Văn hóa nghệ thuật

Khám phá nét giao thoa văn hoá qua “Vạn dặm yêu em”

Nguyệt Anh
Điện ảnh 07:43 | 19/12/2025
Baovannghe.vn - Bộ phim điện ảnh "Vạn dặm yêu em" là kết tinh từ dự án hợp tác điện ảnh xuyên biên giới Việt Nam - Ấn Độ sẽ chính thức ra mắt công chúng yêu điện ảnh Việt Nam từ vào ngày 9/1/2026
aa

“Vạn dặm yêu em” do Innovations India, RKF Studios và 1-All Stars phối hợp sản xuất. Phim có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Ấ độ: Shantanu Maheshwari, Avneet Kaur, Farida Jalal, Raj Babbar, Gulshan Grover, và các diễn viên Việt Nam như: Khả Ngân, Thanh Hiền, Bé Dâu Tây, Đinh Y Nhung.

Khám phá nét giao thoa văn hoá qua “Vạn dặm yêu em”
Hình ảnh trong phim "Vạn dặm yêu em"

Chia sẻ về bộ phim, đạo diễn Rahhat Shah Kazmi cho biết “Vạn dặm yêu em” kể một câu chuyện tình yêu xuyên biên giới, đồng thời trả lời câu hỏi lớn về sự dung hoà giữa các nền văn hoá khác biệt nhau. Việt Nam là không gian lý tưởng để khán giả nhìn thấy câu chuyện tình yêu được kể vừa chân thực vừa trang trọng, nơi đại cảnh không chỉ là phô diễn mà là bối cảnh nhân sinh. Thế hệ khán giả trẻ hôm nay không chỉ cần đại cảnh, mà còn cần bối cảnh, cần nhân sinh, cần cảm xúc đi kèm với hành động và quyết định của nhân vật. Trong “Vạn dặm yêu em”, điểm nhấn đáng chú ý là đám cưới rực rỡ giữa chú rể Ấn Độ - Manav và cô dâu Việt Nam - Linh, khoảnh khắc tình yêu thăng hoa, khi những khác biệt văn hóa của 2 quốc gia được dung hòa và trở thành một, đặt trong bối cảnh một đất nước Việt Nam rực rỡ sắc màu và cảnh quan thiên nhiên đa dạng. Trong phim, Việt Nam không chỉ là một địa danh, một bối cảnh mà còn được đạo diễn kiêm biên kịch Rahhat Shah Kazmi xem như một “nhân vật” chứng kiến chuyện tình của Manav và Linh, một chất liệu cấu trúc để cảm xúc và quyết định của nhân vật được hình thành.

Phim đặt ra câu hỏi nhân văn: Liệu tình yêu có thể vượt qua thời gian, khoảng cách và những tổn thương? Câu trả lời được gửi lại cho chính khán giả, khi tình yêu trở thành điểm gặp gỡ của hai nền văn hóa.

Khám phá nét giao thoa văn hoá qua “Vạn dặm yêu em”
Phim đặt ra câu hỏi nhân văn: Liệu tình yêu có thể vượt qua thời gian, khoảng cách và những tổn thương? Câu trả lời được gửi lại cho chính khán giả, khi tình yêu trở thành điểm gặp gỡ của hai nền văn hóa

“Vạn dặm yêu em” gây ấn tượng bởi một đám cưới kéo dài 7 ngày 7 đêm, vừa hoành tráng vừa vui nhộn, gợi nhắc những lễ cưới truyền thống miền Tây Nam Bộ, nơi sự kiện không chỉ của riêng đôi trẻ mà là cuộc vui của cả cộng đồng, mời rất nhiều khách, gồm nhiều hoạt động vừa vui vừa trang trọng. Trong bối cảnh đó, khán giả được chứng kiến cuộc gặp gỡ tưởng chừng tình cờ nhưng lại mở ra hành trình tình yêu nhiều năm giữa Manav, thiếu gia nhà giàu Ấn Độ và Linh, cô nghệ sĩ Việt Nam xinh đẹp và tài năng. Chuyện tình của họ giống như cổ tích thời hiện đại, nơi tình yêu được xây dựng từ những lựa chọn đồng hành, sự thấu hiểu lẫn nhau và tôn trọng khác biệt văn hóa.

Điểm khác biệt và làm nên dấu ấn cho bộ phim "Vạn dặm yêu em" còn là sự giao thoa văn hóa ấn tượng trong một đám cưới không chỉ tái hiện những nghi lễ truyền thống mà còn là bữa tiệc âm nhạc. Hay nói đúng hơn, đó là một sân khấu hoành tráng với đại cảnh là một lễ hội âm nhạc, trang phục, nghi thức và cộng đồng. Tiếng trống dhol dẫn nhịp cảm xúc, nghi thức vòng lửa thiêng tượng trưng cho lời hứa và cam kết, lễ Baraat là hành trình tìm kiếm tình yêu và sự đồng hành bền lâu. Lễ cưới trong phim quy tụ hơn 100 diễn viên Ấn Độ, và gần 500 diễn viên quần chúng Việt Nam/nhóm nhảy/nhạc công, quay trong 5 ngày liên tiếp các đại cảnh nhảy múa, lễ tiệc đông đúc...tạo nên bữa tiệc âm nhạc đạm tính cộng đồng.

Khám phá nét giao thoa văn hoá qua “Vạn dặm yêu em”
Với hơn 200 thành viên từ Ấn Độ sang Việt Nam, đoàn phim đã làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố, đồng thời phối hợp với các nghệ sĩ, ê-kíp Việt Nam để sản xuất thành công bộ phim

Phim do đạo diễn, biên kịch Rahhat Shah Kazmi thực hiện, đồng sản xuất bởi RFK Studio, Innovations India và 1-All Stars Việt Nam, với sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Mumbai.

Từ giai đoạn khởi động, bộ phim đã được giới chuyên môn chú ý khi xuất hiện tại Liên hoan phim Cannes 2024, trở thành một trong số ít dự án châu Á được truyền thông quốc tế quan tâm nhờ câu chuyện mang màu sắc toàn cầu và bối cảnh Việt Nam lung linh, đầy sức hút.

"Vạn dặm yêu em" (Love in Vietnam) lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Dưới tấm áo khoác lông" (Madonna in a Fur Coat) của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Sabahattin Ali-một trong những tác phẩm kinh điển nhất của văn học nước này, được dịch ra 17 ngôn ngữ và bán hàng chục triệu bản.

"Vạn dặm yêu em" chọn Việt Nam làm bối cảnh, nên sẽ đưa khán giả đến với những địa danh đẹp đến nao lòng như: Cầu Vàng, Bãi biển Mỹ Khê, Phố cổ Hội An (Đà Nẵng), Đà Lạt...

Đêm vải chín vịnh Ức Trai - Thơ Đỗ Trung Lai

Đêm vải chín vịnh Ức Trai - Thơ Đỗ Trung Lai

Baovannghe.vn- Lìa cha về cứu nước/ Ba họ lên trời xanh
Lịch sử và mối tương quan thẩm mỹ trong tiểu thuyết "Cuộc phân tranh"

Lịch sử và mối tương quan thẩm mỹ trong tiểu thuyết "Cuộc phân tranh"

Baovannghe.vn - Tiểu thuyết Cuộc phân tranh của nhà văn Thiên Sơn ra mắt bạn đọc vào tháng 9 năm 2025, là cuốn thứ 2 trong loạt sách về lịch sử hiện đại Việt Nam thế kỷ 20 mà tác giả đang thực hiện.
65 tác phẩm xuất sắc nhất được trao Giải Diên Hồng lần thứ 4

65 tác phẩm xuất sắc nhất được trao Giải Diên Hồng lần thứ 4

Baovannghe.vn - Từ 3.508 tác phẩm dự thi của 125 cơ quan báo chí trên cả nước, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 91 tác phẩm vào vòng chung khảo. Qua đó tiếp tục lựa chọn được 64 tác phẩm xuất sắc nhất để trao Giải Diên Hồng.
Nghệ sĩ tiên phong trong nghệ thuật đương đại

Nghệ sĩ tiên phong trong nghệ thuật đương đại

Baovannghe.vn - Ghé thăm bảo tàng mang tên nghệ sĩ tiên phong khai mở dòng chảy nghệ thuật đương đại ở nước ta - Vũ Dân Tân, người xem thấy được tinh thần sáng tạo đầy phóng khoáng, dám phá vỡ mọi khuôn khổ, xen lẫn giọng điệu châm biếm dí dỏm.
Quán Kỳ Nam: Chiếc rương trống của nàng Pandora

Quán Kỳ Nam: Chiếc rương trống của nàng Pandora

Baovannghe.vn - Phim nghệ thuật lỗ nặng được chấp nhận như một “lời nguyền” khó giải trừ từ điện ảnh Tây đến Ta và giải cứu phim nghệ thuật Việt Nam gần như chỉ là niềm hy vọng mong manh.