, thông tư cơ bản đã có, với 475 văn bản quy phạm pháp luật của ngành.

Để hoàn thiện nội dung này, Bộ đã triển khai lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan, đánh giá việc tổ chức thi hành pháp luật trong hoạt động này; đề xuất chính sách tập trung khuyến khích phát triển văn học…

Trước đó, Nghị quyết 23 - NQ/TƯ khẳng định, Văn học, nghệ thuật là lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hoá; là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người; là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam.

Đặc biệt, Văn học, nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế phải phát triển toàn diện và mạnh mẽ, thấm nhuần sâu sắc tinh thần nhân văn, dân chủ. Phấn đấu sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, có tác dụng to lớn xây dựng con người; vừa có tác dụng định hướng, vừa đáp ứng nhu cầu văn hoá - tinh thần ngày càng cao của nhân dân. Phát triển sâu rộng văn nghệ quần chúng, đồng thời với tập trung xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp. Trên cơ sở giữ gìn, phát triển, phát huy những giá trị của văn học, nghệ thuật dân tộc, tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp thu có chọn lọc các giá trị nhân văn, khoa học, tiến bộ của nước ngoài, đồng thời kiên quyết ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn áp đặt, xâm lăng văn hóa của các thế lực thù địch.

Đồng thời Nghị Quyết 23 cũng xác định, tài năng văn học, nghệ thuật và vốn quý của dân tộc. Chăm lo phát hiện, bồi dưỡng, quý trọng và phát huy các tài năng văn học, nghệ thuật là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của Đảng, Nhà nước và của các tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp. Tôn trọng, bảo đảm quyền tự do sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi phát huy tính độc lập, khơi dậy mọi nguồn lực sáng tạo của văn nghệ sĩ. Văn nghệ sĩ, người chiến sĩ xây dựng và phát triển nền văn nghệ tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, cần phát huy lòng yêu nước nồng nàn, gắn bó máu thịt với nhân dân, nêu cao trách nhiệm công dân, sáng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị phụng sự đất nước và dân tộc.

Chính vì vậy, việc ra đời và sớm ban hành Nghị định nhằm tạo hành lang pháp lý về hoạt động văn học được xem là xung lực để Văn học phát triển tốt nhất.

Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Từ tác phẩm Văn học đến bạn đọc hôm nay Phát triển mạnh mẽ, vững chắc nền Văn học, Nghệ thuật Tiếp cận văn học từ lý thuyết văn hóa 650 tác phẩm VHNT tham gia cuộc vận động sáng tác 50 năm thống nhất đất nước Người đọc trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa
Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…
Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Baovannghe.vn - Trong khuôn khổ " Ngày hội đổi mới sáng tạo" - hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác” đã đặt ra và giải đáp nhiều vấn đề về Đổi mới Giáo dục đại học hiện nay.
Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Baovannghe.vn- Chào mào hót: cởi quách cái thử nào/ Cô gái trẻ giật mình cài lại yếm.
Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Baovannghe.vn- "Tác phẩm có ảnh hưởng tốt đến tư tưởng và tình cảm của nhân dân”/ Trong hội trường/ Anh vận bộ veston đỉnh đạc bước lên sân khấu nhận giải thưởng
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói